+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Australia: Liên đảng Tự Do cầm quyền giành ưu thế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 6/7, kết quả bầu cử Hạ viện tại Australia đã có phần nghiêng về Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull.

    (ĐSPL) – Ngày 6/7, kết quả bầu cử Hạ viện tại Australia đã có phần nghiêng về Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull.

    Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại cuộc họp báo ở Sydney ngày 5/7. - Ảnh: EPA/TTXVN

    Theo TTXVN, hiện Liên đảng Tự do đang chiếm lợi thế với 70 ghế, trong khi Công đảng đối lập vẫn giữ ở mức 67.

    Chuyên gia phân tích bầu cử của hãng tin ABC Antony Green dự đoán Liên đảng sẽ giành ít nhất 73 ghế, gần tới mức 76 ghế cần thiết để thành lập chính phủ. Thủ tướng Turnbull tin tưởng rằng chính phủ vẫn có thể chiếm đa số.

    Trong bối cảnh có nhiều đồn thổi về mâu thuẫn trong đảng Tự do, Phó Chủ tịch đảng này và hiện là Ngoại trưởng Julia Bishop khẳng định ông Turnbull tiếp tục xứng đáng là lãnh đạo của đảng.

    Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten đã tới Tasmania chúc mừng chiến thắng của đảng mình ở bang này sau khi giành được 3 ghế. Trước đó, ông Shorten kêu gọi ông Turnbull từ chức Thủ tướng. Tuy nhiên, Thủ tướng bác bỏ lời kêu gọi này.

    Theo Ủy ban bầu cử Australia (AEC), 80\% số phiếu bầu đã được kiểm và còn 8 ghế chưa phân định. Công tác kiểm phiếu tiếp tục được tiến hành khi các phiếu bầu qua đường bưu điện được chuyển cho AEC.

    Như thông tin đã đưa, hoạt động kiểm phiếu dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới, có thể là trong tuần tới, khiến nước Úc phải trải qua một giai đoạn khó khăn với khoảng trống chính trị.

    Thủ tướng Turnbull đã phải nhận vô số lời chỉ trích từ cuộc bỏ phiếu sớm hôm mùng 2/7. Không chỉ từ phía đảng đối lập, ngay cả những chính trị gia trong Liên minh bảo thủ cũng bày tỏ sự không hài lòng với quyết định của ông Turnbull.

    Tổng chưởng lý George Brandis đã cảnh báo rằng những lời chỉ trích nhằm vào Turnbull có thể sẽ làm suy yếu sự tin tưởng mà cử tri giành cho Thủ tướng.

    Cuộc bầu cử hôm 2/7 được tổ chức nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị khi mà nước Úc có tới 4 Thủ tướng trong vòng 3 năm ngắn ngủi. Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull đã lật đổ Tony Abbott hồi năm 2015 nhưng công cuộc lãnh đạo của ông lại có vẻ như không được suôn sẻ và hiệu quả.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]DmswNm8fjN[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-australia-lien-dang-tu-do-cam-quyen-gianh-uu-the-a138368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan