+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện đúng quy trình, nạn nhân tử vong là do... xấu số!?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dư luận xã hội những ngày qua vô cùng bức xúc trước việc bệnh nhân liên tiếp tử vong sau khi thăm khám tại các bệnh viện.

    (ĐSPL) - Dư luận xã hội những ngày qua vô cùng bức xúc trước việc bệnh nhân liên tiếp tử vong sau khi thăm khám tại các bệnh viện. Nhiều trường hợp tử vong chỉ sau vài chục phút bác sỹ rút kim tiêm. Đáng ngạc nhiên, hầu hết bệnh viện đều cho rằng, họ làm đúng quy trình, còn các bệnh nhân tử vong chủ yếu là do… xấu số.

    Chờ kết quả điều tra…

    Sau khi được các y, bác sỹ tiêm thuốc, cháu Đ.Đ.Q (3 tuổi, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) có hiện tượng ngừng thở, nhịp tim đập rời rạc và tử vong sau hơn 20 phút. Trước sự việc này, cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế) vừa có công văn số 383/KCB –QLCL gửi sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ thông tin bé Q., chết tức tưởi sau 2 mũi tiêm tại bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà.

    Hiện nay, cha mẹ của cháu Q. là anh Định Đăng Nam và chị Trần Thị Hồng (38 tuổi) đang vô cùng đau đớn, xót xa. Chị Hồng cho biết: “Trước đó khi nhập viện, cháu Q. bị sốt ba ngày, không ho, không sổ mũi. Tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt (thuốc Hapacol) mà vẫn không đỡ. Tối ngày 8/4, tôi đưa cháu xuống bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà để thăm khám. Tại bệnh viện các bác sỹ, y tá tiêm 4 mũi thuốc vào cả hai tay, hai chân. Khi điều dưỡng rút kim ra, con tôi sùi bọt mép, toàn thân tím tái. Bác sỹ thông báo con đã chết mà tôi không thể tin vào tai mình. Không ngờ trong phút chốc đứa con của tôi ra đi oan uổng như vậy”.

    nan-nhan-tu-vong

    Bệnh viện Nhi Hải Dương, nơi xảy ra sự việc cháu N. tử vong do… sốc phản vệ.

    Tối cùng ngày, người nhà bệnh nhân đã kéo đến bệnh viện yêu cầu bệnh viện trả lời rõ nguyên nhân cái chết. Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà đã mời công an huyện xuống chứng kiến hiện trường, lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thuốc đã tiêm cho bệnh nhân để điều tra rõ vụ việc.

    Ông Đặng Đình Khương (SN 1963) - bác ruột cháu Q. cho biết: “Cơ quan chức năng yêu cầu mổ tử thi nhưng gia đình không đồng ý. Chúng tôi chỉ muốn làm rõ loại thuốc mà điều dưỡng viên tiêm cho cháu. Cháu chết tức tưởi như vậy chúng tôi không đành lòng”.

    Trao đổi về vụ việc này, bác sỹ Võ Viết Quang, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà cho biết: “Vào khoảng 21h ngày 8/4, kíp trực của bệnh viện có tiếp nhận cháu Đ.Đ.Q. Cháu Q. nhập viện trong tình trạng li bì (chưa xác định được độ hôn mê), toàn thân tím tái, khó thở, các cơ hô hấp bị co rút. Khi khám, các bác sỹ phát hiện hai phổi đầy ran (phổi bị viêm, ứ đọng dịch), chẩn đoán cháu bị suy hô hấp do viêm phổi nặng”.

    Bác sỹ Quang cũng khẳng định, bệnh viện đã tiến hành xử lý đúng phác đồ điều trị. Nguyên nhân tử vong của cháu Q. là suy hô hấp nặng do bệnh viêm phổi. Bệnh viện đã làm hết khả năng và đúng phác đồ điều trị để cứu chữa bệnh nhi nhưng vẫn vô vọng. Bệnh viện đang chờ kết quả điều tra chính thức của công an huyện.

    Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm?

    Trước đó, tại Hải Dương, liên tiếp bệnh nhân bị tử vong trong quá trình khám chữa bệnh. Ngành y tế Hải Dương cố gắng giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết nhưng dư luận thì quan tâm ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm về vấn đề này?

    Cả hai trường hợp tử vong tại Hải Dương trong thời gian vừa qua đều được các bác sỹ xác định nguyên nhân ban đầu do sốc phản vệ. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân Vũ Thị Ng. (sinh năm 1974, trú tại xóm 1, thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã nhập viện Đa khoa huyện Kim Thành (Hải Dương) ngày 29/3 trong tình trạng đau bụng ruột thừa. Sau khi bác sỹ tiêm kháng sinh được khoảng 10 phút thì bệnh nhân có biểu hiện khó thở, toàn thân tím tái, sùi bọt mép… Ngay lập tức, bệnh nhân này được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để tiếp tục theo dõi, điều trị. Nhận thấy nguy cơ tử vong cao, các bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương chuyển bệnh nhân lên khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tại đây, ngày 1/4, bệnh nhân Ng. đã tử vong.

    Vào ngày 24/3, tại bệnh viện Nhi Hải Dương cũng xảy ra trường hợp cháu Nguyễn Yến N., con anh Nguyễn Văn Hùng (trú tại thôn Nghĩa Xá, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) tử vong bất thường sau khi được điều dưỡng viên của bệnh viện tiêm thuốc.

    Những sự việc trên đã được lãnh đạo bệnh viện báo cáo lên sở Y tế Hải Dương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở vẫn chưa có biện pháp cụ thể xử lý sự việc.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Đoàn Mạnh Tiến (Giám đốc sở Y tế Hải Dương) cho biết: “Ngay khi có thông tin về các trường hợp bị tử vong trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Sở đã yêu cầu các lãnh đạo bệnh viện báo cáo. Khi có kết quả, Sở sẽ kiểm điểm trách nhiệm của các bác sỹ liên quan”.

    Ông Tiến cũng cho biết thêm, những trường hợp trên Sở đã giao cho ông Phạm Văn Tám (Phó Giám đốc Sở) kiểm tra báo cáo cụ thể. Ngày 10/4, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tám cho biết, Sở đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện xem xét lại nguyên nhân tử vong. Yêu cầu các bác sỹ, y tá tham gia khâu cấp cứu rà soát lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, khám chữa. Đồng thời các bệnh viện thành lập hội đồng để rút kinh nghiệm với từng người. Đây được coi như một bước học lại đối với toàn bộ y, bác sỹ tại đây.

    Liên quan đến thông tin bệnh viện nhờ một “ông anh” “mua chuộc” phóng viên tại bệnh viện Nhi Hải Dương, ông Tám cho biết: “Theo báo cáo của BV Nhi Hải Dương thì ông S. là một người bạn của Giám đốc bệnh viện đi qua vào chơi, nhưng Sở cũng đã yêu cầu bệnh viện nghiêm khắc rút kinh nghiệm”.

    Còn trường hợp của bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Đa khoa Kim Thành, Sở đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện trực tiếp lên BV Bạch Mai xin lại hồ sơ bệnh án, cũng như chẩn đoán ban đầu khi đưa bệnh nhân vào nhập viện, từ đó mới xác định được nguyên nhân và đưa ra hình thức xử lý.

    Đề cập đến vấn đề tay nghề của các bác sỹ ông Tám cho rằng: “Không phải cứ tất cả bác sỹ đều giỏi sau khi được đào tạo, giống như một cầu thủ đá bóng, cả sự nghiệp mới sút được một bàn thắng đẹp mắt, chứ để làm được điều đó trong cả sự nghiệp cầu thủ thì quả là khó”, ông Tám ví von.

    ĐỨC ANH - HÀ HẰNG

    Xem thêm clip: Gia đình sản phụ thai nhi tử vong tố bệnh viện chậm trễ

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-dung-quy-trinh-nan-nhan-tu-vong-la-do-xau-so-a90820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan