+Aa-
    Zalo

    Bệnh “lạ” lại dọa Làng Rêu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh “lạ” từng cướp đi hơn 20 mạng người, nay bất ngờ xuất hiện trở lại sau gần 1 năm.

    Bệnh “lạ” từng cướp đi hơn 20 mạng người, nay bất ngờ xuất hiện trở lại sau gần 1 năm.

    Những ngày qua, không khí sợ hãi bao trùm cả thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) bởi một người trong làng là ông Phạm Văn Trói (37 tuổi) đã mắc bệnh “lạ”, đang được điều trị tại Bệnh viện huyện Ba Tơ. Căn bệnh này đã từng giết chết 20 người của làng vào khoảng 1 năm trước.

    Sáng 24/3, đoàn công tác của ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Phong - Da liễu trung ương Quy Hòa đã đến thôn Làng Rêu để điều tra về căn bệnh này. Bộ Y tế cũng đã cử chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang đến đây khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân tái phát bệnh và thăm khám cho các bệnh nhân để hạn chế số ca mắc mới.

    Bệnh “lạ” lại dọa Làng Rêu

    Ông Phạm Văn Trói đang được các bác sĩ điều trị tại Bệnh viện huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: T.T

    Bà Phạm Thị Nga (vợ ông  Trói) kể: mấy hôm nay, cả nhà rất sợ sẽ có thêm người trong gia đình mắc bệnh "lạ", làng xóm không ai dám ghé thăm. “Họ nói, con ma bệnh đang quay về, nhà mình là đầu tiên, phải lo cúng trừ ma chứ không sẽ lan ra cả làng. Lần trước, cả nhà mình có 6 người nhưng có đến 4 người mắc bệnh, 1 người đã chết”, bà Nga lo âu. Già làng Phạm Văn Tiến cũng đang hoang mang. Trong những đợt bệnh “lạ” hoành hành lúc trước, gia đình già làng đã có 1 người chết, 3 người khác cũng bị mắc bệnh "lạ" nhưng qua khỏi. Cứ khoảng thời gian này hằng năm là bệnh lại xuất hiện.

    Theo bác sĩ Nguyễn Khánh Hòa, Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phong - Da liễu trung ương Quy Hòa, nguyên nhân khiến căn bệnh trở lại có thể do người dân tiếp tục sử dụng gạo mốc. Bằng chứng là, sau một thời gian dài sử dụng gạo trắng do chính quyền cấp, người dân nơi đây không bị bệnh, nhưng chỉ trong khoảng 3 tháng qua, người dân sử dụng gạo mốc (do hết gạo được cấp), bệnh đã tái phát. “Hiện, chúng tôi vẫn chưa kết luận bệnh này là do độc tố aflatoxin có trong gạo mốc (nguyên nhân do Bộ Y tế từng kết luận năm 2013). Tuy nhiên, độc tố này nếu ngấm vào cơ thể trong thời gian dài sẽ có nguy cơ làm tổn thương nội tạng, điển hình là gan. Các bệnh nhân mắc bệnh đều có triệu chứng suy gan. Do vậy, cần hạn chế “nạp” độc tố vào người”, ông Hòa nói.

    Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để ngăn ngừa bệnh "lạ" tái phát mạnh trở lại, sở đã cử cán bộ tuyên truyền, vận động người dân kiên quyết không sử dụng gạo mốc và triển khai các giải pháp vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen ăn uống của người dân… Khi phát hiện bệnh "lạ", không nên cúng bái mà phải nhanh chóng đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế. 

    N.H(theo NLĐ)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-la-lai-doa-lang-reu-a26924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nỗi đau của người lính già mắc bệnh lạ

    Nỗi đau của người lính già mắc bệnh lạ

    Gần 30 năm qua, người lính già vẫn đau đáu về căn bệnh lạ của bản thân. Thời chiến, ông xông pha trận mạc chẳng sợ gian khổ. Thế mà, ở thời bình, ngoại trừ nỗi đau thể xác thì nỗi đau tinh thần lại làm ông suy sụp.

    Kỳ lạ cô bé mắc bệnh

    Kỳ lạ cô bé mắc bệnh "hễ ôm là đau đớn"

    (ĐSPL) - Một nữ sinh ở Anh chưa từng được nhận bất cứ cái ôm nào từ người thân trong gia đình hay bạn bè từ khi cô bé mắc căn bệnh lạ - chỉ va chạm nhẹ cũng khiến cô thấy đau đớn.