+Aa-
    Zalo

    Khi bị tước giấy phép lái xe có được lái xe không?

    (ĐS&PL) - Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, cá nhân điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt.

    Khi bị tước giấy phép lái xe có được lái xe không?

    Theo khoản 1 Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được phép tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

    Điều này có nghĩa là, khi bị tước giấy phép lái xe, bạn không được phép điều khiển phương tiện giao thông trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép.

    Khi bị tước giấy phép lái xe có được lái xe không? Ảnh minh hoạ

    Khi bị tước giấy phép lái xe có được lái xe không? Ảnh minh hoạ

    Đang bị tước giấy phép lái xe nhưng điều khiển xe ra đường thì bị phạt như thế nào?

    Căn cứ khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc cá nhân tham gia giao thông trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

    Dựa theo khoản 5, khoản 7, khoản 9 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện không có giấy phép sẽ bị xử phạt như sau:

    Đối với xe máy:

    • Nếu điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 mà không có giấy phép lái xe, bạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
    • Đối với xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên hoặc xe mô tô ba bánh, mức phạt tiền là từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

    Đối với xe ô tô:

    • Nếu điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự mà không có giấy phép lái xe, bạn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

    Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ vi phạm, bạn cũng có thể phải đối mặt với các biện pháp xử phạt bổ sung như tịch thu phương tiện hoặc tăng thời gian tước giấy phép lái xe. 

    T.H 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khi-bi-tuoc-giay-phep-lai-xe-co-uoc-lai-xe-khong-a413146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Từ 1/7, căn cước điện tử có thể thay thế giấy phép lái xe?

    Từ 1/7, căn cước điện tử có thể thay thế giấy phép lái xe?

    Khi Luật Căn cước có hiệu lực, từ 1/7/2024, mỗi công dân Việt Nam được cấp một căn cước điện tử. Nhiều người thắc mắc việc sử dụng căn cước điện tử có thể thay thế các loại giấy tờ cá nhân truyền thống như giấy phép lái xe, BHXH... hay không?