+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân thứ 2 trên thế giới chữa khỏi hoàn toàn HIV nhờ ghép tủy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là lần thứ hai kể từ khi căn bệnh thế kỷ được phát hiện, một bệnh nhân nữa dường như đã được chữa khỏi HIV, loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).

    Đây là lần thứ hai kể từ khi căn bệnh thế kỷ được phát hiện, một bệnh nhân nữa dường như đã được chữa khỏi HIV, loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).

    Theo Dailymail, bệnh nhân nam này ở London (Anh) được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2003 và từ 2012, ông được điều trị ARV. Vào năm 2016, ông được ghép tủy và ông vẫn sử dụng thuốc ARV thêm một năm sau đó.

    Trong suốt 18 tháng sau khi được ghép tủy, ông đã dừng thuốc và thường xuyên kiểm tra. Kết quả kiểm tra xác định bây giờ không thể phát hiện được virus HIV trong cơ thể ông nữa. Bệnh nhân mới được chữa trị thành công đã chọn ẩn danh nên các nhà khoa học chỉ gọi anh ta là “bệnh nhân London”.

    Chuyên san Nature công bố trên mạng hôm 4/3 về trường hợp của “bệnh nhân London” và trình bày chi tiết tại hội nghị về Retrovirus và Nhiễm trùng cơ hội ở Seattle, Mỹ. Nghiên cứu được thực hiện bởi bốn trường đại học UCL, Imperial, Oxford và Cambridge (Anh).

    Virus HIV (màu xanh) tấn công tế bào bạch cầu (màu cam). Nguồn: NIBSC

    Các bác sĩ đã tìm thấy một người hiến tặng có đột biến gen có khả năng kháng HIV tự nhiên. Khoảng 1% những người có nguồn gốc từ Bắc Âu thừa hưởng đột biến từ cả cha và mẹ và miễn nhiễm với hầu hết HIV. Người hiến tặng có bản sao đôi của đột biến này.

    Việc cấy ghép đã thay đổi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ở London, mang lại cho anh đặc điểm đột biến và kháng HIV của người hiến tặng. Bệnh nhân đã tự nguyện ngừng dùng thuốc HIV để xem liệu virus có quay trở lại không và không nhận thấy dấu vết nào của virus sau 18 tháng ngưng dùng thuốc.

    Cách nay 12 năm, một người Mỹ tên Timothy Ray Brown cũng đã được chữa khỏi bệnh HIV nhờ phương thức điều trị trên tại Berlin (Đức).

    Cả hai thành công trên là kết quả của cấy ghép tủy xương cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Nhưng ban đầu phương pháp cấy ghép được dự định để điều trị ung thư ở bệnh nhân, chứ không phải HIV.

    Biện pháp cấy ghép như vậy là nguy hiểm và từng thất bại ở những bệnh nhân khác. Biện pháp này cũng không thực tế để áp dụng chữa trị cho hàng triệu người bị nhiễm bệnh.

    Tuy nhiên, thành công bất ngờ với 2 trường hợp chữa khỏi HIV trên đã chứng minh rằng dù còn khó khăn nhưng chắc chắn có thể chữa trị HIV.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-thu-2-tren-the-gioi-chua-khoi-hoan-toan-hiv-nho-ghep-tuy-a265340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan