+Aa-
    Zalo

    Bật mí những loại nước là “thuốc” dưỡng thận cực tốt, người gặp vấn đề về thận tuyệt đối đừng bỏ qua

    (ĐS&PL) - Người bệnh thận yếu nên ưu tiên uống loại nước ít natri, kali, phốt pho. Những đồ uống này cũng góp phần kiểm soát tốt huyết áp, nhịp tim, đường huyết.

    Thận là cơ quan có hình hạt đậu, nằm trong khoang bụng sau phúc mạc. Hai quả thận đối xứng nhau qua cột sống. Thận có chức năng lọc, loại bỏ chất thải và nước dư thừa từ máu ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu. Trong quá trình lọc, thận thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh sự cân bằng của natri, canxi, phốt pho và kali trong máu. Điều này rất quan trọng để duy trì sự khỏe mạnh của các dây thần kinh, hệ cơ và các cơ quan trong cơ thể.

    Bổ sung nước là một phần quan trọng để duy trì chức năng thận khỏe mạnh. Nước giúp thận loại bỏ chất thải từ máu. Nước cũng giúp cho máu lưu thông đến thận dễ dàng hơn để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu nuôi thận. 

    Dưới đây là những loại nước tốt cho thận mà bạn nên biết

    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua1
    Nước lọc giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu, góp phần bảo vệ thận khỏi bệnh thận đa nang, các tổn thương cấp tính. Người bệnh thận yếu nên uống tối thiểu 1-2 lít nước mỗi ngày.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua2
    Trà thảo mộc thường có đặc tính lợi tiểu, kích thích cơ thể bài tiết nước để làm sạch thận và niệu đạo. Ví dụ trà xanh ức chế sự bài tiết oxalate trong nước tiểu, hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận. Trà gừng làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát huyết áp - nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thận mạn tính. Các loại trà thảo mộc đóng chai có thể chứa lượng lớn phốt pho tồn dư, không an toàn.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua3
    Nước chanh, theo Tổ chức Thận quốc gia Hoa Kỳ, uống nước chanh có thể cải thiện sức khỏe thận cho những người có tiền sử mắc sỏi thận, đặc biệt là sỏi canxi.  Chanh có chứa axit citric có thể giúp ức chế sự phát triển và gắn kết của các tinh thể hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, chỉ nên dùng với mức độ vừa phải, không nên lạm dụng uống quá nhiều nước chanh.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua5
    Nước ép cà rốt chứa lượng lớn chất chống oxy hóa thuộc nhóm carotenoid, hỗ trợ thận đào thải axit uric. Nước ép cà rốt còn chứa nhiều beta-carotene (tiền chất của vitamin A) thúc đẩy chữa lành các tế bào thận tổn thương và có khả năng khôi phục chức năng thận. Nước ép này nhiều vitamin A có thể gây ngộ độc gan nếu tiêu thụ quá mức trong thời gian dài. Người bệnh không nên uống quá 118 ml nước ép cà rốt mỗi ngày.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua6
    Nước ép táo cung cấp nhiều chất xơ hòa tan (pectin) giúp điều hòa đường huyết và kiểm soát mức độ cholesterol trong máu, từ đó làm chậm quá trình tiến triển của thận suy yếu. Đồ uống này ít kali nên an toàn đối với người mắc bệnh này, kể cả người đang chạy thận nhân tạo.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua7
    Nước ép dứa ít kali, có lợi cho người thận yếu vốn không thể lọc và đào thải kali hiệu quả. Enzyme bromelain và vitamin C trong dứa là những chất kháng viêm có thể tan trong nước, giúp thận chống oxy hóa, làm chậm diễn tiến của bệnh.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua8
    Nước ép nho có hàm lượng chất chống oxy hóa flavonoid cao, ngăn ngừa viêm nhiễm. Bổ sung nho vào khẩu phần ăn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mạn tính. Nước ép nho cũng chứa ít kali và phốt pho, phù hợp với người thận yếu.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua9
    Nước ép lê ít natri và nhiều chất xơ hỗ trợ kiểm soát huyết áp, điều hòa đường huyết, cải thiện mỡ máu hiệu quả. Nồng độ cholesterol trong máu và chỉ số huyết áp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thận.
    bat mi nhung loai nuoc la thuoc duong than cuc tot nguoi gap van de ve than tuyet doi dung bo qua10
    Nước giấm táo hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận phát triển nhờ hàm lượng axit axetic và citric cao, giúp kiềm hóa nước tiểu và ức chế sự hình thành sỏi canxi oxalate. Người bệnh cần ưu tiên chọn sản phẩm giấm táo có bảng thành phần dinh dưỡng rõ ràng để hàm lượng kali dung nạp vào cơ thể phù hợp, tránh gia tăng áp lực lên thận.

    Người bệnh thận nên đặt lịch hẹn uống nước mỗi 30 phút mỗi lần để điều hòa nhịp sinh học của thận, nên uống 50-150 ml nước một lần, tương đương 1-3 ngụm nước mỗi 30 phút, tránh gia tăng áp lực lên thận.

    Người thận yếu nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu, thận học khám định kỳ mỗi 6-12 tháng hoặc khám theo lịch do bác sĩ chỉ định. Bác sĩ tư vấn cho người bệnh cách kiểm soát bệnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-nhung-loai-nuoc-la-thuoc-duong-than-cuc-tot-nguoi-gap-van-de-ve-than-tuyet-doi-dung-bo-qua-a600954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan