+Aa-
    Zalo

    Bắt giữ thêm 3 nghi phạm trong vụ xả súng tại ngoại ô Moscow

    (ĐS&PL) - Nga bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City hôm 22/3.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ RT cho hay, ngày 25/3, Tòa án quận Basmanny của Moscow (Nga) đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City khiến ít nhất 139 người thiệt mạng và gần 150 người bị thương. Các nghi phạm sẽ bị tạm giam cho đến ít nhất ngày 22/5.

    Theo Ủy ban Điều tra Nga, 3 nghi phạm mới nhất bị bắt giữ gồm Ainchon Islomov, Dilovar Islomov và Isroil Islomov. Trong đó, Isroil Islomov (62 tuổi) là cha của 2 nghi phạm còn lại. Tất cả bị cáo buộc liên quan đến việc "tổ chức hoạt động khủng bố".

    Các nhà điều tra cho biết trong đơn gửi tòa án rằng, Shamsidin Fariduni - một trong những tay súng gây ra vụ tấn công nhà hát, được cho là đã chiêu mộ Ainchon Islomov hồi tháng 1/2024 để cùng tham gia hoạt động khủng bố. Theo các nhà điều tra, trước ngày 11/3, Shamsidin Fariduni được cho là đã chiêu mộ thêm Dilovar Islomov.

    bat giu them 3 nghi pham trong vu xa sung tai ngoai o moscow
    Vụ xả súng ở nhà hát Crocus City khiến ít nhất 139 người thiệt mạng và gần 150 người bị thương. Ảnh: RT

    Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, Dilovar Islomov được cho là chủ sở hữu cuối cùng của chiếc Renault màu trắng. Chiếc xe này đã được nhóm nghi phạm sử dụng làm phương tiện chạy trốn trong kế hoạch tấn công.

    Theo TTXVN, Dilovar Islomov sinh ra ở Dushanbe (Tajikistan), sau đó chuyển đến Nga, nhập quốc tịch và làm nghề lái xe taxi. Vào tháng 2/2024, nghi phạm này được cho là đã bán ô tô nhưng hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chiếc Renault vẫn thuộc về Islomov và không được cấp lại. 

    Trước đó, ngày 23/3, lực lượng an ninh tại tỉnh Bryansk đã bắt giữ 4 nghi phạm của vụ tấn công xảy ra tại  nhà hát Crocus City hôm 22/3. Các nghi phạm này là công dân của Tajikistan, gồm Dalerjon Mirzoev, Saidakrami Rachabalizoda, Shamsidin Fariduni và Muhammadsobir Fayzov. 

    Cảnh sát đã nhanh chóng đưa các nghi phạm về Moscow. Cả 4 nghi phạm đều bị buộc tội tấn công khủng bố dẫn đến chết người trong một nhóm có tổ chức. Được biết, hình phạt của tội danh này có thể lên tới mức tù chung thân.

    Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 23/3 thông báo đã bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khủng bố, trong đó có 4 nghi phạm trực tiếp tham gia tấn công.

    Theo giới chức trách Nga, sau vụ tấn công, các nghi phạm đã lên một ô tô màu trắng để tẩu thoát. Lực lượng an ninh tỉnh Bryansk đã phát hiện và chặn chiếc xe này ngay trong đêm, ở gần biên giới Ukraine, cách Moscow khoảng 340km.

    FSB thông tin, các nghi phạm có ý định vượt biên sang Ukraine và có "đầu mối liên hệ từ phía Ukraine". Nga công bố một đoạn video trong đó cho thấy một trong các nghi phạm khai rằng đã được thuê để thực hiện vụ tấn công.

    Moscow tiếp tục nghi ngờ và tìm mối liên hệ giữa Ukraine với vụ tấn công khủng bố. Trong khi đó, một nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

    Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng khẳng định Ukraine không liên quan đến vụ tấn công và ISIS-K - một nhóm được cho là hoạt động ở Afghanistan và Trung Á, là thủ phạm duy nhất.

    Về phía Ukraine, Kiev đến nay vẫn phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công, đồng thời cáo buộc Moscow đang tìm cớ để leo thang xung đột.

    Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Yusov bác bỏ thông tin do Nga cung cấp, khẳng định Kiev "không liên quan" tới vụ tấn công tại Moscow.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-them-3-nghi-pham-trong-vu-xa-sung-tai-ngoai-o-moscow-a615854.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan