+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: 2 cựu đối thủ khẩu chiến kịch liệt ngay khi bắt đầu chiến dịch tranh cử

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump mới đây đã chính thức bắt đầu chiến dịch tái tranh cử năm 2024.

    Ông Biden công kích người tiền nhiệm quyết liệt chưa từng thấy

    “Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump là về ông ấy, không phải nước Mỹ. Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bị ám ảnh bởi quá khứ chứ không phải tương lai. Ông ấy sẵn sàng hy sinh nền dân chủ của chúng ta để tự mình nắm lấy quyền lực”,Tổng thống Joe Biden nói trước cử tri tại bang Pennsylvania hôm 5/1.

    Tổng thống Biden mô tả ông Trump và những người theo ông ấy là “những kẻ ngoại lệ nguy hiểm” và yêu cầu các đảng viên Đảng Dân chủ, đảng viên độc lập và đảng viên Cộng hòa chính thống trân trọng nền dân chủ Mỹ. “Dân chủ nằm trên lá phiếu. Tự do của bạn nằm trên lá phiếu”, ông Biden nhấn mạnh.

    bau cu tong thong my 2024 hai doi thu cu khau chien kich liet ngay khi bat dau chien dich tranh cu
    Tổng thống Joe Biden phát biểu trước cử tri tại bang Pennsylvania hôm 5/1. Ảnh: Reuters

    Theo ông Biden, người tiền nhiệm muốn quay lại Nhà Trắng chủ yếu để trả thù và trừng phạt các đối thủ chính trị. Ông khẳng định bản thân là người bảo vệ thể chế tại Mỹ, cảnh báo nền dân chủ nước này sẽ bị đe dọa nếu Trump tái đắc cử. "Cuộc tấn công của Trump nhằm vào nền dân chủ không chỉ là một phần quá khứ. Đó là những gì ông ta hứa hẹn cho tương lai", Tổng thống Mỹ cho hay.

    Theo CNN, chủ nhân Nhà Trắng qua bài phát biểu của mình đã tìm cách khơi dậy ký ức của người Mỹ về cái kết hỗn loạn trong nhiệm kỳ Tổng thống của người tiền nhiệm Donald Trump. Ông cũng chỉ trích cựu Tổng thống Trump vì gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và "bày tỏ sự ngưỡng mộ" với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Những bình luận trên được nhận định là lần công kích quyết liệt nhất từ trước đến nay của ông Biden nhằm vào đối thủ Donald Trump. Chúng được đưa ra trong bối cảnh một số thành viên đảng Dân chủ chỉ trích rằng chiến dịch tái tranh cử của ông Biden khởi đầu chậm chạp.

    Ông Trump lập tức đáp trả đầy mạnh mẽ

    Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Digital sau bài phát biểu của ông Biden, cựu Tổng thống Trump thẳng thẳn đưa ra nhận định rằng đối thủ mới chính là “mối đe dọa thực sự” với nền dân chủ Mỹ. “Ông ấy đang phá hủy đất nước của chúng ta theo cách mà chưa ai từng làm trước đây”, ông Trump nói về ông Biden.

    Theo hãng tin Reuters, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/1 đã có bài phát biểu dài 2 giờ trong trước người ủng hộ ở Newton, bang Iowa. Tại đây, ông Trump cũng đã dành thời gian để đáp trả Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden - người trước đó cho rằng ông là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.

    bau cu tong thong my 2024 hai doi thu cu khau chien kich liet ngay khi bat dau chien dich tranh cu1

    Ông Donald Trump vận động tranh cử tại bang Iowa ngày 6/1. Ảnh: Reuters

    “Không có điều gì trở nên tốt hơn dưới thời Joe Biden quanh co. Mọi thứ thật hỗn loạn”, ông Trump nói trước hàng trăm người ủng ở vùng Tây Bắc bang Iowa. Ông cho rằng vị tổng thống 81 tuổi đã gây ra suy thoái kinh tế và tình trạng hỗn loạn ở biên giới, cũng như không ngăn được xung đột Nga - Ukraine.

    "Tôi chắc chắn sẽ ngăn chặn ông Putin. Đây là cơ hội cuối cùng của chúng ta để cứu nước Mỹ", ông Trump tuyên bố đồng thời cảnh báo Thế chiến thứ 3 sẽ xảy ra nếu ông Biden tái đắc cử.

    Trước đó, ông Trump từng nhiều lần nhấn mạnh rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang.

    Theo cựu Tổng thống Mỹ, với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình nhưng cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định rằng tuyên bố trước đó của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có thể giúp kết thúc xung đột Nga - Ukraine trong 24 giờ là không thực tế.

    Ông Trump đang thắng thế trong tranh cử?

    Theo hãng tin RT, bất chấp tỷ lệ ủng hộ đang sụt giảm, đảng Dân chủ vẫn bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn rằng chỉ ông Biden mới có thể đánh bại ông Donald Trump - ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hoa trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    bau cu tong thong my 2024 hai doi thu cu khau chien kich liet ngay khi bat dau chien dich tranh cu3
    Ông Trump và ông Biden đều sẽ phải đối mặt với những thách thức nhất định khi tái tranh cử. Ảnh: NBC News

    “Nếu ông Trump không tranh cử, tôi không chắc bản thân sẽ tái tranh cử. Nhưng chúng ta không thể để ông ấy giành chiến thắng”, ông Biden tháng trước từng thừa nhận tại sự kiện gây quỹ tranh cử năm ở ngoại ô thành phố Bosto (bang Massachusetts, Mỹ).

    Kết quả thăm dò do Morning Consult công bố ngày 14/12/2023 cho thấy Tổng thống Biden kém cựu tổng thống Trump trung bình 5,28 điểm phần trăm tại 7 bang chiến trường gồm Bắc Carolina, Georgia, Wisconsin, Nevada, Michigan, Arizona và Pennsylvania. Khảo sát được tiến hành từ 27/11 đến 6/12/2023 và sai số là ba điểm phần trăm.

    Các cuộc thăm dò được thực hiện trước đó của Wall Street Journal cũng cho thấy hơn một nửa cử tri Mỹ nói rằng các chính sách của ông Biden đã gây tổn hại tới họ, trong khi chính sách của ông Trump mang lại nhiều lợi ích hơn.

    Giới phân tích nhận định cả ông Biden và ông Trump đều phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ông Trump sẽ bước vào mùa bầu cử với hơn 90 cáo buộc xuất phát từ những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, xử lý sai tài liệu mật và khai khống về tài chính. Đối với Tổng thống Biden, mối quan tâm chính sẽ là thuyết phục cử tri rằng ông phù hợp với chức vụ.

    Phương Uyên (Theo Reuters, AFP và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-2-cuu-doi-thu-khau-chien-kich-liet-ngay-khi-bat-dau-chien-dich-tranh-cu-a606403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan