+Aa-
    Zalo

    Bé trai 10 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch, sốc tim, viêm cơ tim tối cấp

    (ĐS&PL) - Bé trai 10 tuổi dương tính với SARS-CoV-2 nhưng gia đình chủ quan, nghĩ con chỉ bị sốt nhẹ nên không đưa đi khám.

    Sáng ngày 25/4, TS.BS Phan Hữu Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đơn vị này vừa điều trị thành công cho bé trai 10 tuổi M.Q ở Quảng Ninh mắc COVID-19 nguy kịch, sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Được biết, bệnh nhi nhập viện vào ngày 16/3, đây là một trong số những bệnh nhân nguy kịch nhất ở Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Gia đình bệnh nhi kể lại, 4 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi sốt cao 39 độ C, test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Do nghĩ con sốt nhẹ, nhanh bình phục nên gia đình chủ quan, không đưa con đi khám. Đến khi thấy bệnh nhi mệt mỏi, khó thở, tím tái người, gia đình mới đưa đi viện thì được các bác sĩ thông báo là rất nguy kịch.

    "Lúc đó vợ chồng tôi bàng hoàng, tâm trí không nghĩ được gì hết ngoài cầu mong cho cháu được bình an, tất cả nhờ cậy hết vào các bác sĩ”, mẹ bệnh nhi nói.

    Tiếp nhận bệnh nhi, TS. BS Đào Hữu Nam – Trưởng khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trẻ em, chia sẻ bé được đưa đến viện trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, khó thở, suy hô hấp – tuần hoàn.

    hanh trinh vuot cua tu cua be trai mac covid 19 nguy kich soc tim viem co tim toi cap
    Tình trạng của bệnh nhi hiện đã khá ổn định, chuẩn bị được xuất viện. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tiền sử bệnh nhi khỏe mạnh bình thường, không có bệnh nền hay biểu hiện gì đặc biệt. Bệnh nhi này có những diễn biến và đặc điểm không giống với các ca bệnh thông thường, đó là thách thức đối với các bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị.

    Một loạt tình huống được các bác sĩ đặt ra. Bệnh nhi đã có đợt nhiễm SARS-CoV-2 nên tình trạng sốc, tổn thương cơ tim nặng, có thể là trong bệnh cảnh của hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) nhưng cũng có thể do một đợt nhiễm virus cấp tính khác gây ra.

    Cùng với các biện pháp hồi sức ban đầu như hỗ trợ chức năng sống cho bệnh nhi, các bác sĩ phải thăm dò thêm các xét nghiệm để xác định chẩn đoán chính xác căn nguyên và có các giải pháp điều trị thích hợp. Nhiều biện pháp như thở máy, lọc máu bằng quả lọc hấp phụ đã được tiến hành với bé trai 10 tuổi.

    Sau khi điều trị hồi sức ban đầu, trong 1 – 2 ngày đầu, bệnh nhi khá ổn định và tiên lượng tốt lên nhưng sau đó bất ngờ diễn biến nặng hơn. Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhi chạy ECMO (hồi sức tim phổi ngoài màng cơ thể) với hy vọng sẽ giữ lại sự sống cho bé. ECMO lúc này được coi như biện pháp cuối cùng cứu sống bệnh nhi.

    Qua nhiều ngày căng thẳng, với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhi cuối cùng đã vượt qua giai đoạn nguy kịch. Tổng cộng bệnh nhi được lọc máu 5 ngày, thở máy trong 15 ngày và ECMO 8 ngày. Sau giai đoạn nguy hiểm đó, bệnh nhân đã được cai ECMO và tập thở bình thường trở lại.

    Đến nay, tình trạng của bệnh nhi đã khá ổn định, khả năng hồi phục tương đối tốt, chức năng tim cải thiện rõ, toàn trạng dần ổn định lại bình thường. Bệnh nhi hiện sắp được ra viện và tiếp tục được hẹn khám lại định kỳ theo chuyên khoa tim mạch.

    Chưa hết hốt hoảng, lo sợ sau những ngày tháng cùng con vượt qua cửa tử, mẹ bệnh nhi nghẹn ngào: “Thực sự gia đình không biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các y, bác sĩ của bệnh viện, những người đã tận tâm tận lực để cứu sống cháu”.

    Báo Giao Thông dẫn lời TS.BS Đào Hữu Nam cho biết hầu hết trẻ mắc COVID-19 đều có biểu hiện nhẹ, sức khỏe nhanh chóng bình phục. Tuy nhiên, trường hợp của bé trai 10 tuổi nói trên nguy kịch do viêm cơ tim cấp. Vì vậy, mọi người không nên chủ quan với COVID-19, nhất là trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên.

    Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ từ dữ liệu của hơn 900 bệnh viện cho thấy COVID-19 là thủ phạm hàng đầu gây viên cơ tim ở trẻ dưới 16 tuổi. Tỷ lệ viêm cơ tim ở trẻ mắc COVID-19 là 0,133%, nguy cơ viêm cơ tim ở trẻ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn 37 lần so với nhóm không nhiễm.

    Khi phát hiện con có những biểu hiện như sốt cao, đau tức ngực, đánh trống ngực, tím tái, khó thở, mệt mỏi, li bì, tim đập nhanh,… cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để phát hiện và điều trị kịp thời.

    Cha mẹ cũng lưu ý tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng theo quy định của bộ Y tế. Việc tiêm vaccine có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần bảo vệ sức khỏe của trẻ em trong tình hình dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-10-tuoi-mac-covid-19-nguy-kich-soc-tim-viem-co-tim-toi-cap-a535317.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan