+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân sống sót duy nhất trong vụ ngộ độc nấm dại giờ ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một gia đình 4 người ở Hà Giang đã bị ngộ độc sau khi ăn nấm hoang dại. 3 người đã tử vong, còn một người hiện vẫn đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch.

    Một gia đình 4 người ở Hà Giang đã bị ngộ độc sau khi ăn nấm hoang dại. 3 người đã tử vong, còn một người hiện vẫn đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch.

    Ngày 4/4, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết bệnh viên đang cứu trị cho bệnh nhân Sùng Diu Hồng - sinh năm 1966, ở Hà Giang - được BVĐK Hà Giang chuyển đến Trung tâm Chống độc lúc 19h ngày 2/4 trong tình trạng tỉnh táo, bệnh nhân có đau bụng nhẹ, mắt vàng. Tuy nhiên các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đang có dấu hiệu bị suy gan, tổ chức gan không còn được như bình thường nữa.

    Bác sĩ bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhân Hồng.

    Đây là nạn nhân cuối cùng trong gia đình 4 người ăn phải nấm độc hái ở đồi. Vụ việc xảy ra vào lúc 7h ngày 28/3, tại thôn Khâu Mèng thuộc xã Thuận Hòa, ông Hồng đi hái nấm về nấu bữa sáng cho cả gia đình, gồm ông Sùng Diêu Hồng, bà Thào Thị Vá (sinh năm 1970, là vợ ông Hồng), anh Sùng Văn Hoàng (sinh năm 1990, là con trai ông Hồng) và chị Ly Thị Pà (sinh năm 1995, là con dâu ông Hồng).

    Sau khi ăn nấm xong không ai có biểu hiện gì. Đến khoảng 15h cùng ngày thì cả 4 người đều bị nôn, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt. Và đến nửa đêm cùng ngày, cả 4 nạn nhân đã được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang.Sau khi ăn khoảng 9-10 giờ đồng hồ thì cả 4 người có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng và được đưa đến BVĐK tỉnh Hà Giang. Tại đây, các bệnh nhân được điều trị tích cực truyền dịch, lọc máu, thay huyết tương.

    BS. Trần Văn Học, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang cho TTXVN biết, mặc dù đã huy động nhiều bác sĩ nỗ lực điều trị, nhưng đến chiều 2/4, 3 bệnh nhân trong vụ ngộ độc nấm ở xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã tử vong. Một bệnh nhân nặng còn lại đang ở tình trạng nguy kịch, đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

    Theo TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, đến nay, bệnh nhân Hồng ở ngày thứ 7 sau ăn nhầm nấm độc tuy vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết đau bụng, đi ngoài nhưng có dấu hiệu suy gan, men gan tăng gấp 32 lần so với bình thường. Các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân trong vài tuần tiếp theo mới có thể khẳng định được cơ hội sống sót.

    Nguy cơ ngộ độc chết người nếu ăn phải nấm độc - Ảnh minh hoạ.

    Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, dựa vào các triệu chứng ngộ độc mà bệnh nhân mắc phải có thể nghĩ đến loại nấm mà gia đình ông Hồng ăn phải chứa độc tố amatoxin kịch độc. Theo nghiên cứu, chỉ cần người dân ăn một cái nấm chứa độc tố amatoxin là đã bị ngộ độc. Tỷ lệ tử vong của các trường hợp ăn phải loại nấm này lên đến 50%. Các ca cấp cứu ngộ độc nấm có chi phí rất lớn, lên đến vài trăm triệu đồng/ca.

    "Amatoxin là loại độc tố nguy hiểm vì chúng gây ngộ độc chậm sau 6 giờ khi ăn nấm mới có các biểu hiện tiêu hoá, và một khi đã có các triệu chứng nôn ói, đi ngoài... thì chất độc đã qua dạ dày xuống ruột. Lúc này bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch nếu không được cứu chữa kịp thời thì nguy cơ tử vong cao. Độc tố amatoxin cũng rất bền vững trong nhiệt độ nên dù đun nấu cách nào cũng không loại trừ được độc tố"- BS. Nguyên cho hay.

    Bộ Y tế đã khuyến cáo: Ngay khi có triệu chứng ngộ độc nấm ngay lập tức phải gây nôn, rồi chuyển nạn nhân đi cấp cứu ở trung tâm y tế gần nhất để chữa trị kịp thời như rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính sớm.

    Đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế. Mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến từ nấm còn lại mang tới cơ sở y tế để sơ bộ xác định loài nấm.

    Để phòng ngộ độc nấm, chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được. Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm màu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả... Không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ. Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc. Nấm tươi ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc. Không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu.

    Điều lưu ý, nếu nghi ngờ ngộ độc nấm, cần xác định thời gian từ lúc ăn nấm đến lúc có triệu chứng ngộ độc nấm: Nếu dưới 6 giờ đồng hồ, điều trị ở xã, huyện; nếu hơn 6 giờ đồng hồ, gửi bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh nơi có điều kiện lọc máu.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-song-sot-duy-nhat-trong-vu-ngo-doc-nam-dai-gio-ra-sao-a224751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan