+Aa-
    Zalo

    Bất đồng trong viện trợ Ukraine và Israel, chính phủ Mỹ tiếp tục đối mặt với nguy cơ đóng cửa

    (ĐS&PL) - Mỹ tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa chính phủ liên bang khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không thể thống nhất về vấn đề viện trợ cho Ukraine và Israel.

    Theo thông tin mới nhất từ tạp chí Forbes, chính phủ Mỹ tiếp tục phải đối mặt với có nguy cơ đóng cửa sau ngày 17/11 tới nếu Đảng Dân chủ và Cộng hòa không đạt được thỏa thuận về ngân sách, đặc biệt là trong vấn đề viện trợ quân sự cho Israel và Ukraine.

    Một cuộc khảo sát được thực hiện gần đây của trang Kalshi chỉ ra rằng, nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa trong tháng 11 tới rơi vào khoảng 30% - con số này đã tăng nhẹ sau khi ông Mike Johnson được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hạ viện vào ngày 25/10.

    bat dong ve vien tro ukraine va israe chinh phu my tiep tuc doi mat voi nguy co dong cua
    Nguy cơ chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa đã tăng nhẹ do bất đồng trong viện trợ cho Ukraine và Israel. Ảnh: AFP

    Trong ngày 31/10, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã đưa ra một kế hoạch viện trợ trị giá 14,3 tỷ USD cho riêng Israel, trái ngược với sáng kiến 106 tỷ USD của Nhà Trắng bao gồm cả viện trợ cho Ukraine. Gói mới trên cũng không bao gồm viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza như Nhà Trắng yêu cầu.

    Dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel được thực hiện bằng cách cách cắt một phần ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Gói viện trợ trên là một trong những sáng kiến lập pháp quan trọng đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

    Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng sau đó cho biết ông Biden sẽ phủ quyết dự luật viện trợ dành Israel của đảng Cộng hòa kể cả khi dự luật này được thông qua ở cả hai viện Quốc hội. Cơ quan này cho rằng dự luật của phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ "không đáp ứng được tính cấp bách của thời điểm hiện tại khi khoét sâu sự chia rẽ của chúng ta và làm xói mòn nghiêm trọng sự ủng hộ lịch sử của hai đảng dành cho an ninh của Israel".

    Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện với 221 ghế, còn đảng Dân chủ giữ 212 ghế. Trong khi đó, đảng Dân chủ của ông Biden kiểm soát Thượng viện. Để trở thành luật, dự luật sẽ phải được cả hai viện này thông qua và được Tổng thống Biden ký. Ngay cả khi được Hạ viện thông qua, dự luật của Đảng Cộng hòa vẫn có thể sẽ bị chặn lại tại Thượng viện.

    Hiện tại các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đang bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch của các dân biểu đảng Cộng hòa tại Hạ viện nhằm viện trợ riêng 14,3 tỉ USD cho Israel. Kế hoạch này trái ngược với sáng kiến 106 tỉ USD của Tổng thống Biden, gồm viện trợ cho cả Israel và Ukraine.

    Phương Uyên (Theo Forbe và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-ve-vien-tro-ukraine-va-israe-chinh-phu-my-tiep-tuc-doi-mat-voi-nguy-co-dong-cua-a597783.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan