+Aa-
    Zalo

    Bắt khẩn cấp băng trộm xe ghi chép tỉ mỉ quá trình “tác nghiệp”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sống kiểu “bầy đàn” và trộm xe máy để phục vụ ăn chơi, nhưng các đối tượng trong băng của Nghĩa lại có một “sở thích” rất lạ, đó là ghi chép tỉ mỉ quá trình phạm tội

    Sống kiểu “bầy đàn” và trộm xe máy để phục vụ ăn chơi, nhưng các đối tượng trong băng của Nghĩa lại có một “sở thích” rất lạ, đó là ghi chép tỉ mỉ quá trình phạm tội. Cầm đầu băng nhóm là một “nữ quái”.

    Những vị khách trọ bí ẩn

    Trao đổi với PV, Trung tá Phan Duy Thạch, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng cho biết, sau khi xác lập chuyên án để điều tra, đơn vị này đã triệt phá và bắt giữ một băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam.

    “Chiều 24/3, dưới sự chỉ đạo của Công an quận Thanh Khê, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã tiến hành bàn giao 7 chiếc xe máy cho các bị hại. Đây là số xe tang vật mà chúng tôi thu giữ được trong quá trình điều tra chuyên án VA317XM”, Trung tá Thạch thông tin.
    Trước đó, kết hợp thông tin trình báo của nhiều bị hại cùng tài liệu trinh sát, Công an quận Thanh Khê nghi vấn sự xuất hiện của một băng nhóm “nhảy” xe trên địa bàn. Lãnh đạo Công an quận Thanh Khê quyết định thành lập chuyên án mang bí số VA317XM để điều tra. Đích thân Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê, Thượng tá Kiều Văn Vương làm Trưởng ban chuyên án.

    Nhiều cung đường, ngõ ngách được giám sát chặt chẽ. Hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc truy xét. Sau khi triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định được những manh mối đầu tiên. Nguồn tin đặc biệt cho thấy, có lượng lớn xe máy bất minh xuất hiện ở một dãy trọ trên địa bàn phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê). Chưa hết, những vị khách trọ này cũng có hành tung vô cùng bí ẩn. Họ là một nhóm thanh niên còn khá trẻ, nhưng chuyên “ngủ ngày cày đêm” và có vẻ rất dư giả trong việc chi tiêu, chơi bời.

    Tăng Hồ Ái Nghĩa tại cơ quan công an - Ảnh: báo Dân Trí

    Lộ diện “người đẹp” cầm đầu

    Không để mất manh mối quan trọng, 5h sáng 15/3, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra hành chính dãy trọ trên. Tại đây, cảnh sát phát hiện 3 đối tượng nam, nữ đang lưu trú. Ba vị khách trọ trưng ra nhiều giấy tờ tùy thân thể hiện họ đều là người Đà Nẵng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện trong phòng trọ có nhiều loại xe máy không giấy tờ, không nguồn gốc. Nghi vấn đây là tài sản do trộm cắp mà có, cảnh sát tiến hành lập biên bản xử lý, mời những người liên quan lên làm việc.

    Tại trụ sở cơ quan điều tra, danh tính 3 vị khách trọ được xác định là Tăng Hồ Ái Nghĩa (SN 1998), Nguyễn Như Quý (SN 1997, cùng trú quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Kỳ Hữu Tình (SN 1995) trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Xác minh, thu thập thêm nhiều chứng cứ, ban chuyên án xác định toàn bộ số xe máy trong phòng trọ đều là tài sản do nhóm trên trộm cắp từ trước đó. Chúng chưa kịp mang đi tiêu thụ thì bị cảnh sát phát hiện.

    Tiếp tục điều tra, lực lượng chức năng bắt “nóng” Nguyễn Thanh Hải (SN 2000), trú quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng. Hải cũng là thành viên đắc lực trực tiếp tham gia vào nhiều vụ trộm cắp của băng nhóm. Theo lời khai của chúng, không nghề nghiệp, việc ăn học cũng chẳng đâu vào đâu nên các đối tượng tuổi đời mười bảy, đôi mươi này tụ tập nhau lại ăn chơi. Để có tiền cho những cuộc vui thâu đêm, chúng lên kế hoạch trộm cắp xe máy. Ban đầu, cơ quan điều tra xác định, trong vòng nửa tháng 3/2017, băng nhóm trên đã thực hiện trót lọt 24 vụ trộm ở Quảng Nam và TP.Đà Nẵng.

    Theo tìm hiểu của PV, đây là băng nhóm trộm cắp xe máy gồm những đối tượng còn trẻ nhưng khá manh động, táo tợn. Phần lớn các đối tượng đều bỏ nhà đi lang bạt, sống kiểu “bầy đàn” và nguồn “sống” duy nhất của cả nhóm phụ thuộc vào việc trộm cắp xe máy. Băng nhóm này được tổ chức rất quy mô.

    Kẻ “điều hành” băng nhóm là “nữ quái” Tăng Hồ Ái Nghĩa. Sau mỗi lần tổ chức “săn” xe, Nghĩa đem xe lên các diễn đàn mạng xã hội, “chợ đen” rao bán. Số tiền có được, Nghĩa trực tiếp quản lý, mọi thu chi đều được ghi lại kỹ lưỡng trong sổ sách. Các thành viên trong băng trộm tôn sùng và gọi Nghĩa là “người đẹp”. Danh xưng này cũng được “người đẹp” sử dụng ở nhiều cuộc giao dịch bên ngoài.

    Được biết, cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng Tăng Hồ Ái Nghĩa, Nguyễn Như Quý, Kỳ Hữu Tình, Nguyễn Thanh Hải để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của chúng.

    Thông qua các cơ quan báo chí, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng thông báo ai là bị hại, bị mất trộm xe trong thời gian gần đây thì đến cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê để trình báo. Hiện một số xe máy do cơ quan công an thu hồi được vẫn đang để ở trụ sở đơn vị, đề nghị bị hại đến khai báo, nhận lại phương tiện.

    Điều 138. Tội trộm cắp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b)  Có tính chất chuyên nghiệp;

    c)  Tái phạm nguy hiểm;

    d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

    đ) Hành hung để tẩu thoát;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-khan-cap-bang-trom-xe-ghi-chep-ti-mi-qua-trinh-tac-nghiep-a185667.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan