+Aa-
    Zalo

    Bắt chẹt tiểu thương chợ Long Hải, nhóm 9X xăm trổ lộng hành thu tiền bảo kê

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguyễn Quang Thành cùng 4 đàn em thực hiện hành vi đe dọa, bắt buộc các tài xế xe ô tô ngoại tỉnh khi đến giao hàng tại chợ hải sản Long Hải phải đưa tiền bảo kê bến bãi

    Nguyễn Quang Thành cùng 4 đàn em thực hiện hành vi đe dọa, bắt buộc các tài xế xe ô tô ngoại tỉnh khi đến giao hàng tại chợ hải sản Long Hải phải đưa tiền bảo kê bến bãi 300 nghìn đồng/xe cho bọn chúng. Sau thời gian theo dõi, công an đã mật phục bắt giữ toàn bộ các đối tượng.

    Thành, Tùng, Khánh và Thảo (từ phải qua trái) tại Công an huyện Long Điền. Ảnh: Hoàng Hưng.

    Thu tiền bảo kê 300 nghìn đồng/xe

    Thời gian qua dư luận không khỏi bất bình về các vụ bảo kê tại các khu chợ, hầu hết nạn nhân là những tiểu thương, tài xế đến giao hàng ở các khu chợ vì muốn yên ổn làm ăn, kinh doanh họ phải “ngậm đắng nuốt cay” nộp các khoản tiền vô lý cho bọn bất nhân.

    Sau khi bị phanh phui, hàng loạt tay “anh chị” cũng đã đưa ra chịu tội trước pháp luật như vụ Hưng “kính” chợ Long Biên (Hà Nội), vụ cưỡng đoạt tài sản do Loan “cá” và chồng là Nguyễn Quốc Tuấn (tức Tuấn “cá”) cầm đầu ở Đồng Nai. Mới đây, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Công an huyện Long Điền đã bắt giữ nhóm 5 đối đối tượng “lộng hành” thu tiền bảo kê bến bãi tại khu chợ hải sản Long Hải.

    Ngày 10/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với các đối tượng gồm: Nguyễn Quang Thành, SN 1992 (tên gọi khác Thành Ba Chiêu); Nguyễn Hồ Đài Trâm, SN 1996 (tên gọi khác Tám Con Bẹt); Vy Minh Tùng, SN 1998; Nguyễn Hiếu Thảo, SN 1999; Chế Kim Khánh, SN 1999, tất cả cùng trú tại huyện Long Điền để tiếp tục điều tra, làm rõ về tội Cưỡng đoạt tài sản.

    Theo hồ sơ điều tra, do biết có một số ô tô chở hải sản ở các tỉnh khác thường xuyên đến khu vực chợ Long Hải (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) để giao hàng. Bản thân Thành đang cần tiền tiêu xài nên hắn nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các tài xế ô tô chở hải sản bằng hình thức đe dọa, bắt buộc các tài xế phải đưa tiền bảo kê bến bãi tại chợ.

    Để thực hiện ý định trên, Thành rủ thêm Tùng, Trâm, Thảo và Khánh đi đến khu vực chợ Long Hải tìm các tài xế ô tô tải chở hải sản đe dọa bắt buộc đưa tiền bảo kê với số tiền 300 nghìn đồng/xe.

    Vào 2h sáng 18/8, Thành cùng Tùng, Thảo và Trâm phát hiện xe tải chở hải sản BKS 85C-025.xx do ông Trần Văn X. SN 1953, trú tỉnh Ninh Thuận là tài xế đang đậu tại đường 36m thị trấn Long Hải (gần chợ Long Hải) nên Thành chạy xe trước, Tùng, Thảo và Trâm chạy theo sau đến gần xe tải của ông X..

    Tại đây, Thành gõ cửa kính xe bắt buộc ông X. phải đưa tiền bảo kê bến bãi, nhưng ông X. không đồng ý và gọi điện cho chủ xe thì Thành giật điện thoại ông X. và liên tục đe dọa. Do lo sợ, ông X. đã đưa cho Thành số tiền 300 nghìn đồng.

    Các ngày 22, 24, 25 sau đó, Thành cùng “đàn em” của mình tiếp tục đến khu vực chợ Long Hải để đe dọa chiếm đoạt tiền của các tài xế với số tiền thu được 2,1 triệu đồng.

    Đến rạng sáng 26/8, trong lúc nhóm này đang tiếp tục thực hiện hành vi đe dọa chiếm đoạt tiền thì Khánh bị Công an phát hiện, bắt giữ lại. Riêng Tùng và Trâm điều khiển xe bỏ chạy. Sau đó, Công an đưa Khánh về trụ sở Công an làm việc và Khánh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

    Sau khi biết Khánh bị bắt giữ, các đối tượng còn lại đã bỏ trốn. Đến 8/9, Thành, Tùng và Trâm đến cơ quan công an đầu thú khai nhận hành vi phạm tội. Ngày 9/9, Thảo đến cơ quan công an đầu thú.

    “Chỉ định đàn em thu tiền”

    Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận bằng thủ đoạn trên, từ ngày 18/8 đến ngày 26/8 đã thực hiện đe dọa chiếm đoạt của các tài xế xe ô tô, xe tải với số tiền hàng triệu đồng, tất cả số tiền chiếm đoạt được bọn chúng dùng hết vào việc ăn uống, tiều xài cá nhân.

    Quá trình điều tra xác minh, cơ quan CSĐT xác định Thành là người chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các đối tượng còn lại thực hiện hành vi đe dọa, chiếm đoạt tiền theo sự phân công công việc rõ ràng.

    Những lúc có Thành trực tiếp đi cùng thì Thành sẽ chỉ định “đàn em” người nào đi lấy thì sẽ đi lấy và về giao lại cho Thành, ngược lại những người khác trong nhóm không được chỉ định sẽ không đi lấy tiền. Trường hợp các tài xế chống đối không chịu đưa tiền thì không tự ý hành động mà phải lập tức báo cho Thành để Thành có hướng “xử lý”.

    Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, một cán bộ điều tra Công an huyện Long Điền cho biết, trong nhóm này có đối tượng Chế Kim Khánh vừa mới chấp hành xong án phạt tù 12 tháng về tội Gây rối trật tự công cộng vào năm 2018, nay trở về địa phương thì tiếp tục “dính” vào vụ án này.

    Theo các chuyên gia pháp lý, đểngăn chặn tận gốc tệ nạn bảo kê này phải có sự hợp tác từ hai phía, một là người kinh doanh và chủ lực là lực lượng an ninh, công an địa phương trong việc nắm tình hình địa bàn. Sau khi xác định có các đối tượng nghi vấn phải có phương án xử lý ngay từ ban đầu.

    Có dấu hiệu tội Cưỡng đoạt tài sản

    Theo luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng (đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), trong vụ án này các đối tượng vi phạm pháp luật của tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi 2017. Theo đó, người nào đe dọa, dùng vũ lực, thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm; Phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, chiếm đoạt tài sản từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng phạt tù từ 3 - 5 năm; Phạt tù từ 7 - 15 năm khi cưỡng đoạt có giá trị từ 200 - 500 triệu đồng.

    Hoàng Hưng

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống và Pháp luật số 164

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chet-tieu-thuong-cho-long-hai-nhom-9x-xam-tro-long-hanh-thu-tien-bao-ke-a342905.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan