+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn bên trong ngôi trường ở Đà Lạt từng "đánh đố sự gan dạ" thí sinh Cuộc Đua Kỳ Thú

    • DSPL

    (ĐS&PL) - ĐH Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt là một trong những địa điểm đang được dân tình tìm kiếm khi đặt chân đến vùng đất mộng mơ.

    ĐH Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt là một trong những địa điểm đang được dân tình tìm kiếm khi đặt chân đến vùng đất mộng mơ, đồng thời, ngôi trường cũng từng là địa điểm ghi hình của show thực tế Cuộc Đua Kỳ Thú 2015.

    Một góc của ĐH Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt. 

    Bạn đã đến Đà Lạt chưa? Nếu chưa thì người viết khuyên bạn nên một lần trong đời đặt chân đến mảnh đất đầy thơ mộng, hữu tình này. Và khi đến đây, đừng quên ghé thăm ĐH Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt, ngôi trường với lối kiến trúc vừa đẹp, vừa hoài cổ nhưng lại bí ẩn và ít được khách du lịch.

    ĐH Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt nằm giữa rừng thông bạt ngàn và khá biệt lập, để vào được khuôn viên nhà trường, bạn phải đi bộ khoảng vài trăm mét từ cổng chính phía mặt đường Hùng Vương, phường 10. Vào tới nơi, bạn sẽ phải bất ngờ với sự cổ kính mà công trình cổ này mang lại. Nhưng thú vị hơn là lịch sử hơn nửa thế kỷ của ngôi trường.

    Bản thiết kế dãy phòng học và lưu xá của trường. 

    Nơi đây vốn là tu viện của dòng nữ tu Công giáo Franciscan Missionaries of Mary, sau đó được mua lại từ các giáo sĩ dòng Benédictins vào tháng 5/1958, tập trung chủ yếu các sơ ngoại quốc lưu trú đến từ các nước như Singapore, Madagascar, Macao, Pháp...

    Ngoài ra, trong quá trình sinh sống, học tập, các nữ tu còn tổ chức khám bệnh, chăm sóc trẻ em suy dinh dưỡng.

    Từ năm 1966, ngôi trường này bắt đầu chuyển hóa công năng thành cơ sở giáo dục, đào tạo nghề kế toán, thư ký và trở thành trường Thương mãi Việt nữ. Năm 1979, các nữ tu trở về nước và bàn giao toàn bộ diện tích 7 ha cho chính quyền.

    Sau nhiều năm, địa điểm này được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như trường bổ túc văn hóa, khách sạn rồi lại được chuyển công năng làm cơ sở giáo dục như trước.

    Năm 1997, nơi đây là cơ sở của trường THPT Chuyên Lâm Đồng và đến năm 2002 trở đi, tu viện là cơ sở chính thức của trường THPT Trần Phú, một trong những ngôi trường trọng điểm của thành phố.

    Từ năm 2014, toàn bộ tu viện với khuôn viên rộng 7 ha trên đường Trần Quang Diệu – Hùng Vương (TP.Đà Lạt) này được chuyển giao cho ĐH Kiến Trúc TP.HCM lập Trung tâm đào tạo tại Đà Lạt.

    Khu nội viện trường học. 

    Những ngày gần đây, khi ĐH Kiến trúc tháo dỡ một số công trình tại tu viện thì trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự lo lắng, tiếc nuối.

    Về phía ĐH Kiến trúc, lãnh đạo nhà trường khẳng định chỉ tháo dỡ để trùng tu chứ không xóa bỏ công trình cổ. Quá trình trùng tu sẽ bảo tồn tối đa kiến trúc cổ độc đáo, giữ lại “cái hồn” của tu viện xưa. Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại quốc tế Huy Hoàng đã trúng thầu trùng tu 5 khối công trình với thời gian 360 ngày.

    Cũng như các công trình kiến trúc cổ xưa khác ở Đà lạt, trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt cũ có nét kiến trúc hài hòa với khung cảnh thiên nhiên, đậm dấu ấn Gothic với mái ngói, cửa sổ, cửa chính, tháp chuông khiến những người lần đầu đến cứ ngỡ như lạc vào khung cảnh của những cuốn truyện cổ tích.

    Hiện tại, đây là một trong những địa điểm đang được dân tình khắp nơi kháo nhau đến check-in, ghi hình khi đặt đến Đà Lạt mộng mơ du lịch.

    Sự hoang tàn, “ma mị” của ngôi trường nằm giữa rừng thông Đà Lạt lại thu hút nhiều bạn trẻ có “máu liều” đến chụp ảnh lưu niệm, thử thách sự can đảm của mình.

    Đáng chú ý, nơi đây cũng từng xuất hiện trong một số phát sóng của show thực tế Cuộc Đua Kỳ Thú 2015, ngôi trường này cũng đã trở thành địa điểm ghi hình của ekip sản xuất. Theo đó, các thí sinh được yêu cầu tìm vali và mật thư trong căn phòng bóng tối thuộc khuôn viên trường. Thử thách này đã đánh đố sự gan dạ của Trang Pháp, Băng Di, Lincoln Thúc Lĩnh,...

    Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc, Tiền Phong, Thanh Niên

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-ben-trong-ngoi-truong-o-da-lat-tung-danh-do-su-gan-da-thi-sinh-cuoc-dua-ky-thu-a359841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan