+Aa-
    Zalo

    Bị phạt hơn 15.000 USD vì ném tàn thuốc qua cửa sổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một người đàn ông ở Singapore phải nộp phạt hơn 15.000 USD vì nhiều lần ném tàn thuốc lá ra ngoài cửa sổ một tòa nhà cao tầng.

    (ĐSPL) - Một người đàn ông ở Singapore phải nộp phạt hơn 15.000 USD vì nhiều lần ném tàn thuốc lá ra ngoài cửa sổ một tòa nhà cao tầng. Theo hãng tin Reuters, đây được coi là mức phạt vì tội vứt rác cao nhất từ trước đến nay ở đảo quốc này.

    Cơ quan môi trường Quốc gia Singapore (NEA) yêu cầu người đàn ông 38 tuổi nộp phạt sau khi hành động vứt tàn thuốc của anh ta bị camera giám sát ghi lại. Trước đó, cảnh sát nhiều lần nhận được khiếu nại của người dân phản ánh về việc có người trong tòa nhà ném tàn thuốc từ cửa sổ phòng xuống phía dưới.

    Người đàn ông ném mẩu thuốc lá vừa hút ra ngoài cửa sổ được camera ghi lại. (Ảnh: NEA)

    Theo ghi nhận của camera, người đàn ông này đã vứt tổng cộng 34 mẩu thuốc lá. Số tiền phạt hơn 15.000 USD kể trên áp dụng cho 33 lần vứt. Đối với lần thứ 34, chính quyền phạt anh ta phải lao động công ích. Cụ thể, anh ta sẽ phải quét dọn nơi công cộng trong vòng 5 tiếng đồng hồ và mặc áo có in dòng chữ "lao động cải tạo".

    NEA cũng cho biết, chiếc camera giám sát trên chỉ là một trong 600 chiếc được cơ quan này lắp đặt tại các tòa nhà cao tầng ở Singapore nhằm phát hiện những công dân không có ý thức giữ gìn vệ sinh đô thị. Tính đến nay, 206 người đã bị phạt vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Cơ quan môi trường quốc gia cho hay người đàn ông bị phạt 600 SGD cho mỗi mẩu thuốc lá mà ông ta vứt qua cửa sổ.

    Singapore là đất nước nổi tiếng với sự sạch sẽ. Mọi hành vi xả rác hay phá hoại nhỏ cũng sẽ bị phạt. Hình phạt có thể là bị đánh roi. Nước này cũng cấm nhập khẩu kẹo cao su để giữ nơi công cộng sạch sẽ.

    Luật ta: Có phạt nhưng rất nhẹ

    Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hút thuốc lá là một trong những hành vi bị cấm. Tại Việt Nam, dù chưa có quy định cấm nhưng Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (năm 2012) đã quy định rõ, việc hút thuốc lá bị cấm hoàn toàn tại một số địa điểm. Nhiều văn bản dưới luật cũng quy định rất rõ về mức độ xử phạt đối với hành vi vi phạm này.

    Theo quy định tại Điều 11 của Luật này, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện; Địa điểm công cộng. Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.

    Bên cạnh đó, các văn bản dưới luật cũng quy định chi tiết về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên. Theo Nghị định 176 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực thi hành từ 31/12/2014 thì người có hành vi hút thuốc lá tại nơi có quy định cấm hút thuốc, bỏ tàn thuốc lá không đúng quy định sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

    Trong vụ việc nêu trên, như đã nói, Singapore là đất nước nổi tiếng với sự sạch sẽ. Mọi hành vi xả rác hay phá hoại nhỏ cũng sẽ bị phạt rất nặng. Thế nên, việc một người đàn ông bị phạt đến 15.000 USD cho hơn 30 lần ném tàn thuốc qua cửa sổ cũng là lẽ đương nhiên. Ở nước ta, dù pháp luật đã quy định rõ nhưng trên thực tế, việc xử phạt những hành vi hút thuốc lá ở nơi bị cấm không dễ dàng, bởi chúng ta thiếu cơ chế giám sát hành vi vi phạm này. Hơn nữa, so với mức phạt của quốc đảo sư tử, mức phạt của chúng ta còn quá nhẹ, chưa đủ sức để răn đe.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-phat-hon-15000-usd-vi-nem-tan-thuoc-qua-cua-so-a82103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan