+Aa-
    Zalo

    Bị người yêu "đá", người đàn ông làm điều không thể ngờ

    (ĐS&PL) - Sau 4 ngày thảo luận, bồi thẩm đoàn ra phán quyết người đàn ông 36 tuổi phạm tội đốt phá và 174 tội giết người, một bản án kỷ lục trong lịch sử ngành tư pháp.

    Năm 1990, một vụ hỏa hoạn thảm khốc khiến 87 người thiệt mạng đã xảy ra ở một quán bar tại thành phố New York, Mỹ. Trong cuộc điều tra sau đó, cơ quan chức năng không chỉ làm rõ nguyên nhân của vụ phóng hỏa mà còn phát hiện nhiều vấn đề khác khiến 87 nạn nhân không thể thoát khỏi tòa nhà khi đám cháy bùng lên.
    bi nguoi yeu da nguoi dan ong lam dieu khong the ngo2
    Julio Gonzalez.

    Sự thật sáng tỏ

    Với những manh mối có được, cảnh sát nhanh chóng xác định Julio Gonzalez, 36 tuổi, là nghi phạm của vụ phóng hỏa khiến 87 người thiệt mạng vào sáng sớm ngày 25/3/1990.

    Khoảng 16h cùng ngày, các thám tử tới gõ cửa phòng trọ trên tầng 3 của một khu căn hộ. Khi Julio ra mở cửa, họ ngay lập tức ngửi thấy mùi xăng nồng nặc. Khi thám tử yêu cầu anh ta đến đồn cảnh sát để thẩm vấn về vụ cháy, Julio không tỏ ra khó chịu hay sợ hãi. Gã đàn ông sau đó mang theo đôi giày ngấm xăng và đi cùng các thám tử.

    Trong phòng thẩm vấn, điều tra viên quay đi lấy cốc cà phê và dự định đưa nó cho Julio rồi mới bắt đầu nói chuyện. Nhưng khi anh chưa kịp làm điều này, Julio chủ động lên tiếng. Anh ta thừa nhận đã phóng hỏa để trả thù bạn gái cũ Lydia Feliciano.

    Julio nói rằng mình đã rất tức giận vì bị Lydia chia tay một cách phũ phàng khi anh ta muốn quay lại. Julio cho biết dường như đã bị ma quỷ nhập vào người. Gã đàn ông sau đó bị giam giữ tại một bệnh viện tâm thần địa phương vì bị đánh giá là có nguy cơ tự sát.

    Trong vài ngày tiếp theo, không khí tang thương nhấn chìm quận Bronx, thành phố New York. Hơn 90 đứa trẻ trở thành trẻ mồ côi. Hơn 40 bậc cha mẹ mất con, một số thậm chí mất trên hai con. 17 cầu thủ trong một đội bóng đá cùng thiệt mạng. Một trường trung học gần đó mất 5 học sinh.

    Phiên tòa xét xử Julio Gonzalez diễn ra vào mùa hè năm 1991. Có rất nhiều bằng chứng chống lại Julio được đưa ra, bao gồm quần áo dính xăng, việc anh ta nhiều lần thừa nhận với bạn bè hành vi của mình vào đêm xảy ra vụ hỏa hoạn cũng như lời thú tội với cảnh sát. Chiếc chai nhựa đựng xăng cũng được thu hồi.

    Ngày 19/8/1991, Julio bị kết tội trong vụ giết người hàng loạt tồi tệ bậc nhất lịch sử nước Mỹ. Sau 4 ngày thảo luận, bồi thẩm đoàn ra phán quyết Julio phạm tội đốt phá và 174 tội giết người, với mỗi nạn nhân thiệt mạng tính thành 2 vụ giết người.

    bi nguoi yeu da nguoi dan ong lam dieu khong the ngo
    Tượng đài tưởng nhớ 87 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn.

    Nỗi đau không thể khỏa lấp

    Julio phải nhận mức án tối đa là tù chung thân, không có cơ hội ân xá trong 25 năm cho mỗi tội danh trong số 174 tội giết người đó, một bản án kỷ lục trong lịch sử ngành tư pháp Mỹ.

    Tuy nhiên, Julio vẫn đủ điều kiện để được xét ân xá sau 25 năm ngồi tù vì luật New York quy định rằng các bản án cho nhiều tội giết người xảy ra trong một hành vi phải được thi hành đồng thời, thay vì liên tiếp. Trong phòng xử án, người thân của các nạn nhân cho rằng bản án này là bất công vì 25 năm chỉ tương đương 3 tháng cho mỗi vụ giết người.

    Julio không phải là bên có tội duy nhất trong thảm họa tàn khốc ở Happy Land.  Trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Happy Land đã nhận được lệnh phải đóng cửa vì vi phạm quy tắc xây dựng vào tháng 11/1988. Các vi phạm bao gồm không có lối thoát hiểm, không có hệ thống báo động và hệ thống phun nước. Đó cũng là lý do khiến 87 nạn nhân không thể thoát khỏi tòa nhà khi đám cháy bùng lên. Chủ của quán bar đồng thời là người thuê tòa nhà này cũng là nạn nhân đã tử vong trong vụ hỏa hoạn.

    Không chỉ Happy Land, rất nhiều các câu lạc bộ, quán bar trong khu vực đều vi phạm các quy định của thành phố. Vì vậy những nơi này thường nằm cách xa đường lớn nhằm trốn tránh cơ quan chức năng. Ngay sau thảm kịch, một đội đặc nhiệm được lệnh rà soát hơn 200 câu lạc bộ đang hoạt động trên địa bàn. Cơ quan chức năng cũng tăng cường điều tra các câu lạc bộ bất hợp pháp.

    Năm 1995, một vụ kiện dân sự được dàn xếp với số tiền 15 triệu USD. Số tiền này sau đó đã được chia cho các gia đình nạn nhân.

    Julio bị từ chối ân xá vào tháng 3/2015. Anh ta đủ điều kiện để nộp đơn xin ân xá một lần nữa vào tháng 11/2016, nhưng đã chết trong tù vì một cơn đau tim vào ngày 13/9/2016, ở tuổi 61.

    Ngày nay, tại con phố bên ngoài câu lạc bộ, một tượng đài bê tông cao khoảng 2,4m đã được dựng để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong. Tên của họ được khắc trên tấm bia đá như một lời nhắc nhở cuối cùng về 87 sinh mạng. Bên kia đường, phần còn lại của Happy Land vẫn ở đó và bị bỏ trống. Không còn ai tới đây để nhảy. Nhiều gia đình nạn nhân đã chuyển đi nơi khác, mang theo nỗi đau không thể khỏa lấp.

    Đàm Anh (Theo Murderpedia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-nguoi-yeu-da-nguoi-dan-ong-lam-dieu-khong-the-ngo-a592264.html
    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Chiều 21/9, người dân và lực lượng chức năng phát hiện thi thể nữ giới nổi lập lờ trên sông Đuống (huyện Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê Tân Yên, Bắc Giang) - bị can trong vụ bắt cóc, sát hại bé gái H.T. (2 tuổi, trú huyện Gia Lâm).

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Chiều 21/9, người dân và lực lượng chức năng phát hiện thi thể nữ giới nổi lập lờ trên sông Đuống (huyện Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê Tân Yên, Bắc Giang) - bị can trong vụ bắt cóc, sát hại bé gái H.T. (2 tuổi, trú huyện Gia Lâm).