+Aa-
    Zalo

    Bị cáo buộc hà khắc với công nhân Việt Nam, Samsung nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều nhân viên của Samsung chia sẻ không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam...

    Nhiều nhân viên của Samsung chia sẻ không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam...

    Cáo buộc được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu của một tổ chức chức phi chính phủ của Thụy Điển có tên gọi IPEN cùng với Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED).

    Công nhân Samsung Việt Nam chia sẻ nhiều bất cập

    Báo cáo được xây dựng dựa trên việc phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Electronics Việt Nam.

    Nhiều nhân viên của Samsung chia sẻ không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam.

    Tất cả nhân viên được phỏng vấn đều cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt, việc sẩy thai ở người lao động diễn ra thường xuyên... Công nhân của Samsung phải đứng làm việc trong suốt 8-12 tiếng trong ngày, lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm.

    Báo cáo cho biết ngay nhân viên mang thai cũng phải đứng làm việc và nhiều người lao động gặp vấn đề về thị lực, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, đau khớp, đau chân...

    Điều kiện lao động, kiểm soát trong sinh hoạt thường ngày quá nghiêm ngặt. Nhân viên có thời gian nghỉ ngắn. Nếu muốn đi vệ sinh thì lại phải được cho phép ra vào đặc biệt.

    Người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp. Do đó, báo cáo cũng khuyến nghị cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất tại nhà máy của Samsung.

    Samsung Việt Nam phản pháo

    Trước những nội dung từ kết quả nghiên cứu trên, ĐS&PL đã liên hệ với đại diện của Samsung Electronics Việt Nam. Đơn vị này đã có nhiều phản hồi cứng rắn liên quan đến báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) hợp tác cùng IPEN .

    Ảnh: Samsung.

    Theo đó, Samsung Electronics Việt Nam lấy làm tiếc về việc của Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) hợp tác cùng IPEN tiến hành nghiên cứu điều tra đã không hề đến thăm nhà máy Samsung Điện tử Việt Nam hay xác minh lại lập trường quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo về những nội dung không hề có căn cứ sát thực.

    Tất cả các cán bộ nhân viên Samsung Điện tử Việt Nam ngay khi vào công ty đều được ký hợp đồng lao động, công ty và bản thân người lao động mỗi bên giữ 1 bản. Báo cáo của IPEN rằng Công ty không đưa hợp đồng cho người lao động là hoàn toàn sai.

    Samsung Điện tử Việt Nam khẳng định đã và đang đảm bảo thời gian nghỉ ngơi và thời gian dùng bữa đầy đủ cho người lao động theo đúng Luật lao động Việt Nam. Báo cáo của IPEN rằng thời gian nghỉ ngắn và khi muốn đi vệ sinh phải được cho phép ra vào đặc biệt là điều không đúng sự thực. Các nhân viên tại Samsung Điện tử Việt Nam có thể sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ lúc nào và không phải chịu bất kỳ giới hạn gì về thời gian.

    Vì sức khỏe của nhân viên, Samsung Điện tử Việt Nam luôn tiến hành kiểm tra sức khỏe 1 lần mỗi năm cho toàn bộ nhân viên. Samsung cũng xây Trung tâm Y tế trong công ty với tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ nhân viên. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp cấp cứu khẩn cấp, công ty đã thiết lập hệ thống ứng phó y tế khẩn cấp với bệnh viện địa phương nhằm đối phó ngay lập tức...

    Tùy theo tính chất của công việc và từng công đoạn mà nhân viên phải thực hiện các thao tác đứng hoặc ngồi nhưng không có cơ chế nào phân chia bậc lương căn cứ theo điều này. Tùy theo từng công đoạn mà công ty đang vận hành 2 ca hoặc 3 ca và toàn thể các nhân viên đều được đảm bảo thời gian nghỉ ngơi phù hợp.

    Samsung Điện tử Việt Nam sử dụng hóa chất trong một số công đoạn, trường hợp này đều áp dụng các biện pháp phù hợp để người thực hiện các công đoạn không bị phơi nhiễm với hóa chất nhờ thiết bị thoát khí được trang bị đầy đủ bên trong các thiết bị khép kín, cùng với việc đeo các trang thiết bị bảo hộ.

    Bằng việc đo lường đánh giá môi trường làm việc 2 lần mỗi năm, cao hơn so với tiêu chuẩn của Việt Nam (mỗi năm 1 lần), Samsung Điện tử Việt Nam đã và đang duy trì môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn. Toàn thể nhân viên công ty ngoài việc được đào tạo khi vào làm tại công ty còn được định kỳ đào tạo bắt buộc 1 lần mỗi năm về an toàn môi trường...

    "Tháng 12 năm 2016 và tháng 6 năm 2017, JAC và EICC đã tiến hành các hoạt động kiểm toán tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến môi trường làm việc tại Samsung Điện tử Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng năm các cơ quan chức năng có thẩm quyền đều tiến hành thanh tra lao động định kỳ. Nhưng trong tất cả các trường hợp này đều không phát hiện bất kỳ vấn đề gì như đã được đề cập trong bản báo cáo của IPEN", đại diện Samsung Việt Nam cho hay. 

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-buoc-ha-khac-voi-cong-nhan-viet-nam-samsung-noi-gi-a210810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan