+Aa-
    Zalo

    Bệnh ung thư gan: Triệu chứng, tính chất nghiêm trọng của bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất. Ung thư gan để lại rất ít cơ hội điều trị cho những người mắc bệnh.

    (ĐSPL) - Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất. Ung thư gan để lại rất ít cơ hội điều trị cho những người mắc bệnh. Thông thường, khi bệnh được phát hiện ra ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể sống thêm được từ 3 - 6 tháng.

    Những năm gần đây, căn bệnh ung thư dường như đang “lên ngôi”, khiến nhiều người hoang mang. Ngoài ung thư phổi, ung thư vòm họng… thì ung thư gan cũng là một trong những loại ung thư phổ biến.

    Tính chất nghiêm trọng của căn bệnh ung thư gan

    Theo Trí thức trẻ, ung thư gan rất nguy hiểm bởi đây là bệnh có tỷ lệ tử vong cao và hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất.

    Ung thư gan để lại rất ít cơ hội điều trị cho những người mắc bệnh. Thông thường, khi bệnh được phát hiện ra ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể sống thêm được từ 3 - 6 tháng.

    Dân Việt cũng cho biết thêm, GS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cảnh báo, Việt Nam là đất nước có mầm bệnh ung thư gan đứng thứ 2-3 trên thế giới. Đa số người mắc bệnh thuộc trường hợp ung thư thứ phát. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ căn bệnh viêm gan siêu vi B (chiếm tỉ lệ 80% trong các nguyên nhân), bệnh viêm gan siêu vi C, xơ gan do uống rượu, bệnh gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan (xuất phát từ căn bệnh béo phì), đái tháo đường…

    Theo GS Nguyễn Bá Đức, ở Việt Nam, đa số người mắc ung thư gan đều được phát hiện ở giai đoạn muộn. Vì thế, khi có những dấu hiệu mệt mỏi, sút cân, đau hạ sườn phải phải đi khám để kiểm tra sức khỏe.

    PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội) cảnh báo, tỷ lệ tử vong do ung thư của đàn ông Việt nằm trong nhóm đầu tương đương một số nước khác, với hơn 142 ca tử vong trên 100.000 người. Đặc biệt, ung thư gan có liên quan nhiều đến rượu.


    Nguy cơ dẫn đến ung thư gan

    Vietnamnet cho hay, gan có chức năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại như thuốc men và hóa chất; tiêu hóa chất béo (lipid), carbohydrate và protein... Khi gặp vấn đề về gan cơ thể người sẽ có nhiều biến đổi.

    Có nhiều nguy cơ dân đến ung thư gan:

    - Nhiễm viêm gan siêu vi A, B hoặc C:  gây tổn hại đến tế bào gan, từ đó dẫn đến suy giảm chức năng gan, xơ gan.

    - Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD): Sự tích tụ mỡ trong gan thường có ở những người thừa cân hoặc béo phì.

    - Xơ gan: do một số yếu tố trong đó có nghiện rượu, viêm gan, NAFLD.

    - Hemochromatosis: Thừa sắt trong người, dẫn đến sự tổn thương ở nhiều cơ quan, nhất là gan và lá lách.

    - Béo phì: Chất béo tích tụ trong gan làm suy yếu chức năng gan. Nó dẫn đến NAFLD, cuối cùng xơ gan, thậm chí ung thư gan.

    Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào nói trên, hãy lập tức đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.


    Những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu:

    - Vàng da:

    Vàng da là biểu hiện của tình trạng chức năng gan suy giảm. Khi các chức năng gan suy giảm dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi.

    Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan.

    Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư gan, vì thế nếu thấy mình có hiện tượng này thì nhất định không được chủ quan.

    - Sút cân đột ngột:

    Khi gan của bệnh nhân bị tế bào ung thư tấn công thường bị suy yếu, không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nên tạo thành cảm giác ăn uống không ngon miệng, bụng đầy trướng, lạo lực, ngấy đồ dầu mỡ, không hấp thụ chất dinh dưỡng.

    Vì thế người bệnh thường bị giảm cân rất nhanh.

    Đây chính là biểu hiện rất quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn đầu, vì thế nên coi trọng biểu hiện này để có thể tầm soát được bệnh kịp thời.

    - Cảm giác khó chịu vùng gan:

    Khi bắt đầu bị ung thư gan, người bệnh thường thấy có cảm giác khó chịu nhẹ ở vùng gan, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau, có thể sờ thấy gan trở nên to hơn bình thường.

    - Nước tiểu sẫm màu hơn:

    Khi gan có vấn đề, một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu. Biểu hiện này khá bất thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh về gan nên bạn đừng bỏ qua.

    - Buồn nôn và nôn:

    Ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày, khiến người bệnh có các biểu hiện bất thường như buồn nôn, nôn hoặc chán ăn.

    - Ngứa da:

    Ngứa do ung thư gan xảy ra khi chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa da. Vì vậy, thấy cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu ở mức độ nhiều bạn nên cẩn thận.

    - Cảm giác mệt mỏi triền miên: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không dứt, kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư gan.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]CS5IabcqTq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-ung-thu-gan-trieu-chung-tinh-chat-nghiem-trong-cua-benh-a168982.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan