+Aa-
    Zalo

    Bia không cồn, nước trái cây lên men sôi động mùa Tết Nguyên đán 2024

    (ĐS&PL) - Vì mức phạt vi phạm nồng độ cồn khá cao, nhiều người chọn giải pháp mua bia không cồn cho dịp Tết này. Doanh nghiệp sản xuất, phân phối đang đẩy mạnh bán cả bia, nước trái cây độ cồn thấp, không độ cồn cho dịp Tết Nguyên đán.

    Theo báo Tuổi trẻ, thay vì chọn bia 4-5 độ cồn như mọi năm vào dịp Tết Nguyên đán, năm nay ông Hồ Quốc Minh (Bình Thạnh, TP.HCM) xác định đến siêu thị chỉ mua dòng ít cồn, không cồn. 

    Cầm trên tay hộp 12 lon trà trái cây lên men Star Kombucha không độ cồn, ông Minh cho biết giá bán bình dân, nhiều vị, vỏ hộp sang nên đã chọn. Loại hộp 12 lon tương ứng với 12 vị và có giá 240.000 đồng/thùng, mua lẻ 20.000 đồng/lon.

    "Uống bia có độ cồn nặng quen rồi nhưng nghĩ công an bắt thổi có thể bị phạt cả trăm cái bánh chưng quy đổi, nên Tết này tôi quyết định thử dùng và biếu tặng loại này. Có thể hơi nhạt miệng nhưng uống đậm quá cũng lo", ông Minh hài hước.

    bia khong con nuoc trai cay len men soi dong mua tet nguyen dan 2024
    Lo bị phạt, người dân ưa chuộng chọn bia không cồn, nước trái cây lên men dịp Tết Nguyên đán.

    Năm nay cả siêu thị, chợ lẻ và chợ mạng đều nhan nhản bia không cồn, như Sagota giá trên dưới 20.000 đồng/lon, 0.0% độ cồn của Heineken, nước trái cây có gas Sedona...

    Ngoài sản phẩm trong nước, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều dòng bia, nước trái cây ngoại nhập có độ cồn thấp hoặc không độ cồn, giá bán khá cạnh tranh. 

    Nhiều siêu thị đang bán dòng nước ép trái cây không cồn Bundaberg có hàng chục vị nhập từ Úc với giá trên dưới 50.000 đồng/chai; nước ép có gas không cồn Patritti nhập từ Úc; nước hoa quả Yeo's nhập từ Malaysia...

    Trên các trang mạng, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua nhiều dòng bia nhập khẩu có độ cồn thấp như bia Luxury, bia Oettinger (Đức), bia Bavaria (Hà Lan), bia Asahi Dry Zero (Nhật Bản)... Hầu hết các dòng bia này có giá bán lẻ phổ biến 25.000 - 70.000 đồng/lon tùy loại.

    Đại diện một công ty chuyên nhập khẩu đồ uống tại TP.HCM cho biết, năm nay giảm 25-30% lượng nhập đối với các dòng rượu vang quen thuộc như Alba Due Palme (Ý), Chateau Galochet (Pháp)..., thay vào đó đã chọn tăng sản phẩm nước trái cây lên men không độ cồn và độ cồn thấp, giá bán bình dân 50.000 - 130.000 đồng/chai để phù hợp với tình hình.

    Với lo ngại uống nước lên men cũng có thể có nồng độ cồn, đại diện Công ty Goody Group (TP.HCM) khẳng định một số sản phẩm như bia Star Kombucha đã được kiểm nghiệm và cam kết không cồn.

    Đại diện siêu thị Kingfoodmart cũng cho biết tăng nhập nhiều loại đồ uống không cồn hoặc nồng độ cồn thấp do nhận thấy tâm lý "sợ thổi lên nồng độ cồn" của người dân năm nay: "Với đa dạng sản phẩm, giá bán các mặt hàng không cồn và độ cồn thấp khá bình dân và có thêm nhiều quà tặng, nhờ đó sức mua đối với phân khúc này đang tăng nhiều so với năm ngoái".

    Đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết đơn vị chọn đẩy mạnh nhập thêm các loại bia không cồn, độ cồn thấp hoặc nước trái cây lên men. Mặt hàng này với những chủng loại có giá bán bình dân đang bán tốt, mức tăng trưởng 15-25%.

    Đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết thêm, nhu cầu đối với mặt hàng bia rượu hiện giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

    "Tết là mùa "ăn nên làm ra" với ngành bia rượu nên mức giảm như trên được xem là nhiều. Nhu cầu kênh sỉ đã vào cao điểm nhiều tuần qua, kênh lẻ cũng đã dần vào cao điểm Tết. Do đó dù mùa Tết còn dài nhưng hiện cũng đã đánh giá được phần nào sức mua", vị này nhận định.

    Doanh nhân Việt Nam dẫn lời anh Nguyễn Văn Th, đại diện tiêu thụ của hãng bia Heineken chia sẻ, như mọi năm vào thời điểm này khách đã nườm nượp tìm đến đại lý mua bia Tết khá nhiều, thậm chí đua nhau trữ bia để bán Tết. Tuy nhiên, năm nay khách hàng đến hỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay và số lượng ít chỉ để bán cầm chừng.

    Theo anh Th., sức mua bia trong năm nay rất thấp, như dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch vừa qua dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có sự vượt trội về thị trường. Từ đó, anh Th. dự báo thị trường bia Tết năm nay sẽ không mấy khả quan đối với nhà sản xuất lẫn người kinh doanh.

    Uống bia không cồn thổi nồng độ cồn có lên không?

    Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đức, đến từ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, về nguyên tắc, nếu bia không có cồn, thì khi thổi nồng độ cồn sẽ không tăng lên.

    Bác sĩ CKII Trần Ngọc Lưu Phương, chuyên khoa tiêu hóa - gan mật tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cũng đồng tình và giải thích rằng bia thường chứa cồn etylic, nước, và phụ gia tạo mùi vị. Trong quá trình sản xuất bia không cồn, cồn được loại bỏ hoàn toàn.

    Uống bia không cồn, dù với số lượng lớn, không gây say, và không ghi nhận nồng độ cồn trong máu, do đó khi thổi nồng độ cồn, chỉ số không tăng lên, theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bia-khong-con-nuoc-trai-cay-len-men-soi-dong-mua-tet-nguyen-dan-2024-a607364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thực hư thông tin cán bộ tòa án say xỉn năn nỉ

    Thực hư thông tin cán bộ tòa án say xỉn năn nỉ "xin tha", không chấp hành đo nồng độ cồn

    Khi được lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn hơn 10 lần nhưng người đàn ông có biểu hiện say xỉn vẫn ôm mặt, van xin lực lượng chức năng tha cho mình. Đặc biệt, người này còn tự xưng là cán bộ ngành tòa án và xuất trình thẻ Đảng viên khi được lực lượng yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe.