+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024: Ông Trump giành chiến thắng tại bang New Hampshire

    (ĐS&PL) - Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley chúc mừng chiến thắng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang New Hampshire, tuy nhiên bà lưu ý rằng cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa “còn lâu mới kết thúc”.

    Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ngày 24/1 (theo giờ Việt Nam), truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin về chiến thắng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire (Mỹ).

    Với việc Thống đốc bang Flordia Ron DeSantis tuyên bố rút lui, cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống chính thức của Đảng Cộng hòa trở thành cuộc đua song mã giữa ông Trump và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

    Reuters dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu Edison cho biết, đến nay khoảng 25% số phiếu bầu đã được kiểm đếm ở New Hampshire, trong đó ông Trump giành 55% số phiếu bầu, còn bà Haley giành 43,5%.

    Với chiến thắng này, ông Trump trở thành ứng viên Đảng Cộng hòa chiến thắng bầu cử sơ bộ tại cả hai bang tổ chức đầu tiên là Iowa và New Hampshire từ năm 1976 đến nay.

    bau cu tong thong my nam 2024 ong trump gianh chien thang tai bang new hampshire1
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm một điểm bỏ phiếu tại bang New Hampshire hôm 23/1. Ảnh: Reuters

    “Tôi chúc mừng ông Donald Trump về chiến thắng tối nay. Ông ấy xứng đáng và tôi muốn công nhận điều đó", bà Haley phát biểu trước người ủng hộ tại New Hampshire, đồng thời lưu ý cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa “còn lâu mới kết thúc”.

    "Tôi có thông điệp này gửi đến họ: New Hampshire là bang đầu tiên bỏ phiếu sơ bộ nhưng không phải bang cuối cùng", bà nói và khẳng định sẽ dồn lực cho bang tiếp theo là Nam Carolina vào ngày 24/2.

    Được biết, Nam Carolina là nơi bà Haley sinh ra và từng đảm nhiệm hai nhiệm kỳ thống đốc. Ông Trump đang nhận được sự ủng hộ từ hầu hết quan chức Cộng hòa Nam Carolina. Kết quả các cuộc thăm dò cũng cho thấy ông dẫn trước bà Haley với khoảng cách đáng kể.

    Theo thông tin trên VnExpress, hôm 15/1, cựu Tổng thống Mỹ cũng giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ trong cuộc họp kín ở Iowa. Hai ứng viên của Cộng hòa là ông Vivek Ramaswamy và ông Ron DeSantis đã rời cuộc đua sau đó, tuyên bố dành sự ủng hộ cho ông Trump.

    Chiến thắng ở New Hampshire giúp cựu Tổng thống Trump có lợi thế lớn trong cuộc đua giành đề cử đảng Cộng hòa. Trong lịch sử Mỹ, chưa có ứng viên tổng thống nào thắng Iowa và New Hampshire mà không nhận đề cử của chính đảng tương ứng.

    Trong khi đó, thất bại tại bang New Hampshire khiến bà Haley đối mặt thêm áp lực phải rời cuộc đua vào Nhà Trắng. Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trước đó về thứ 3 tại bang Iowa. Chiến dịch tranh cử của bà Haley ngày 23/1 cho biết họ sẽ nỗ lực cho đến "Siêu thứ Ba" ngày 5/3, khi 16 bang tại Mỹ cùng bầu cử sơ bộ.

    bau cu tong thong my nam 2024 ong trump gianh chien thang tai bang new hampshire
    Ông Trump giành 55% trong số khoảng 25% số phiếu bầu đã được kiểm đếm ở New Hampshire. Ảnh: Getty

    New Hampshire là bang đầu tiên tổ chức bỏ phiếu sơ bộ của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Theo Tổng thư ký bang New Hampshire David Scanlan, lượng lớn cử tri đã tham gia bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa, ước tính đạt kỷ lục 322.000 người. Nhiều khu vực như Amherst, Concord còn đề nghị được cung cấp thêm phiếu vào cuối chiều 23/1.

    XEM THÊM: Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đơn gia nhập NATO của Thụy Điển

    Đối với đảng Dân chủ, kết quả bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire chỉ mang tính biểu tượng vì bang này tổ chức bầu cử sơ bộ trái với quy định của đảng Dân chủ. Hiện tại, đảng Dân chủ có 3 ứng viên là Tổng thống Mỹ Joe Biden, nữ tác giả Marianne Williamson và hạ nghị sĩ bang Minnesota Dean Phillips.

    Ông Biden tuân thủ quy định của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và không nộp hồ sơ để ghi tên lên phiếu bầu sơ bộ New Hampshire. Tuy nhiên, cử tri tại bang New Hampshire vẫn có thể bầu cho Tổng thống Mỹ đương nhiệm bằng cách ghi tên ông vào lá phiếu.

    Theo thông tin từ NBC News, ông Biden nhận được 78,3% phiếu bầu, trong khi ông Phillips và bà Williamson lần lượt nhận 13,7% và 4,1% trong số 2% tổng phiếu đã kiểm. Truyền thông Mỹ dự đoán ông chủ Nhà Trắng thắng ở bang New Hampshire.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-nam-2024-ong-trump-gianh-chien-thang-tai-bang-new-hampshire-a608423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan