+Aa-
    Zalo

    Bát nháo quảng cáo rượu trái luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù luật Quảng cáo quy định nghiêm cấm hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15%, nhưng nhiều doanh nghiệp đua nhau quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

    Dù luật Quảng cáo quy định nghiêm cấm hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15%, nhưng nhiều doanh nghiệp đua nhau quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

    Theo đó, trên nhiều các trang thông tin, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 2 phút miêu tả cảnh liên tục rót rượu uống hết sức phản cảm, trong đó còn hướng dẫn cách pha rượu uống sao cho “đã”. Đoạn đầu và cuối clip đều xuất hiện hình ảnh chai rượu mạnh suốt là màu thương hiệu của loại rượu này ở hầu hết các khung cảnh.

    Xuất hiện trong đoạn clip, không những là đại diện hình ảnh cho loại thức uống mang nhiều mầm họa về tệ nạn, mất an toàn xã hội này, nhiều người liên tục có những hành động, câu nói cổ vũ khích lệ bạn bè người thân xung quanh uống cho hết… Những hành động mời mọc, lôi kéo mọi người xung quanh uống rượu "không say không về" của cặp đôi gây bức xúc cho dư luận vì đang cổ xúy cho tệ nạn sử dụng rượu bia.

    Trong khi phong trào hạn chế tác hại của bia rượu đang được Nhà nước đặc biệt quan tâm thì nhiề nhãn hiệu rượu đua nhau quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Chưa nói về mặt luật pháp, những cá nhân có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều tầng lớp xã hội, hành động cổ xúy cho việc lạm dụng sử dụng rượu bia là khó có thể chấp nhận.

    Theo luật sư Trần Hậu - công ty Luật FDVN (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng), không giống các hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày được phép quảng bá rộng rãi, trước những tác động tiêu cực đã xảy ra thì pháp luật đã có quy định chặt chẽ định hướng hoạt động quảng cáo rượu, trong đó riêng đối với rượu có nồng độ 15 độ trở lên được xác định là hàng hóa cấm quảng cáo theo quy định tại khoản 3, Điều 7, luật Quảng cáo 2012.

    Tại luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 cũng đã dành riêng 02 điều khoản để siết chặt nội dung quảng cáo với nhiều hành vi không được thực hiện khi quảng cáo rượu. Theo đó, các mức xử phạt hành chính (40.000.000 đồng – 50.000.000 đồng), buộc áp dụng biện pháp tháo gỡ, xóa bỏ quảng cáo cũng đã được quy định khi quảng cáo rượu có nồng độ từ 15 độ trở lên.

    Hiện nay, mọi tầng lớp xã hội đang chung tay nỗ lực hạn chế tác động tiêu cực của rượu bia, các thông điệp thiết thực như: “Đã uống rượu bia, không lái xe - Đã lái xe, không uống rượu bia”, “Uống rượu bia lái xe là tội ác” được lan truyền mạnh mẽ với hy vọng tạo nên ý thức sử dụng rượu bia văn minh, hạn chế tối đa các tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

    Trái ngược với các nỗ lực kêu gọi đó, những nội dung quảng cáo của rượu đang được truyền tải bởi những người ít nhiều có ảnh hưởng đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ như thông tin đã nêu, không chỉ vi phạm các quy định pháp luật mà còn đi ngược lại với mong mỏi cố gắng của xã hội, cổ xúy cho các hành vi sai lệch.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhao-quang-cao-ruou-trai-luat-a305784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan