+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Pháp 2022: Cựu Tổng thống Pháp Hollande kêu gọi cử tri ủng hộ ông Macron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 14/4, Cựu Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đã kêu gọi cử tri ủng hộ Emmanuel Macron trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 24/4 sắp tới.

    Chia sẻ với kênh truyền hình TF1, cựu Tổng thống Pháp nhấn mạnh "Với cương vị là một cựu Tổng thống, tôi biết rằng kết quả của cuộc bầu cử có tầm quan trọng như thế nào, đó là nước Pháp với sự gắn kết và tương lai của Liên minh châu Âu EU. Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi người Pháp bỏ phiếu cho ứng cử viên Emmanuel Macron.”

    Chỉ  còn 10 ngày trước cuộc bầu cử nước rút sẽ xác định ai là người lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 2 của EU trong 5 năm tới.

    Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang dẫn trước đối thủ của đảng cực hữu bà Marine Le Pen với tỷ lệ không xa. Theo kết quả chính thức của vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 do Bộ Nội vụ Pháp công bố tối 11/4, Tổng thống đương nhiệm - ông Emmanuel Macron đã giành được 27,85% số phiếu bầu, trong khi nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen nhận được 23,15%.

    macron
    Hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua bầu cử tổng thống Pháp 2022. Ảnh: Getty.

    Cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 tại Pháp là "màn tái đấu" giữa 2 đối thủ chính trong cuộc bầu cử cách đây 5 năm. Từ nay đến ngày 20/4 được coi là thời điểm quan trọng khi 2 ứng cử viên sẽ tham gia vào một cuộc tranh luận được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia.

    Năm 2017, ông Macron - người dẫn dắt một chiến dịch cải cách theo đường lối trung dung - đã giành chiến thắng dễ dàng trước ứng cử viên Le Pen với tỷ lệ 66-34%. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy kết quả năm nay sẽ thu hẹp hơn và phụ thuộc nhiều vào cuộc tranh luận diễn ra vào ngày 20/4.

    Trong lịch sử của nền Cộng hòa thứ năm tại Pháp bắt đầu từ năm 1958, bầu cử tổng thống luôn là cuộc đua nhiều bất ngờ, trong đó ứng cử viên được đánh giá có nhiều lợi thế nhất trước ngày bỏ phiếu chính thức chừng vài tháng không hẳn là người chiến thắng.

    Về mối quan hệ giữa cựu Tổng thống Hollande và Tổng thống đương nhiệm Macron, hai người được cho là vẫn giữ hòa khí tốt đẹp, khi ông Macron được bổ nhiệm làm Phó tổng thư ký thuộc chính phủ đầu tiên của Francois Hollande trong năm 2012, trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế vào năm 2014. Ông Macron từ chức vào tháng 8/2016 để khởi động một phong trào tự do xã hội trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

    Thùy Dương (The Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-phap-2022-cuu-tong-thong-phap-hollande-keu-goi-cu-tri-ung-ho-ong-macron-a534278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan