+Aa-
    Zalo

    Bão số 1 di chuyển rất nhanh hướng vào Vịnh Bắc Bộ, có thể tiếp tục mạnh lên

    (ĐS&PL) - Bão số 1 (bão Talim) đang di chuyển với tốc độ nhanh hướng vào Vịnh Bắc Bộ, được dự báo có thể mạnh cấp 11, 12, giật cấp 15.

    Báo điện tử VietnamPlus dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 16h ngày 15/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,2 độ Vĩ Bắc; 117,8 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 850km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.

    Từ 24 đến 72 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 115,6 độ Kinh Đông cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 550km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 13. Bão có khả năng mạnh thêm. Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và suy yếu dần.

    bao so 1 di chuyen rat nhanh huong vao vinh bac bo the tiep tuc manh len
    Hướng đi của Bão số 1 trên biển Đông lúc 16h ngày 15/7. Ảnh: VietnamPlus

    Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với bão số 1 kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên đêm 15 và ngày 16/7, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có mưa bão, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

    Các chuyên gia cảnh báo, đêm 16 và ngày 17/7, vùng biển phía Bắc của Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15; sóng biển 6-8m; biển động rất mạnh. Vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa) và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2,5-5m; biển động mạnh; cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

    Theo Người Lao Động, để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ có thể xảy ra sau bão, chiều 15/7, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn có công điện yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1. Tiếp tục tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, bằng mọi biện pháp kêu gọi chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu tránh trú.

    Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 16,5 đến 21,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 114,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

    Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá tổ chức quản lý chặt chẽ các phương tiện, tàu thuyền ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn tàu thuyền tại nơi neo đậu. Tuỳ theo diễn biến thực tế của bão tại địa phương để chủ động tổ chức cấm biển (kể cả với tàu vận tải, tàu du lịch). Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, khách du lịch lưu trú trong thời gian bão đổ bộ và trên các đảo.

    Đối với vùng đồng bằng và ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, chính quyền địa phương chủ động sơ tán dân tại các khu vực trũng thấp có nguy cơ cao ngập sâu do mưa lớn, nước biển dâng...

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-so-1-di-chuyen-rat-nhanh-huong-vao-vinh-bac-bo-the-tiep-tuc-manh-len-a583108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan