+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump và ông Biden giành ưu thế trong ngày “Siêu thứ ba”

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều liên tiếp giành chiến thắng trong sơ bộ ở nhiều bang vào ngày “Siêu thứ ba”.

    Trong ngày “Siêu thứ ba” (5/3), 16 bang và vùng lãnh thổ Mỹ đã tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên tổng thống đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Trong đó, Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đã chiếm ưu thế khi giành thêm một loạt chiến thắng.

    Ông Trump đã giành chiến thắng ở các bang Alabama, Arkansas, Colorado, Maine, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas và Virginia. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông đã bỏ xa cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley - đối thủ duy nhất còn lại của ông trong cuộc đua giành tấm vé ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa.

    Tuy nhiên, ông Donald Trump đã bất ngờ nhận về một thất bại trong ngày “Siêu thứ ba” ở Vermon. Đây là lần thứ hai bà Haley chiến thắng ở vòng sơ bộ sau cuộc bầu cử ở Washington. "Chúng ta đã giành chiến thắng lớn nhất tới nay. Tôi chỉ có hai từ Cảm ơn", cựu Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn tới những cử tri ủng hộ mình trong một cuộc phỏng vấn với Fox News

    bau cu tong thong my 2024 ong trump va ong biden gianh uu the trong ngay sieu thu ba
    Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu cử sơ bộ trong ngày "Siêu thứ ba". Ảnh: Reuters

    Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng dễ dàng giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở các bang Vermont, Virginia, Bắc Carolina, Oklahom, Tennessee, Maine, Massachusetts, Texas, Arkansas, Alabama, Colorado, Minnesota, Iowa và Utah.

    Tương tự như người tiền nhiệm Trump, ông Biden đã nhận về về một thất bại trước ứng viên Jason Palmer (52 tuổi) tại cuộc bỏ phiếu kín của đảng Dân chủ ở vùng lãnh thổ Samoa. Đây là vòng sơ bộ duy nhất Tổng thống Mỹ để thua tới nay.

    Một số bang của Mỹ hiện vẫn chưa kết thúc bỏ phiếu và Alaska sẽ là bang cuối cùng đóng điểm bỏ phiếu vào nửa đêm ngày “Siêu thứ ba” (theo giờ địa phương). Các cuộc thăm dò ý kiến do Edison Research thực hiện ở California, Bắc Carolina và Virginia cho thấy vấn đề nhập cư và kinh tế đang là mối lo ngại hàng đầu đối với cử tri ở cả đảng Dân chủ và Đảng cộng hòa.

    Đa số cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ trục việc xuất người nhập cư bất hợp pháp. Ông Trump trước đó cũngtừng cam kết sẽ thực hiện nỗ lực trục xuất lớn nhất trong lịch sử Mỹ nếu đắc cử. Trong khi đó, ông Biden nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn rằng cuộc bầu cử là cơ hội để thách thức "sự chia rẽ và bạo lực cực độ mà phong trào khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại của đảng Cộng hòa đang thúc đẩy".

    Giới phân tích nhận định khả năng ông Trump đại diện đảng Cộng Hòa tái đấu với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là tương đối cao. Trước đó, ngay khi vừa bắt đầu chiến dịch tranh cử, cả ông Biden và ông Trump đã có màn đấu khẩu kịch liệt.

    Tổng thống Biden mô tả ông Trump và những người theo ông ấy là “những kẻ ngoại lệ nguy hiểm” và yêu cầu các đảng viên Đảng Dân chủ, đảng viên độc lập và đảng viên Cộng hòa chính thống trân trọng nền dân chủ Mỹ.

    Đáp lại, cựu Tổng thống Trump thẳng thẳn đưa ra nhận định rằng đối thủ mới chính là “mối đe dọa thực sự” với nền dân chủ Mỹ. “Ông ấy đang phá hủy đất nước của chúng ta theo cách mà chưa ai từng làm trước đây”, ông Trump nói về ông Biden.

    Phương Uyên (Theo Reuters và AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-trump-va-ong-biden-gianh-uu-the-trong-ngay-sieu-thu-ba-a613167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan