+Aa-
    Zalo

    Bí quyết sống thọ hơn trăm tuổi dù bị ung thư của đệ nhất phu nhân Đài Loan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gia đình có truyền thống ung thư, bản thân cũng bị ung thư vú nhưng bà Tống Mỹ Linh - phu nhân Tưởng Giới Thạch - lại sống đến 106 tuổi.

    Gia đình có truyền thống ung thư, bản thân cũng bị ung thư vú nhưng bà Tống Mỹ Linh - phu nhân Tưởng Giới Thạch - lại sống đến 106 tuổi.

    Sinh ra trong một gia tộc vô cùng nổi tiếng của Trung Quốc thời cận đại, ít ai biết bà Tống Mỹ Linh - vợ của Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch - người sống rất thọ (106 tuổi) lại từng bị mắc ung thư vú khi 40 tuổi.

    Sinh ra trong một gia tộc nổi tiếng, bà Tống Mỹ Linh được đánh giá có tài sắc vẹn toàn.

    Không chỉ như vậy, bản thân gia đình bà cũng có rất nhiều người chết vì căn bệnh quái ác này. Cha của bà là Tống Gia Thụ bị ung thư dạ dày, mẹ của bà là Nghê Quế Trân, chị cả Tống Ái Linh và em trai Tống Tử Lương đều vì bệnh ung thư mà chết, chị gái thứ 2 Tống Khánh Linh bị bệnh ung thư gan và bệnh máu trắng.

    Vậy đâu là nguyên nhân khiến bà Tống Mỹ Linh vẫn sống khỏe mạnh và trường thọ dù mắc phải căn bệnh nguy hiểm này?

    1. Phát hiện ung thư sớm

    Dù mắc ung thư vú nhưng nhờ phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên bà Tống Mỹ Linh vẫn sống khỏe mạnh.

    Thứ nhất, có lẽ vì nguyên do của cha mình, nên Tống Mỹ Linh tìm hiểu mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe của bản thân. Đặc biệt trong thời kỳ của bà, trình độ y tế cũng có tiến bộ, có thể kiểm tra phát hiện sớm bệnh ung thư vú ngay từ giai đoạn đầu, sau đó phẫu thuật và điều trị kịp thời.

    Bệnh ung thư có thể sống được bao lâu, tương đối liên quan đến mức độ ác tính của khối u. Mức độ ác tính của khối u càng thấp thì việc di căn càng chậm, hiệu quả điều trị càng cao.

    Nhờ sự cẩn thận này nên dù bị phát hiện ung thư vú năm 40 tuổi, trải qua 2 lần phẫu thuật, thậm chí còn 1 lần phẫu thuật u nang buồng trứng nữa ở Mỹ sau này, nhưng bà Tống Mỹ Linh vẫn sống khỏe đến 106 tuổi.

    2. Thói quen sinh hoạt khoa học

    - Thói quen ăn uống: Người luôn tháp tùng bà Tống Mỹ Linh cho biết bà rất chú trọng đến đồ ăn thức uống, ăn ít và chia nhiều bữa. Nhật ký của bà Tống Mỹ Linh cũng ghi lại chế độ ăn uống hàng ngày của bà và học Khổng Tử 3 thực phẩm không ăn:

    - Thức ăn thủy sản không ăn, gây nhạy cảm cho da.

    - Dấm, nước tương không ăn, bởi chúng đều không hợp vệ sinh.

    - Động vật kì quái không ăn.

    Tống Mỹ Linh rất chú ý đến chế độ ăn uống để giữ gìn sức khỏe.

    Sinh thời, Tống Mỹ Linh dành nhiều thời gian nghiên cứu chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe. Phu nhân Tưởng Giới Thạch đặc biệt thích hai loại rau là cần tây và cải bó xôi (rau chân vịt). Có lẽ nhờ hai loại rau "bảo bối" trên, sức khỏe của Tống Mỹ Linh trở nên tốt hơn và sống thọ hơn những người khác.

    - Khống chế cảm xúc: Cảm xúc đều có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bình thường và cả người bị ung thư, cần phải chú ý giải quyết thích hợp, không được để cảm xúc tiêu cực ở trong lòng.

    Bà Tống Mỹ Linh có thói quen không giữ bực tức trong lòng. Khi Tống Mỹ Linh có chuyện không vui, bà sẽ tìm 2, 3 người quen để nói chuyện, và tận dụng để trút ra bầu không khí ngột ngạt trong lòng.

    Thường xuyên tán gẫu với bạn bè là cách tốt để khống chế cảm xúc.

    - Bỏ hút thuốc lá: Trong thời kỳ kháng Nhật, Tống Mỹ Linh bị nghiện thuốc lá. Hút thuốc trong 60 năm, nhưng sau cái chết của chồng mình năm 1975, bà đã bỏ thuốc lá. Sau đó bà chuyển đến Mỹ và sống thêm được 28 năm nữa và mất vào năm 2003.

    Y học hiện đại thường tin rằng hút thuốc lá là một nguyên nhân quan trọng gây ung thư. Nếu không hút thuốc, có lẽ bà Tống Mỹ Linh sẽ còn sống thọ hơn nữa.

    - Duy trì cân nặng hợp lý: Dù đã 60 tuổi, bà Tống Mỹ Linh vẫn duy trì được trọng lượng 50kg với vòng eo thon gọn bất ngờ.

    Hằng ngày, mỹ nhân họ Tống đều cân trọng lượng cơ thể. Nếu phát hiện có dấu hiệu tăng cân, bà lập tức ăn nhiều salad và nói không với các món từ thịt và dầu mỡ. Chính nhờ điều này giúp bà chống được những căn bệnh do việc thừa cân mang lại.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-song-tho-hon-tram-tuoi-du-bi-ung-thu-cua-de-nhat-phu-nhan-dai-loan-a293065.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan