+Aa-
    Zalo

    Bến Tre: Phạm nhân đầu tiên bị tử hình bằng tiêm thuốc độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 24/6, Công an tỉnh Bến Tre cho biết Nguyễn Văn Minh Phụng là phạm nhân đầu tiên của tỉnh bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

    Ngày 24/6, Công an tỉnh Bến Tre cho biết Nguyễn Văn Minh Phụng là phạm nhân đầu tiên của tỉnh bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.
    Việc thi hành án đã diễn ra vào sáng 17/6 tại Trại giam số 1, Công an TP HCM (Phước Hòa, Phú Giáo, Bình Dương).
    Bị án Nguyễn Văn Minh Phụng (SN 1991, ngụ Hòa Lợi, Thạnh Phú, Bến Tre) can tội Hiếp dâm, Giết người, cướp tài sản theo bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bến Tre ngày 30/11/2010.
    Minh Phụng bị tử hình bằng tiêm thuốc độc
    Ảnh minh họa.
    Theo báo Dân trí, khoảng 19h ngày 29/7/2010, sau khi uống rượu, Minh Phụng đến chơi tại nhà chị Trừ Thị Diệu (ở ấp Quí A, Hòa Lợi, Thạnh Phú).
    Tại đây, thấy chị Diệu đi vệ sinh, thú tính nổi lên nên hắn khống chế sau đó làm chuyện đồi bại với nạn nhân.
    Sợ sự việc bại lộ, tên này đã giết chết chị Diệu và lấy số nữ trang trên người, sau đó dìm xác nạn nhân xuống sông phi tang.
    Ngày 31/7/2010, cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Văn Minh Phụng và y cũng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
    Sau đó, TAND tỉnh Bến Tre tuyên tử hình đối với tên này.
    Nguyễn Văn Minh Phụng là tử tù đầu tiên của tỉnh Bến Tre bị xử tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc theo Nghị định 82 ngày 16/9/2011 của Chính phủ.
    Theo Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực từ 1/7/2011, Việt Nam áp dụng duy nhất một phương thức thi hành án tử hình là tiêm thuốc độc, thay cho xử bắn trước đó.
    Tử tù cuối cùng kết thúc cho hình thức xử bắn là Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1989) quê ở Thạch Thất, tên này bị xử bắn vào ngày 24/6/2011. Hưng bị kết án tử hình giết người cướp của.
    Dù hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc thay cho xử bắn được nêu trong Luật Thi hành án hình sự đã có hiệu lực từ 1/7/2011 nhưng do nhiều nguyên nhân mà trong đó có việc không nhập được thuốc ngoại nên đến ngày 6/8/2013 Việt Nam mới áp dụng hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc với trường hợp đầu tiên.
    Theo đó, sáng 6/8, tử tù Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986, ở Mê Linh, Hà Nội) được đưa vào nơi thi hành án tử hình tại Trại giam Công an Hà Nội. Tử tù này đã được tiêm đầy đủ 3 mũi thuốc độc gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim. Sau đó, thi thể của Nguyễn Anh Tuấn đã được giao lại cho gia đình tại viện 19/8 để thực hiện an táng. Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986, ở Mê Linh, Hà Nội) bị tuyên án tử hình với 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” vào ngày 20/1/2010.
    Tính đến nay, đã có gần 20 tử tù bị tử hình bằng tiêm thuốc độc tại nhà thi hành án tử hình tỉnh Đắk Lắk (10 người), Bình Dương (1 người), Hà Nội (1 người), Sơn La (1 người), Hải Phòng (1 người), Bến Tre (1 người)...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-tre-pham-nhan-dau-tien-bi-tu-hinh-bang-tiem-thuoc-doc-a38473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Từ chối nhận xác tử tù là trưởng thôn bị tiêm thuốc độc

    Từ chối nhận xác tử tù là trưởng thôn bị tiêm thuốc độc

    Trước khi thi hành án 5 ngày, ngày 18/12, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã thông báo đến gia đình bị án Nguyễn Văn Lợi (59 tuổi, nguyên trưởng thôn thôn Kỳ Sơn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước), đề nghị đến nhận xác nhưng gia đình từ chối.