+Aa-
    Zalo

    Bị cấm dùng Facebook, nam sinh lên cơn co giật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị hoang tưởng, lên cơn co giật vì nghiện Facebook.

    Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị hoang tưởng, lên cơn co giật vì nghiện Facebook.

    Trong xã hội ngày nay, mạng xã hội facebook đã trở thành “người bạn tâm giao” của rất rất nhiều bạn trẻ. Vừa là công cụ giải trí, marketing và chính nó là con dao hai lưỡi, có thể hỗ trợ trong cuộc sống hoặc hãm hại người dùng như một cái bẫy ngọt ngào.

    Theo nghiên cứu của một tổ chức trên thế giới có 2,34 tỷ người sử dụng mạng xã hội, 22,9% dân số thể giới sử dụng facebook. Như tại Thổ Nhỉ Kỳ, nghiên cứu gần 500 sinh viên thì có tới 90% sử dụng facebook. Còn tại Việt Nam con số người dùng facebook cũng ngày một gia tăng.

    Tiến sỹ Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai.

    Nhiều người sử dụng cho mục đích công việc nhưng có người nghiện facebook có thể vào bất cứ thời gian nào trong ngày.

    Trao đổi với PV, Tiến sỹ Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đến nay Viện Sức khỏe Tâm thần chưa có bệnh nhân nào điều trị nội trú đơn thuần liên quan đến nghiện facebook. Viện có phát hiện ra một số người bị bệnh trầm cảm và phân liệt sau khi chữa xong thì bệnh nhân không nghiện facebook nữa.

    Đơn vị cũng đã tư vấn khi có các bệnh lý đồng diễn hoặc hậu quả của quá trình nghiện facebook nói riêng và những người nghiện mạng xã hội nói chung và thường tập trung ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

    Theo Tiến sỹ Phương, cách đây không lâu bệnh viện tiếp nhận một trường hợp nam sinh 14 tuổi được đưa đến nhập viện vì bị lên cơn co giật do bố mẹ cấm dùng facebook.

    Nam sinh dành tới 10 tiếng mỗi ngày để sử dụng facebook. Mọi người trong gia đình hỏi chuyện nhưng nam sinh mải mê không quan tâm đến bất cứ ai, đến bữa chỉ ăn thôi không trò chuyện khiến gia đình rất khó chịu nên đã thu điện thoại cháu không cho sử dụng facebook nữa.

    “Sau đó nam sinh này có cơn co giật phải nhập viện” – Tiến sỹ Phương thông tin.

    Quá trình chẩn đoán, các bác sỹ xác định bệnh nhân bị rối loạn phân ly. Trước mắt, các bác sỹ khuyên gia đình không cấm cháu dùng điện thoại vào facebook khuyên nên vào với thời gian hợp lý. Kèm theo đó, các bác sỹ cho bệnh nhân uống thuốc chống loạn thần. Sau 2 tuần bệnh nhân này được xuất viện.

    Một trường hợp khác cũng liên quan tới việc nghiện Facebook là một học sinh trung học lâm vào tình trạng hoang tưởng có ảo thanh.

    Bệnh nhân có biểu hiện sống thu hẹp, người trong gia đình hỏi gì cũng không trả lời. Bệnh nhân tới viện trong tình trạng có ảo thanh, hoang tưởng. Lúc nào bệnh nhân cũng có tiếng của đàn ông và đàn bà nói thúc giục vào facebook. Khám lâm sàng bệnh nhân được chẩn đoán tâm thần phân liệt có ảo thanh. Sau khi bệnh nhân được cho dùng thuốc loạn thần thì các rối loạn tự hết.

    Thạc sĩ Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, một người được cho là nghiện facebook khi thời gian sử dụng facebook nhiều, lệ thuộc và tử bỏ đi những sở thích thói quen cũ. Người sử dụng không còn quan tâm tới sức khỏe của bản thân. Dùng facebook ảnh hưởng tới học tập, công việc…

    Theo bác sỹ Hà, hiện chưa có thuốc điều trị nghiện Facebook, người nghiện facebook thường mất ngủ, có rối loạn giấc ngủ, bị trầm cảm, tâm thần phân liệt… Nghiện facebook bệnh nhân sẽ chỉ sống trong thế giới ảo không quan tâm tới mối quan hệ thực. Không quan tâm tới sức khỏe không ăn, không ngủ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cam-dung-facebook-nam-sinh-len-con-co-giat-a196875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan