+Aa-
    Zalo

    Bất động sản công nghiệp tăng giá thuê

    (ĐS&PL) - Bất động sản công nghiệp được coi là điểm sáng hiếm hoi của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay, khi tỷ lệ hấp thụ và giá thuê đều tăng trưởng mạnh.

    Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng liên tục trong 4 năm

    VTV đưa tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hấp thụ tại phân khúc bất động sản công nghiệp ghi nhận khả quan, ở cả đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn.

    Cụ thể, đối với thị trường đất công nghiệp, diện tích hấp thụ của các thị trường cấp 1 miền Bắc là 386 ha, miền Nam là 397 ha. Mức hấp thụ này so với nửa đầu năm 2022 cao hơn 60% đối với miền Bắc và 20% đối với miền Nam.

    Thị trường bất động sản cấp 1 phía Bắc gồm các tỉnh, TP.Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương; khu vực phía Nam gồm các tỉnh, TP.TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

    bat dong san cong nghiep tang gia thue
    Bất động sản công nghiệp tăng giá thuê. 

    Không chỉ diện tích hấp thụ tăng, theo nhận định của CBRE Việt Nam, nhu cầu dồi dào nên giá thuê đất công nghiệp cũng duy trì nhịp tăng trưởng mạnh ở cả 2 miền.

    Theo đó, giá thuê trung bình cho thị trường cấp 1 ở miền Bắc và miền Nam lần lượt ở ngưỡng 127 USD/m2/kỳ hạn và 187 USD/m2/kỳ hạn còn lại. Trong 4 năm qua, trung bình giá thuê tăng 7%/năm ở miền Bắc và 13%/năm ở miền Nam.

    Đối với thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn, nguồn cung đã tăng trưởng mạnh trong 3 năm qua.

    Trong nửa đầu năm 2023, tổng cộng 0,9 triệu m2 nhà kho và nhà xưởng xây sẵn đã được hoàn thành tại thị trường cấp 1 ở cả hai khu vực; trong đó, 60% nguồn cung này tới từ phía Bắc.

    Nguồn cung đã tăng hơn 20% mỗi năm ở miền Bắc và 18 - 49% mỗi năm ở miền Nam trong 4 năm qua. Khi cạnh tranh gia tăng, tốc độ tăng trưởng giá thuê của các phân khúc này ở mức vừa phải, duy trì quanh mức 2 - 3%/năm trong 4 năm qua.

    Khách Trung Quốc chiếm phần lớn

    Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, về nguồn cầu, khu vực phía Bắc tiếp tục ghi nhận sức cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực điện tử. Trong nửa đầu năm 2023, thị trường ghi nhận sự mở rộng của các nhà sản xuất lớn như Foxconn và Goertek tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

    Ngoài ra, sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc trong các lĩnh vực khác nhau cũng góp phần giúp phân khúc đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn ghi nhận mức hấp thụ tốt tại phía Bắc. Trong khi đó, nhu cầu thị trường phía Nam rất đa dạng.

    Khách thuê thuộc các ngành sản xuất ô tô, may mặc và bao bì nằm trong số những nhóm ngành tích cực tìm kiếm đất công nghiệp, kho và xưởng xây sẵn ở miền Nam.

    Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam nhận định, trong tương lai, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng ở mức thấp hơn trước, rơi vào khoảng 4 - 8%/năm sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh. Trong khi, giá thuê kho xưởng xây sẵn có thể chỉ tăng nhẹ dưới 4% trong 12 tháng tới ở cả hai khu vực do cạnh tranh cao hơn từ các dự án tương lai.

    Nhận định về xu hướng trong tương lai, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao, Chi nhánh Hà Nội, CBRE Việt Nam chia sẻ, mặc dù chưa thấy bằng chứng rõ ràng về mức chênh giá thuê cho các dự án được chứng nhận xanh tại Việt Nam, nhưng CBRE bắt đầu thấy khách thuê ưu tiên hơn cho các tính năng bền vững và năng lượng tái tạo, điều này sẽ định hình nguồn cung trong tương lai theo hướng bền vững.

    Các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp đang có nhiều điểm tích cực, đặc biệt thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc có cơ hội từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại và nó biểu hiện bằng số lượng hỏi thuê đất công nghiệp cũng như nhà xưởng, nhà kho từ các khách thuê Trung Quốc tăng mạnh.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-cong-nghiep-tang-gia-thue-a582382.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bất động sản công nghiệp Bắc Trung Bộ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn

    Bất động sản công nghiệp Bắc Trung Bộ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn

    Sáng ngày 19/10, sự kiện “Cơ hội Đầu tư Chiếm lĩnh thị trường Miền Trung của Các doanh nghiệp Cơ khí và Sản xuất hỗ trợ công nghiệp nặng” đã được tổ chức. Đây là sự kiện mở đầu cho Chuỗi sự kiện chia sẻ cơ hội đầu tư bất động sản công nghiệp có tiềm năng sinh lời và nâng tầm sản xuất tại Việt Nam, do DTJ GROUP khởi động.