+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân mắc COVID-19 trong 505 ngày

    (ĐS&PL) - Một bệnh nhân ở Anh bị suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng đã mắc COVID-19 trong gần 1,5 năm.

    Báo cáo của các nhà khoa học cho biết, một bệnh nhân người Anh có hệ miễn dịch suy yếu nghiêm trọng đã mắc COVID-19 dai dẳng trong gần 1,5 năm. Việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương trước virus SARS-CoV-2.

    Theo ABC News, hiện vẫn chưa chắc chắn liệu bệnh nhân nói trên có phải là trường hợp mắc COVID-19 dài nhất thế giới hay không. Lý do là vì không phải tất cả mọi người đều được xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm thường xuyên như trường hợp này.

    Tuy nhiên, Tiến sĩ Luke Blagdon Snell – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Guy’s and St. Thomas, trực thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), cho biết với khoảng thời gian 505 ngày, đây chắc chắn là ca dương tính SARS-CoV-2 lâu nhất thế giới từng được ghi nhận. Tiến sĩ Snell và các đồng nghiệp dự kiến công bố một số trường hợp mắc COVID-19 dai dẳng trong cuộc họp về các bệnh truyền nhiễm tại Bồ Đào Nha vào cuối tuần này.

    benh nhan mac covid 19 trong 505 ngay
    Hình ảnh kính hiển vi điện tử cho thấy virus SARS-CoV-2 (màu vàng) nổi lên trên bề mặt tế bào (màu xanh lam/ hồng). Ảnh: AP

    Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Snell đã xem xét nguy cơ phát sinh đột biến và khả năng tiến hóa của các biến thể virus ở bệnh nhân mắc COVID-19 trong thời gian dài. Nghiên cứu được thực hiện trên 9 bệnh nhân mắc COVID-19 trong ít nhất 8 tuần, tất cả đều có hệ thống miễn dịch suy yếu do cấy ghép nội tạng, HIV, ung thư hoặc đang điều trị các bệnh khác.

    Các lần kiểm tra liên tục cho thấy tình trạng nhiễm virus của các bệnh nhân kéo dài trong bình 73 ngày. Trong đó, có 2 người đã dương tính với virus trong hơn 1 năm. Trước đó, các nhà nghiên cứu cho biết trường hợp mắc COVID-19 lâu nhất trên thế giới là 335 ngày, được xác nhận bằng xét nghiệm PCR.

    Tình trạng mắc COVID-19 dai dẳng rất hiếm và khác với COVID-19 kéo dài. Tiến sĩ Snell tiết lộ: “Với tình trạng COVID-19 kéo dài, nhìn chung virus bị loại bỏ ra khỏi cơ thể nhưng các triệu chứng vẫn còn. Trong khi đó, với COVID-19 dai dẳng, virus vẫn tiếp tục nhân lên trong thời gian dài”.

    Mỗi lần xét nghiệm, các nhà nghiên cứu sẽ phân tích mã gen của virus trong cơ thể bệnh nhân để đảm bảo chúng cùng một chủng và người bệnh không mắc bệnh nhiều lần. Kết quả giải trình tự gen cho thấy virus biến đổi theo thời gian để thích nghi.

    Theo Tiến sĩ Snell, các đột biến này trùng khớp với những đột biến về sau xuất hiện trong các biến thể đang lây lan rộng rãi. Dù vậy, không có bệnh nhân nào phát triển các đột biến đáng lo ngại, cũng không có bằng chứng cho thấy họ lây bệnh cho người khác.

    Người mắc COVID-19 lâu nhất từng được ghi nhận có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào đầu năm 2020, được điều trị bằng thuốc kháng virus Remdesiver nhưng đã tử vong vào năm 2021. Các nhà nghiên cứu từ chối nêu nguyên nhân tử vong, chỉ tiết lộ người này mắc một số bệnh khác.

    Trong số các bệnh nhân tham gia nghiên cứu, có 5 người sống sót, trong đó 2 người sạch virus mà không cần điều trị, 1 người vẫn còn mắc bệnh. Ở lần tái khám cuối cùng vào đầu năm 2021, người bệnh này đã dương tính với SARS-CoV-2 412 ngày.

    Các nhà nghiên cứu hy vọng nhiều phương pháp điều trị sẽ được phát hiện để giúp những người mắc COVID-19 dai dẳng đánh bại virus. Tuy trường hợp nhiễm virus dai dẳng rất hiếm nhưng các chuyên gia cho biết rất nhiều người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng.

    Tiến sĩ Wesley Long, nhà nghiên cứu bệnh học ở Houston Methodist tại Texas khuyên mọi người nên duy trì đeo khẩu trang vì đây là việc làm cần thiết, cũng là cách để chúng ta bảo vệ những người khác.

    Đinh Kim(Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-mac-covid-19-trong-505-ngay-a535046.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan