+Aa-
    Zalo

    Biểu tượng Halloween là gì? Ý nghĩa của các biểu tượng Halloween mà không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Lễ hội Halloween ở các nước phương Tây thường có sự xuất hiện của những hình ảnh quen thuộc như mèo đen, phù thủy, đèn lồng bí ngô... Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của từng biểu tượng này.

    Quả bí ngô

    Truyền thống làm đèn bí ngô là một phần quan trọng và là biểu tượng Halloween không thể thiếu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng sự tích Halloween xuất phát từ một câu chuyện đầy bi kịch.

    Theo truyền thuyết, có một người đàn ông tên Jack đã lừa được một ác quỷ. Sau khi qua đời, Jack không lên được thiên đường, cũng không xuống được địa ngục. Vì vậy, ông phải lang thang trong bóng tối của cuộc sống sau khi chết. Do đó, ông đã chế tạo đèn bí ngô để chiếu sáng và chỉ dẫn cho linh hồn của mình. Bên cạnh đó, người Celt cũng tin rằng, khi đặt đèn lồng bí ngô ở bên ngoài ngôi nhà sẽ giúp cho những linh hồn lạc lối có thể tìm đường về. 

    Mèo đen

    Thường bị coi là biểu tượng của xui xẻo, hình ảnh mèo đen là một phần không thể thiếu của lễ Halloween. Quan niệm này có từ thời Tiền Trung Cổ, khi các cuộc săn phù thủy thường xuyên diễn ra.

    Nhiều phụ nữ lớn tuổi sống một mình bị buộc tội, và mèo cưng của họ bị cho là những con vật ma quỷ, hầu cận của phù thủy. Một truyền thuyết thời trung cổ khác cho rằng Satan biến thành mèo khi liên lạc với các phù thủy.

    bieu tuong halloween la gi y nghia cua cac bieu tuong halloween ma khong phai ai cung biet 9
    Biểu tượng Halloween là gì? Ý nghĩa của các biểu tượng Halloween mà không phải ai cũng biết.

    Phù thủy

    Phù thủy là biểu tượng quen thuộc trong ngày HalloweenPhù thủy là một trong những biểu tượng quen thuộc trong dịp lễ hội Halloween và có rất nhiều người “hóa thân” thành nhân vật này. Phù thủy được cho là có sức mạnh siêu nhiên, thường mặc quần áo màu đen, mũi nhọn, khoằm và cưỡi chổi bay. Bên cạnh đó, mọi người cho rằng hình tượng này còn có mối quan hệ mật thiết với ma quỷ, đại diện cho thế lực độc ác, hắc ám và nắm giữ năng lực mạnh nhất vào đêm Halloween.

    Cây chổi của phù thủy

    Hình ảnh này cũng bắt nguồn từ thời trung cổ. Những phụ nữ bị buộc tội là phù thủy thường già và nghèo khổ, không đủ tiền mua ngựa và phải đi bộ với sự hỗ trợ của gậy chống. Lâu dần, cây gậy được thay thế bằng chổi và trở thành món đồ trang trí được ưa chuộng vào dịp Halloween.

    Dơi

    Theo quan niệm dân gian từ thời xa xưa, dơi đã trở thành một biểu tượng Halloween mang theo những điều không may và có liên quan mật thiết đến phù thủy. Sự xuất hiện của một con dơi trong đêm Halloween được xem là một dấu hiệu của điều không may sắp đến. Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là nếu một con dơi bay quanh một căn nhà ba lần trong đêm, thì đó được coi là một điềm báo về sự tử vong của một người trong căn nhà.

    Ngoài ra, theo một truyền thuyết khác, nếu trong đêm Halloween có con dơi bay vào nhà bạn, đó là tín hiệu cho biết căn nhà đang bị ám bởi những linh hồn trú ngụ trong cơ thể của con dơi. Điều này tạo ra một không gian kỳ bí và đen tối, khiến căn nhà trở thành một điểm tập trung của những sự kiện ma quái trong đêm Halloween. Những truyền thuyết này vẫn tồn tại góp phần tạo nên sự hồi hộp, bí ẩn và kịch tính trong ngày lễ Halloween.

    Nhện

    Tương tự, nhện cũng có liên quan đến các phù thủy theo quan niệm từ thời trung cổ. Nhiều người tin rằng nếu một con nhện rơi vào ngọn nến đang cháy, nghĩa là gần đó có phù thủy. Đồng thời, nếu bạn thấy chúng vào lễ Halloween, linh hồn một người thân đang bảo vệ bạn. 

    Đặc biệt, mọi người truyền tai nhau khi mạng nhện xuất hiện trong đêm Halloween thì điều này có nghĩa là những con nhện đang ở gần đây. Mạng nhện là một trong những vật trang trí Halloween vô cùng đơn giản và phổ biến được nhiều người lựa chọn.

    Bộ xương

    Bên cạnh hộp sọ, bộ xương được coi là biểu tượng Halloween phổ biến nhất, đại diện cho cái chết và nỗi sợ hãi của con người. Trong ngày lễ này, mọi người thường mặc những trang phục in hình bộ xương để trang trí và tạo không khí sôi động. Những hình ảnh thường thấy như hình xương chân, xương tay hay hình mặt sọ xuất hiện trên quần áo, phụ kiện trang trí Halloween, góp phần tạo nên không gian độc đáo và huyền bí trong lễ hội. Sự hiện diện của bộ xương trong lễ Halloween mang đến một cái nhìn táo bạo, đầy cá tính và tạo cảm giác hồi hộp, phấn khích cho người tham gia.

    bieu tuong halloween la gi y nghia cua cac bieu tuong halloween ma khong phai ai cung biet 7
    Biểu tượng Halloween là gì? Ý nghĩa của các biểu tượng Halloween mà không phải ai cũng biết.

    Zombie (Xác sống)

    Zombie (xác sống) là biểu tượng không thể thiếu của HalloweenHình ảnh zombie hay xác sống thường được thấy trong những bộ phim kinh dị rùng rợn và là hiện thân của văn hóa thây ma có nguồn gốc ở Haiti. Người dân nơi đây quan niệm rằng, loài người có thể bị rơi vào trạng thái phi trí óc giống như xác chết trên phim ảnh. Lúc này, con người không thể kiểm soát được hành động và bị người khác điều khiển cho những mục đích xấu xa. Do đó, đây là một trong những biểu tượng không thể thiếu trong lễ hội Halloween hàng năm.

    Con cú

    Chim cú là biểu tượng phổ biến trong đêm HalloweenCú là một hình ảnh phổ biến trong đêm Halloween, được xem là biểu tượng của sự xui xẻo và chết chóc. Người nào nghe thấy tiếng chim cú kêu là điềm báo sắp có người chết. Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng mặt nạ cú để hóa trang trong lễ hội Halloween và dùng biểu tượng cú để trang trí cho nhà ở, văn phòng, cửa hàng,... trong ngày hội này.

    Màu sắc biểu tượng của Halloween – màu cam và đen

    Hầu hết các biểu tượng Halloween thường mang màu sắc đặc trưng là da cam hoặc đen. Màu da cam có liên kết mật thiết với quả bí ngô – loại quả được thu hoạch vào cuối tháng 10. Ngoài ra, màu cam cũng gợi lên hình ảnh mùa thu, sự sống và sinh sôi, tạo ra một cảm giác nảy nở thú vị. Mặt khác, màu đen đại diện cho sự tăm tối và u ám của mùa đông. Màu đen cũng là biểu tượng của sự tang tóc, cái chết và thế giới bên kia. Cách trang trí Halloween khi kết hợp 2 màu sắc này tạo nên không gian đặc biệt và mở ra một cánh cửa vào thế giới ma quái và huyền bí trong ngày Halloween.

    bieu tuong halloween la gi y nghia cua cac bieu tuong halloween ma khong phai ai cung biet 8
    Biểu tượng Halloween là gì? Ý nghĩa của các biểu tượng Halloween mà không phải ai cũng biết.

    Vạc đựng linh hồn

    Biểu tượng vạc đựng linh hồnVạc đựng linh hồn là một trong những biểu tượng Halloween đã quá quen thuộc với mọi người. Dựa trên một số truyền thuyết kể lại của người Celts, tất cả linh hồn sau khi chết sẽ bay đến chiếc vạc của một bà già – một biểu tượng đặc trưng cho người mẹ Trái đất và tại đây những linh hồn sẽ chờ đợi để được luân hồi. Khi các vị thần khuấy chiếc vạc, những linh hồn mới sẽ vào bên trong để các linh hồn cũ được tái sinh.

    Hồn ma

    Biểu tượng Halloween: Hồn maTrong ngày Halloween, nhiều người thích hóa trang thành hồn ma để đi lang thang, hù dọa khắp nơi và gây ám ảnh cho mọi người xung quanh. Một trong những cách đơn giản, dễ thực hiện nhất để hoá thân thành hồn ma đó là lấy một tấm khăn trải giường rồi khoét lên đó 2 con mắt. Nhiều câu chuyện rùng rợn được kể lại, khi con người chết đi, linh hồn của họ phải đi lang thang khắp nơi để tìm kiếm ngôi nhà cho riêng mình hoặc đi tìm người thân.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tuong-halloween-la-gi-y-nghia-cua-cac-bieu-tuong-halloween-ma-khong-phai-ai-cung-biet-a596755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan