+Aa-
    Zalo

    Bị giữ bằng lái xe sẽ phải thi lại trong trường hợp nào?

    (ĐS&PL) - Trong thời hạn bằng lái xe bị lực lượng chức năng thu giữ, người điều khiển phương tiện sẽ không được yêu cầu cấp đổi, cấp mới.

    Khi người điều khiển phương tiện bị giữ giấy phép lái xe (bằng lái xe) hay tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân tổ chức không được thực hiện hoạt động điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

    Trường hợp nào được cấp lại giấy phép lái xe?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau:

    – Giấy phép lái xe quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, tính từ ngày hết hạn ghi trên giấy phép lái xe: Người điều khiển phương tiện phải thực hiện sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

    – Giấy phép lái xe đã quá hạn từ 1 năm trở lên, tính từ ngày hết hạn: Người điều khiển phương tiện phải thực hiện sát hạch lại cả lý thuyết và phần thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

    Khi bị giữ bằng lái xe, tài xế không được thi để cấp lại. Ảnh minh họa.

    Khi bị giữ bằng lái xe, tài xế không được thi để cấp lại. Ảnh minh họa.

    Do vậy, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông, người vi phạm không được thi lại. Sau khi hết thời hạn xử phạt vi phạm, nếu bằng lái xe đã hết hạn thì người điều khiển phương tiện bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp lại theo quy định.

    Bị giữ bằng lái xe vẫn điều khiển phương tiện bị xử lý như thế nào?

    Sau khi bị tước quyền sử dụng bằng lái xe, cá nhân hoàn toàn không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo quy định tại Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu như trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, trường hợp cá nhân, tổ chức vẫn thực hiện lưu thông ngoài đường, nếu bị lực lượng CSGT phát hiện và kiểm tra thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Cụ thể mức phạt hành vi không có giấy phép lái xe như sau:

    Đối với xe máy: 

    – Với trường hợp điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô nếu không có giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

    – Với trường hợp điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh không có giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

    Đối với xe ô tô:

    Trường hợp người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng. 

    Ngoài ra nếu điều khiển phương tiện khi không có bằng lái xe mà gây tai nạn giao thông, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    B.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bi-giu-bang-lai-xe-se-phai-thi-lai-trong-truong-hop-nao-a414139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan