+Aa-
    Zalo

    Ông Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử, cảnh báo hậu quả nếu ông Biden giành chiến thắng

    (ĐS&PL) - Ông Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 tại bang Iowa đồng thời thề sẽ giành chiến thắng “lần thứ ba”.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/1 đã có bài phát biểu dài 2 giờ trong trước người ủng hộ ở Newton, bang Iowa. Ngày này của 3 năm trước cũng là ngày người ủng hộ ông Trump cực đoan đã tràn vào Điện Capitol, nhằm ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực sau khi ông Trump thất cử.

    Trong bài phát biểu mới nhất, cựu Tổng thống Mỹ không đi sâu vào các sự kiện xảy ra hôm đó, chỉ khẳng định nếu được bầu thì ông sẽ ân xá cho nhiều người bị bỏ tù trong vụ việc. Ông dành thời gian chế nhạo Tổng thống Joe Biden, người rất có thể là đối thủ của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

    bau cu tong thong my 2024 ong trump bat dau chien dich tranh cu the se gianh chien thang
    Ông Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử năm 2024 tại bang Iowa. Ảnh: Getty Images

    Theo đó, ông Trump cho rằng vị tổng thống 81 tuổi đã gây ra suy thoái kinh tế và tình trạng hỗn loạn ở biên giới, cũng như không ngăn được xung đột Nga - Ukraine. "Tôi chắc chắn sẽ ngăn chặn ông Putin", ông Trump tuyên bố đồng thời cảnh báo Thế chiến thứ 3 sẽ xảy ra nếu ông Biden tái đắc cử và nói: "Đây là cơ hội cuối cùng của chúng ta để cứu nước Mỹ".

    VnExpress đưa tin, ông Trump đang đối mặt 91 cáo buộc trong 4 vụ truy tố cấp bang và liên bang, trong đó có 2 vụ liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Cựu Tổng thống Mỹ không nhận tội trong tất cả các trường hợp này, gọi đây là nỗ lực "săn phù thủy" và "can thiệp bầu cử".

    Bất chấp hàng loạt bê bối pháp lý và công kích, ông vẫn là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, dẫn trước với khoảng cách đáng kể so với hai vị trí tiếp theo là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

    Theo kết quả thăm dò do Morning Consult công bố ngày 14/12/2023, Tổng thống Biden kém cựu Tổng thống Trump trung bình 5,28 điểm phần trăm tại 7 bang chiến trường gồm Bắc Carolina, Georgia, Wisconsin, Nevada, Michigan, Arizona và Pennsylvania.

    Nhưng các cuộc thăm dò cũng cho thấy các đảng viên Đảng Dân chủ và đảng viên độc lập có quan điểm cực kỳ tiêu cực về vụ bạo loạn, những kẻ bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol cũng như về vai trò của ông Trump trong việc khuyến khích họ.

    Các cuộc thăm dò của Wall Street Journal hồi tháng trước cũng cho thấy hơn một nửa cử tri Mỹ nói rằng các chính sách của ông Biden đã gây tổn hại tới họ, trong khi chính sách của ông Trump mang lại nhiều lợi ích hơn.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-trump-bat-dau-chien-dich-tranh-cu-the-se-gianh-chien-thang-a606282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan