+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ nguyên nhân quần jeans luôn có một miếng da sau cạp

    (ĐS&PL) - Như một món đồ quốc dân, quần jeans là thứ xuất hiện trong 99% tủ đồ của mọi người. Già trẻ, lớn bé, gái trai, ai cũng đều mặc quần jeans. Tuy nhiên, vì sao quần jeans luôn có một miếng da sau cạp, liệu nó có ý nghĩa gì khác ngoài tác dụng trang trí?

    Quần jeans là một loại trang phục cơ bản không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều người. Nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu như chiếc quần jeans nào cũng sẽ có một miếng da gắn ở phía sau cạp quần. Thường xuyên mặc quần jeans, bạn có biết nó dùng để làm gì không?

    Ý nghĩa của miếng da sau cạp quần jeans

    Khi quần jeans bắt đầu ra đời và dần trở nên phổ biến, người ta cũng tạo ra một miếng da nhỏ gắn đằng sau cạp quần. Miếng da này thậm chí còn có tên gọi riêng. Nó được gọi là Jacron.

    Miếng jacron mang sứ mệnh "định danh", giúp bất cứ ai nhìn thấy đều nhận biết được chiếc quần đó thuộc về thương hiệu nào.

    Miếng da jacron nhỏ và xinh, được thiết kế cẩn thận nên cũng là vật trang trí đầy phong cách cho chiếc quần. Vì thế, thông tin thương hiệu trên đó đem lại hiệu quả quảng cáo tuyệt vời, tinh tế. Người mặc nhiều khi cũng tự hào muốn khoe thương hiệu chiếc quần mình xịn mà mình mua. 

    Ngoài ra nó còn giúp người dùng nhận diện thương hiệu, nhất là khi thị trường quần jeans ngày càng phát triển, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều.

    Levi's được cho là thương hiệu đi tiên phong trong việc tạo ra Jacron.

    tai sao quan jeans luon co mot mieng da sau cap quan cau tra loi khien ban bat ngo 4
    Tại sao quần jeans luôn có một miếng da sau cạp quần? Câu trả lời khiến bạn bất ngờ.

    Ngoài các loại mác thông thường được gắn bên trong quần, từ năm 1873, "ông trùm quần jeans" đã bắt đầu có ý tưởng tạo ra những miếng da nhỏ có in logo, thông tin của của nhãn hàng để gắn lên bên mặt ngoài của chiếc quần. 

    Trước đó, mác quần chỉ có ở bên trong quần, nhưng từ năm 1873, hãng này bắt đầu thực hiện ý tưởng cắt những miếng da nhỏ có in logo của hãng để đắp phía bên ngoài, nhằm "đánh dấu" để khách hàng nhận ra sản phẩm "xịn", tránh mua phải quần Levi's giả, quần kém chất lượng.

    Theo phát ngôn viên của Levi's, jacron sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm chính hãng qua việc nhận biết qua logo, biểu tượng hình con ngựa nổi tiếng của hãng và các thông tin về size quần, điều mà những loại quần nhái thương hiệu khó lòng bắt chước được.

    Sau sự sáng tạo này của Levi's, các nhãn hàng khác cũng bắt đầu cho ra các jacron của riêng mình. Đầu năm 2018, hãng American Eagle thậm chí còn mở AE Studio ở thành phố New York, khách hàng đến đây có thể tạo ra jacron riêng cho mình.

    Ngày nay trên khắp thế giới, bạn rất khó tìm được chiếc quần jean chính hãng nào không có miếng jacron, dù rất nhiều người vẫn không hiểu vì sao quần jeans luôn có một miếng da sau cạp.

    Túi mini ở quần jeans có tác dụng gì?

    Ngoài Jacron, một đặc trưng khác của quần jeans chính là chiếc túi mini ở phía trước. Bạn có bao giờ thắc mắc rằng chiếc túi bé xíu này sinh ra để làm gì, có thể đựng gì không?

    Rất nhiều người cho rằng chiếc túi này dùng để đựng những thứ siêu nhỏ như đồng xu... Logic này không sai. Tuy nhiên, mục đích đầu tiên khi thiết kế ra chiếc túi mini này cho quần jeans lại không phải như vậy.

    Trước đây, những chiếc túi mini này thực chất được dùng để đựng đồng hồ. Vào cái thời mà đồng hồ đeo tay hay điện thoại thông minh chưa xuất hiện, người ta thường dùng đồng hồ quả quýt. Chiếc túi mini ở phía trước quần jeans sinh ra là để đựng những chiếc đồng hồ nhỏ này. Chính vì vậy, người ta còn gọi nó là túi đồng hồ.

    Ngày nay, chúng ta không còn dùng đồng hồ quả quýt nữa nhưng chiếc túi mini đặc trưng của quần jeans vẫn được giữ lại. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để đựng những thứ nhỏ xinh như đồng xu, tiền lẻ...

    tai sao quan jeans luon co mot mieng da sau cap quan cau tra loi khien ban bat ngo 7jpg
    Tại sao quần jeans luôn có một miếng da sau cạp quần? Câu trả lời khiến bạn bất ngờ.

    Vì sao đa số quần jeans lại có màu xanh?

    Ban đầu, màu xanh đến từ thuốc nhuộm chàm (indigo) tự nhiên. Thuốc nhuộm chàm khi bị đun nóng, chỉ bám bên ngoài mặt vải, cần phải có chất xúc tác hóa học mới có thể ăn màu. Sau mỗi lần giặt, màu nhuộm phai đi, mang theo một ít sợi vải. Đó cũng chính là quá trình làm mềm vải thô và định hình màu sắc rất riêng của quần jeans.

    Ngay nay, quần jeans được nhuộm bằng thuốc nhuộm chàm tổng hợp, cộng với kết cấu sợi dệt vô cùng thông minh. Như bạn thấy trong ảnh, các sợi sọc được nhuộm màu xanh, trong khi các sợi ngang lại có màu trắng. 

    Điều này giúp giảm lượng thuốc nhuộm cần thiết cho mỗi cặp quần jeans. Đó cũng là lý do vì sao nhiều chiếc quần jeans bên ngoài màu xanh nhưng bên trong lại màu trắng.

    Tuy nhiên, những chiếc quần Jeans đầu tiên trên thế giới có màu nâu. Chúng là sáng tạo của Levi Strauss. Ông hợp tác với Latvian Jacob Davis để sản xuất quần áo bằng vải thô canvas (vải dệt từ sợi bông/cotton) và có đinh tán. Vải này có màu nâu, chất liệu dày dặn và cực bền, phù hợp với những công nhân thực hiện công việc đào vàng.

    Năm 1853, Levis mới thay đổi chất liệu jeans của mình bằng vải denim, có màu xanh dương. Thật ra các công nhân không quan tâm đến màu sắc, họ quan tâm đến độ bền, sự thoải mái và vừa vặn của chiếc quần khi mặc. Tuy nhiên canvas lại quá dày khiến người mặc cảm thấy bí bách, trong khi chất denim vừa rất bền lại vừa mỏng hơn, mềm lại hơn, tạo cảm giác thoải mái, tiện dụng. Khi denim được ứng dụng vào sản xuất quần jean, chất liệu canvas không còn được dùng cho sản phẩm này nữa.

    Đến năm 1911, họ đã hoàn toàn loại bỏ quần jeans bông màu nâu. Lý do đơn giản vì quần jeans sau mỗi lần giặt đều dần trở nên mềm mại và ôm dáng người mặc hơn, còn quần vải bông nâu khiến những người thợ cảm thấy bí bách vì chất vải quá dày.

    Ngoài ra, lý do cuối cùng có thể do đặc trưng và nhu cầu của thị trường, cứ nhắc đến quần jeans là chúng ta nghĩ tới màu xanh.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-nguyen-nhan-quan-jeans-luon-co-mot-mieng-da-sau-cap-a590031.html
    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Chuối được coi là một trong những loại quả không thể thiếu trong mâm cúng bàn thờ vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mồng một hay các ngày lễ tết, vậy tại sao nải chuối lẻ thường được nhiều người ưa chuộng và có giá trị cao hơn nải chuối chẵn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Chuối được coi là một trong những loại quả không thể thiếu trong mâm cúng bàn thờ vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mồng một hay các ngày lễ tết, vậy tại sao nải chuối lẻ thường được nhiều người ưa chuộng và có giá trị cao hơn nải chuối chẵn.