+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Cử tri nhiều bang đi bỏ phiếu sớm, ông Trump sẽ gặp bất lợi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Số người đi bầu cử sớm ở Mỹ năm nay nhiều hơn hẳn so với năm 2016. Điều này được cho là sẽ khiến ông Trump gặp bất lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

    Số người đi bầu cử sớm ở Mỹ năm nay nhiều hơn hẳn so với năm 2016. Điều này được cho là sẽ khiến ông Trump gặp bất lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

    Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 4,2 triệu người Mỹ ở hơn 20 bang đã đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống sớm. Con số này lớn hơn nhiều so với cuộc bầu cử năm 2016 khi chỉ có khoảng 75.000 người đi cầu cử sớm

    Từ 4 năm trước, nhiều bang ở Mỹ đã thay đổi quy định, cho phép người dân bỏ phiếu sớm hơn, hoặc nới lỏng thời hạn bỏ phiếu sớm. Thêm vào đó, do tình hình COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều người dân Mỹ chọn bỏ phiếu qua thư thay vì chen chúc tại các điểm bỏ phiếu.

    Virginia là bang có số cử tri đi bỏ phiếu sớm đông nhất với 714.00 phiếu bầu, xếp sau là bang Florida với 701.000 phiếu bầu và bang Wisconsin với 545.000 phiếu bầu.

    “Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm năm nay thật đáng kinh ngạc. Đây có thể là tin tốt đối với ông Biden”, Michael McDonald – phó giáo sư nghiên cứu chính trị tại Đại học Florida nhận định.

    Được biết, việc cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu cử sớm diễn ra trong khi ông Biden đang dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận. Theo khảo sát, số người đi bỏ phiếu sớm bầu cho Cựu Phó Tổng thống Joe Biden có phần nhỉnh hơn so với Tổng thống Donald Trump.

    Beatrice Lumpkin, cựu giáo viên 102 tuổi, mặc đồ bảo hộ và đi bỏ phiếu bầu qua thư ở Chicago. Ảnh: Reuters

    Chỉ tính riêng 7 bang Florida, North Carolina, Iowa, Maryland, New Jersey, Pennsylvania và Nam Dakota, đảng Dân chủ chiếm 55% phiếu bầu của các cử tri theo đảng, tương đương 830.000 người, trong khi đảng Cộng hòa chỉ giành được 24%, tương đương với 361.000 người. 21% còn lại, tương đương với 319.000 phiếu bầu qua thư thuộc về các cử tri không thuộc đảng phái nào.

    Tuy nhiên, Chris Wilson, chuyên gia thăm dò bầu cử đảng Cộng hòa lại đưa ra nhận xét: “Đảng Cộng hòa không có lý do gì để phải hoang mang cả vì đảng Dân chủ chỉ đang thắng thế một chút. Điều này vốn đã được dự báo từ lâu. Dù được bỏ sớm hay bỏ đúng ngày, mỗi phiếu bầu đều chỉ được tính một lần”.

    Trong khi đó, Samantha Zager, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump bày tỏ quan điểm rằng mặc dù đảng Dân chủ đang có lợi thế hơn trong việc bỏ phiếu qua thư nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định ai sẽ là người giành chiến thắng.

    Ông McDonal ước tính năm nay sẽ có tới 150 triệu người Mỹ tham gia bầu cử, nhiều hơn 12 triệu người so với năm 2016 (138 triệu cử tri đi bầu). Đây sẽ là một trong những cuộc bầu cử tổng thống có tỷ lệ người đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay.

    Đinh Kim(Theo South China Morning Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2020-cu-tri-nhieu-bang-di-bo-phieu-som-ong-trump-se-gap-bat-loi-a341845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan