+Aa-
    Zalo

    Bệnh tật “ghé thăm” nếu làm những việc này sau khi ăn

    (ĐS&PL) - Cơ thể khá nhạy cảm sau bữa ăn, nếu làm những việc này thì không khác nào bạn tự hủy hoại sức khỏe của chính mình.

    Tắm ngay sau khi ăn

    Nhiệt độ cơ thể lúc tắm tăng cao hơn so với khi dùng bữa. Để điều hòa thân nhiệt, cơ thể sẽ tiến hành cung cấp nhiệt cho da nhiều hơn. Việc này khiến quá trình tiêu hóa và chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể bị chậm lại, bên cạnh đó dễ kích thích khiến tim co bóp quá tải.

    Về lâu dài, thói quen này sẽ gây đau dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tốt nhất bạn nên tắm trước khi ăn hoặc sau ăn khoảng 3 tiếng.

    Uống trà

    Theo các chuyên, uống trà đậm đặc sau bữa ăn ảnh hưởng đến tiêu hóa, tăng nguy cơ tạo sỏi, trà càng đặc thì tác hại càng lớn. Trà chứa axit tannic và theophylline, khi axit tannic đi vào dạ dày sẽ ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột, đồng thời đông tụ với protein tạo thành protein tannin đông tụ không dễ tiêu. Thói quen này còn cản trở quá trình hấp thu canxi, sắt, kẽm cũng như các nguyên tố vi lượng khác.

    benh tat ghe tham neu lam nhung viec nay sau khi an

    Ngủ khi vừa ăn xong

    Quá trình tiêu hóa sẽ bị gián đoạn nếu bạn nằm ngủ ngay sau khi ăn, dẫn dến các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, đầy hơi, buồn nôn… Các nhà nghiên cứu cho biết thường xuyên ngủ ngay sau khi ăn sẽ gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi. Ngoài ra, thói quen này còn dễ khiến bạn tích mỡ bụng.

    Nếu không có nhiều thời gian, bạn nên ngồi nghỉ 15 phút sau khi ăn rồi mới ngủ trưa. Với bữa tối, bạn nên đi ngủ sau ăn 2-3 tiếng. Lưu ý, người bị trào ngược dạ dày thực quản chỉ nên đi ngủ sau ăn tối thiểu 3 tiếng, còn người dễ bị hạ huyết áp nên nằm sau ăn ít nhất 1 tiếng.

    Tập thể dục

    Lượng máu trong cơ thể sẽ dồn đến các cơ bắp khi bạn tập thể dục nhằm đảm bảo lượng oxy cung cấp cho các hoạt động. Như vậy, lượng máu dành cho tiêu hóa giảm xuống, ảnh hưởng tới chức năng tiết dịch và hấp thu của cơ thể. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn mà còn tăng nguy cơ chấn thương, co giật.

    Đi đại tiện

    Có thể nói đi đại tiện là điều tối kỵ nhất sau bữa ăn. Nếu bạn vừa ăn no, thức ăn trong bụng chưa tiêu hóa hết, đi đại tiện sẽ khiến áp lực ổ bụng tăng lên, khiến dạ dày khó chịu. Việc này có thể dẫn tới hiện tượng trào ngược axit dạ dày và men tiêu hóa lên thực quản, gây viêm loét.

    Niêm mạc và các mô tuyến của dạ dày bị chèn ép cũng có thể khiến quá trình bài tiết bị rối loạn và giảm lưu lượng máu đến thành dạ dày, gây khó tiêu.

    Hút thuốc lá

    Hút thuốc lá sau khi ăn sẽ làm tăng gần như gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe. Thói quen không tốt này hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin B, vitamin C… Bạn tốt nhất không nên hút thuốc lá ngay sau khi ăn, nếu muốn thì nên đợi ít nhất 30 phút.

    Ăn trái cây

    Thói quen này khiến dạ dày phải hoạt động vất vả hơn. Sau khi ăn vào, thức ăn cần 1-2 tiếng mới tiêu hóa hết, nếu bạn ăn hoa quả ngay thì sẽ bị dồn ứ, tắc lại ở dạ dày. Trái cây không thể hấp thụ trực tiếp, đường gluco, fructoza được ruột giữ lại và phản ứng với axit trong dạ dày, sinh ra nhiều khí, gây chướng bụng, táo bón.

    benh tat ghe tham neu lam nhung viec nay sau khi an1

    Bên cạnh đó, trái cây chứa hàm lượng đường cao, ăn ngay sau bữa ăn dễ gây dư thừa năng lượng dẫn đến béo phì, không tốt cho việc giảm cân. Bạn chỉ nên ăn trái cây sau khi ăn 1-2 tiếng, tốt nhất nên ăn trước bữa cơm 1 tiếng. Nhiều chất dinh dưỡng trong trái cây hòa tan trong nước, khi ăn trước bữa cơm sẽ dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột và dạ dày hơn.

    Đọc sách

    Máu cần dồn về cơ quan tiêu hóa trong 1-3 tiếng sau khi ăn để làm nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, tiếp nhận chất dinh dưỡng. Nếu đọc sách ngay trong thời điểm này, máu sẽ phải chia ra nhiều phần để cung cấp cho mắt, dẫn đến hoạt động của dạ dày bị chậm. Thêm nữa, máu chia ra nhiều phần, không tập trung đủ lượng máu cần thiết cho từng bộ phận sẽ gây bệnh cho các bộ phận.

    Tháo nịt bụng

    Nhiều người thường nới lỏng dây thắt lưng sau khi ăn no để có thể thở thoải mái nhưng đây là thói quen cực có hại, khiến bụng bị phình ra áp lực trong bụng hạ thấp xuống, ảnh hưởng tới việc hỗ trợ đường tiêu hóa cũng như dây chằng, làm các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh quá trình co bóp.

    Tình trạng nói trên có thể dẫn đến xoắn ruột, nghẽn ruột, nghiêm trọng hơn thì có thể thòng dạ dày. Bạn nên chọn mặc những bộ đồ rộng, thoải mái, tránh đồ chật hoặc quần có dây nịt.

    Uống nhiều nước

    Dạ dày tiết ra axit để tiêu hóa thức ăn, nếu bạn uống nhiều nước sau khi ăn thì sẽ làm lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây đầy hơi, sình bụng, ợ nóng. Hành động này còn khiến dạ dày nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón, nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày. Bạn chỉ nên uống một ít để tráng miệng và dễ tiêu.

    Đánh răng

    Răng khi ăn là lúc yếu nhất, men răng không hoạt đông mạnh. Nếu đánh răng sau khi ăn thì có thể gây tổn thương men răng, khiến răng yếu đi, rất dễ bị buốt nếu uống nước lạnh. Ngoài ra, răng còn dễ bị rụng hoặc sứt mẻ. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn chỉ nên đán răng sau khi ăn 45-60 phút.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-tat-ghe-tham-neu-lam-nhung-viec-nay-sau-khi-an-a555206.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan