+Aa-
    Zalo

    Ben E. King - người đầu tiên thể hiện "Stand by me" qua đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ca sĩ người Mỹ Ben E. King - giọng ca R&B gắn liền với ca khúc kinh điển Stand by me đã qua đời vào ngày 30/4 (giờ địa phương), thọ 76 tuổi.

    (ĐSPL) - Ca sĩ người Mỹ Ben E. King - giọng ca R&B gắn liền với ca khúc kinh điển Stand by me đã qua đời vào ngày 30/4 (giờ địa phương), thọ 76 tuổi.
    Đại diện của Ben E. King xác nhận tin tức này với NBC News và cho biết, ca sĩ này "qua đời vì nguyên nhân tự nhiên".
    Sinh ngày 28/9/1938 ở Bắc Carolina với cái tên Benjamin Earl Nelson ở Bắc Carolina, King đã tìm thấy thành công đầu tiên khi là một thành viên đầu tiên của Drifters, một nhóm doo-wop nổi tiếng với các bản "hit" như "Save the Last Dance for Me", "There Goes My Baby"...

    Ben E. King thời hoàng kim. (Nguồn: theguardian.com)

    Tuy nhiên, phải đến những năm 60 và 70 mới là giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp của King với đỉnh cao là ca khúc Stand by me do chính ông đồng sáng tác cùng Jerry Leiber, Mike Stoller và cũng là người thể hiện vào năm 1961. Bài hát lấy cảm hứng từ một bài hát phúc âm với nội dung ước hẹn cho một tình yêu bền vững, và được King thể hiện, thu âm một mình trong album "Don’t Play that Song".
    Ca khúc ngay sau đó đã chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Billboard dành cho các ca khúc R&B và đứng thứ tư trong Billboard Hot 100.
    Cho đến nay ca khúc này đã có hơn 400 bản thu khác nhau của hàng trăm ca sĩ thể hiện lại. Stand by me cũng được chọn là bài hát nhạc phim chính thức cho bộ phim cùng tên ra mắt vào năm 1986.
    Mặc dù trong sự nghiệp của mình, Ben E.King đã có được 12 bài hát lọt vào Top 10 bài hát hấp dẫn nhất của Mỹ (giai đoạn hoàng kim 1959-1986), và tiếp tục thu âm, rồi dừng hát vào những năm 1990, song tất cả vẫn không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của "Stand by me."
    Vào tháng 3 vừa qua, Thư viện Quốc hội Mỹ đã xếp hạng bản thu âm đầu tiên của King bài hát "Stand by me" vào danh sách Đăng ký Thu âm Quốc gia và ngợi ca giọng hát sáng chói của King đã trở thành kinh điển.
    Trên trang Facebook cá nhân, ca sĩ - nhạc sĩ Gary U.S. Bonds cũng bày tỏ sự tiếc thương người đồng nghiệp trong dòng nhạc R&B và cũng là người bạn thân của mình: “Tôi thực sự đau buồn khi phải nói lời tạm biệt với một trong những tâm hồn âm nhạc ngọt ngào, tinh tế và tài năng nhất mà tôi từng được biết đến, người bạn 50 năm của tôi - Ben E.King. Cảm ơn Ben vì tình bạn của chúng ta trong suốt những năm qua và những bài hát tuyệt vời anh đã để lại”.
    THANH THANH (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-e-king---nguoi-dau-tien-the-hien-stand-by-me-qua-doi-a92872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan