Bé gái phát hiện ung thư hiếm gặp từ dấu hiệu đau nhức tay trái


Thứ 2, 05/06/2023 | 15:21


Cùng sự kiện

Thấy khối u ở cẳng tay trái càng ngày càng tăng kích thước, sờ vào thấy đau nhức bé gái 14 tuổi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) điều trị thì phát hiện mắc bệnh sarcome mô mềm thể hốc, một bệnh lý khá hiếm gặp.

Vietnamnet đưa tin, thi vào lớp 10 (Phú Thọ) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ, 14 tuổi nhập viện do đau nhức khi sờ nắn tay trái, Tại đây các bác sĩ phát hiện cô bé mắc Sarcome mô mềm thể hốc, một bệnh lý ác tính khá hiếm gặp.

Theo lời của nữ bệnh nhân, gần đây sờ thấy khối u cẳng tay trái, kèm theo đau nhức khi sờ nắn. Thấy khối tăng kích thước ngày càng nhanh, bệnh nhân đã đi khám ở một cơ sở y tế và phát hiện ra khối u không rõ bản chất.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bé gái phát hiện ung thư hiếm gặp từ dấu hiệu đau nhức tay trái
Bé gái phát hiện ung thư hiếm gặp từ dấu hiệu đau nhức tay trái. Ảnh minh họa

Tại khoa Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, cô bé được phát hiện có một khối u mặt trước 1/3 trên cẳng tay trái kích thước 2x3cm. Sau ca phẫu thuật cắt u, bệnh nhân được xác định bị sarcome mô mềm thể hốc, một bệnh lý khá hiếm gặp. Ngày 5/6, bệnh viện cho biết bệnh nhi tiếp tục điều trị bổ trợ bằng xạ trị và hoá chất.

Sarcoma mô mềm là một loại ung thư ác tính, có nguồn gốc trong các mô mềm của cơ thể ( bao gồm cơ, gân, mỡ, bạch huyết, mạch máu và dây thần kinh). Những bệnh ung thư này có thể phát triển bất cứ nơi nào trong cơ thể nhưng được tìm thấy chủ yếu ở cánh tay, chân, ngực và bụng.

Sarcoma mô mềm xuất hiện với nhiều loại khác nhau, và nó có thiên hướng ảnh hưởng nhiều tới trẻ em và người lớn tuổi.

So với các ung thư khác, các sarcoma mô mềm tương đối hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1% trong số các ung thư ở người lớn và khoảng 15% các ung thư ở trẻ em. Tuy nhiên, đây là nhóm ung thư có hình thái mô học rất đa dạng, phức tạp, dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán.

Theo các chuyên gia, ung thư đang trong xu hướng trẻ hóa, người dân nên khám sức khỏe định kỳ đều đặn 1-2 lần/năm để tầm soát các vấn đề sức khỏe. Đây là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhiều bệnh không có triệu chứng rõ ràng để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Các triệu chứng của sarcoma mô mềm

Trong giai đoạn đầu, sarcoma mô mềm thường không gây ra bất cứ dấu hiệu và triệu chứng bất thường nào. Vì vậy, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn. Khi bệnh tiến triển sẽ gây ra những triệu chứng sau cho người bệnh, bao gồm:

- Xuất hiện một khối u bất thường trên cơ thể và gây sưng.

- Khi khối u phát triển dần lên sẽ chèn ép vào các dây thần kinh và cơ bắp gây ra đau đớn cho bệnh nhân.

- Dạ dày và ruột bị tắc nghẽn hoặc xuất huyết tiêu hóa nếu khối u xuất hiện ở vùng bụng hoặc đường tiêu hóa.

- Tình trạng đau bụng ngày một nặng hơn.

- Đi đại tiện ra máu hoặc phân có màu đen.

- Nôn ra máuTrong giai đoạn đầu, sarcoma mô mềm thường không gây ra bất cứ dấu hiệu và triệu chứng bất thường nào. Vì vậy, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn. Khi bệnh tiến triển sẽ gây ra những triệu chứng sau cho người bệnh, bao gồm:

- Xuất hiện một khối u bất thường trên cơ thể và gây sưng.

- Khi khối u phát triển dần lên sẽ chèn ép vào các dây thần kinh và cơ bắp gây ra đau đớn cho bệnh nhân.

- Dạ dày và ruột bị tắc nghẽn hoặc xuất huyết tiêu hóa nếu khối u xuất hiện ở vùng bụng hoặc đường tiêu hóa.

- Tình trạng đau bụng ngày một nặng hơn

- Đi đại tiện ra máu hoặc phân có màu đen

- Nôn ra máu

Sarcoma mô mềm có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, trong đó, khoảng 60% xuất hiện ở cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân; khoảng 20% xuất hiện ở bụng và ngực; 10% xảy ra ở vùng cổ và đầu. Tên gọi của mỗi loại sarcoma mô mềm sẽ tùy thuộc vào các mô xuất phát, theo tài liệu của BVĐKQT Vinmec.

Thùy Dung (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-phat-hien-ung-thu-hiem-gap-tu-dau-hieu-dau-nhuc-tay-trai-a577776.html