+Aa-
    Zalo

    Bỉ lập quỹ viện trợ Ukraine bằng tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga

    (ĐS&PL) - Quỹ viện trợ mới trị giá 1,8 tỷ USD sẽ được chính phủ Bỉ thành lập bằng số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga.

    Theo thông tin mới nhất được hãng tin Sputnik đăng tải, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo hôm 11/10 cho biết, nước này sẽ sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để thành lập một quỹ trị giá 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD) hỗ trợ quân sự và nhận đạo dành cho Ukraine.

    "Nguồn gốc của quỹ viện trợ đó là những tài sản trị giá hàng tỷ euro của Nga đang bị phong tỏa ở Bỉ. Từ năm ngoái, chúng tôi đã nhận thấy rất rõ ràng rằng việc đánh thuế đối với số tiền thu được từ những tài sản đó sẽ được áp dụng 100% để mang lại lợi ích cho người dân Ukraine”, ông Alexander de Croo nói và tiết lộ quỹ viện trợ này sẽ được sử dụng để mua thiết bị quân sự và hỗ trợ nhân đạo.

    bi lap quy vien tro ukraine bang tien thu duoc tu tai san bi phong toa cua nga
    Bỉ lập quỹ viện trợ Ukraine bằng tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga. Ảnh: Sputnik

    Đầu tháng 7, hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và G7 cũng đã thảo luận về kế hoạch dùng tiền lãi thu được từ các quỹ bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước.

    EU đã đóng băng 207 tỷ euro (hơn 231 tỷ USD) tài sản và các khoản tài chính dự trữ khác của Nga kể từ khi quốc gia này bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Tính từ tháng 1 đến tháng 6/2023, nguồn tài sản bị EU đóng băng của Nga đã tạo ra hơn 1,7 tỷ euro tiền lãi.

    Căng thằng Nga - Ukraine ngày 12/10 mới nhất: Tiết lộ công nghệ mới giúp Ukraine qua mặt "sát thủ vô hình" Nga

    Phát biểu tại diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế đầu tiên ở thủ đô Kiev vào tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ thành lập một quỹ quốc phòng mới, bao gồm các tài sản Nga bị tịch thu như một trong những nguồn chính của quỹ.

    Ông Zelensky cho biết, động thái này nhằm mục đích cung cấp cho chính quyền Kiev "các nguồn lực bổ sung" để thúc đẩy sản xuất quân sự, tạo ra các chương trình quốc phòng mới và hỗ trợ quân đội nước này trong chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga.

    "Quỹ sẽ được bổ sung từ tài sản quốc phòng nhà nước và lợi nhuận từ việc bán tài sản của Nga bị tịch thu", nhà lãnh đạo Ukraine nói nhưng không nêu rõ liệu ông đang nói về gần 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga đã bị các nước phương Tây đóng băng hay về tài sản thuộc sở hữu của Nga ở Ukraine bị tịch thu sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

    Phương Uyên(Theo Spuntik và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-lap-quy-vien-tro-ukraine-bang-tien-thu-duoc-tu-tai-san-bi-phong-toa-cua-nga-a594900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan