+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Anh tiến vào cuộc đua "song mã"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh đã tìm ra được 2 ứng viên cuối cùng, người chiến thắng cũng sẽ đảm nhiệm vị trí Thủ tướng thay thế ông Boris Johnson.

    Ngày 20/7 (giờ địa phương), kết quả vòng 5 của cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh đã được công bố, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và nữ Ngoại trưởng Liz Truss đã lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng.

    bau cu anh tien vao cuoc dua song ma 02
    Ông Rishi Sunak và bà Liz Truss. Ảnh: EPA

    Theo kết quả, ông Sunak dẫn đầu với 137 phiếu đạt được, trong khi bà Truss bất ngờ vượt lên trên Bộ trưởng Ngoại thương Penny Mordaunt, với chênh lệch 113 so với 105 phiếu.

    Tiếp theo, ông Sunak và bà Truss sẽ khởi động một chiến dịch kéo dài sáu tuần trước khi tham gia vào cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình vào ngày 4/8.

    Khoảng 160.000 thành viên Đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu cho đến trước 17h ngày 2/9 và kết quả dự kiến ​​được công bố sau đó 3 ngày. Nhà lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ sẽ tự động trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson.

    Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã liên tiếp dẫn đầu trong 5 vòng bỏ phiếu đầu tiên. Ông năm nay 42 tuổi, bố mẹ anh là người Ấn Độ nhập cư. Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford, ông đã làm việc cho Goldman Sachs, một ngân hàng đầu tư nổi tiếng quốc tế. Ông Sunak được bầu vào Quốc hội Anh ở tuổi 35 và được thăng chức Bộ trưởng Tài chính nước này trong vòng chưa đầy 5 năm sau đó.

    Ông Sunak cũng là một trong những quan chức đã tham dự "Party Gate" với Thủ tướng Johnson vào cuối tháng 5/2020 và bị cảnh sát phạt vì vi phạm quy định phong tỏa trong thời gian có dịch, khiến ông phải nhận nhiều sự chỉ trích của công chúng.

    Bà Liz Truss, 46 tuổi, được bầu làm nghị sĩ vào năm 2010 và từng giữ các chức vụ trong chính phủ thời ông Cameron hay bà Theresa May. Đầu tháng này, khi truyền thông Anh đưa tin ông Johnson tuyên bố từ chức, bà Truss đã gián đoạn chuyến đi tham dự cuộc họp ngoại trưởng G20 ở Indonesia và trở về London gấp để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử.

    Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng YouGov thực hiện ngay trong tối 20/7, ông Sunak được dự đoán sẽ gặp bất lợi trước bà Truss, khi sẽ chỉ giành được 35% phiếu, so với 54% phiếu dành cho nữ ngoại trưởng.

    Trang web của đảng Bảo thủ cũng tiến hành một cuộc thăm dò dư luận riêng với các đảng viên đảng này và cũng cho ra kết quả tương tự, bà Truss sẽ chiến thắng ông Sunak với chênh lệch phiếu là 49% so với 42%.

    Giới truyền thông Anh nhận định, dù ai trở thành tân thủ tướng cũng sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề cực nóng ở nước này như lạm phát trầm trọng, nợ nần chồng chất, kinh tế tăng trưởng chậm và chi phí sinh hoạt tăng cao.

    Trước đó vào ngày 7/7, ông Boris Johnson đã thông báo sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Tuy nhiên, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo chính phủ Anh cho đến khi người kế nhiệm được công bố.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-anh-tien-vao-cuoc-dua-song-ma-a545271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan