+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Những chiến thắng đầu tiên của Đảng Dân chủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ứng cử viên Jennifer Wexton đại diện cho đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trước Hạ nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Barbara Comstock.

    Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho biết ứng cử viên Jennifer Wexton đại diện cho đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trước Hạ nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Barbara Comstock.

    Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jennifer Wexton. Ảnh: AP.

    Với 2/3 số phiếu đã được kiểm, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jennifer Wexton đang dẫn trước hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Barbara Comstock với tỷ lệ 57% trên 43% tại quận ngoại ô phía bắc bang Virginia, nơi cựu ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton từng giành chiến thắng hồi năm 2016, NBC đưa tin.

    Cùng lúc đó, với toàn bộ 67 khu vực bầu cử tại đảo Guam đã được kiểm phiếu, bà Lou Leon Guerrero và người liên danh Joshua Tenorio đã giành được 50,7% số phiếu bầu, trong khi liên danh của đảng Cộng hòa Ray Tenorio và Tony Ada chỉ nhận được 26,4% số phiếu. Khoảng cách này đủ lớn để không phải tiến hành vòng hai cuộc bầu cử.

    Bà Leon Guerrero sẽ trở thành thống đốc thứ 9 của đảo Guam. Đảo Guam nằm cách Hawaii khoảng 6.000km về phía Tây và có dân số khoảng 160.000 người. Sau khi giành chiến thắng, bà Leon Guerrero tuyên bố: "Chúng tôi rất cảm ơn vì được trao cơ hội để thực hiện thay đổi tích cực cho người dân của chúng tôi".

    Bà Lou Leon Guerrero. Ảnh: Getty

    Bên cạnh đó, tại bang Florida, nghị sĩ Dân chủ Donna Shalala, người từng là thành viên nội các của cựu tổng thống Bill Clinton, cũng đã giành được một ghế tại hạ viện từ nghị sĩ Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen, theo truyền thông Mỹ.

    Trước đó, Thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders đã giành chiến thắng tại bang Vermont, dễ dàng đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa Lawrence Zupan cùng 7 ứng cử viên khác. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 3 của ông Sanders tại Thượng viện Mỹ và có thể ông cũng sẽ tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2020.

    Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ bắt đầu lúc 6h ngày 6/11 (18h giờ Hà Nội). Các cử tri sẽ chọn ra 435 ghế tại hạ viện, 35 trên tổng số 100 ghế tại thượng viện, 36 thống đốc và những thành viên trong các cơ quan lập pháp trên toàn quốc.

    Tính đến 8h30 sáng 7/11 (giờ Việt Nam), dựa theo các kết quả kiểm phiếu ban đầu, đảng Dân đã giành được 43 ghế và Cộng hòa giành được 45 ghế tại Hạ viện, trong khi đó, tại cuộc đua vào Thượng viện, đảng Dân chủ giành được 31 ghế và Cộng hòa giành 42 ghế.

    Bà Donna Shalala. Ảnh: RT

    Hiến pháp quy định một đảng cần nắm giữ ít nhất 51 ghế để kiểm soát thượng viện và 218 ghế để kiểm soát hạ viện. Đảng Cộng hòa của Trump đang kiểm soát lưỡng viện quốc hội Mỹ, bởi đảng Dân chủ hiện chỉ nắm 49 ghế ở thượng viện và 193 ghế tại hạ viện. Trong khi đảng Cộng hòa muốn bảo toàn quyền lực sau cuộc bầu cử, Đảng Dân chủ hy vọng ít nhất có thể giành lại hạ viện để ngăn cản chính sách của Trump.

    Georgia, Nam Carolina, Vermont, Virginia, Indiana và Kentucky là những bang có điểm bỏ phiếu đóng cửa sớm nhất. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đang theo dõi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ "cùng gia đình và bạn bè", theo thông cáo từ Nhà Trắng.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-ky-my-nhung-chien-thang-dau-tien-cua-dang-dan-chu-a250394.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan