+Aa-
    Zalo

    "Trick or Treat" - cho kẹo hay bị ghẹo trò nghịch ngợm của lũ trẻ đêm Halloween

    (ĐS&PL) - “Trick or treat” - Cho kẹo hoặc bị ghẹo là một trò chơi nổi tiếng và được yêu thích trong mỗi mùa lễ hội Halloween. Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 35 triệu trẻ 5-13 tuổi tham gia trò này.

    Trò “trick or treat” có nguồn gốc từ lâu, khi người nghèo hoá trang và đến gõ cửa từng nhà vào đêm Halloween để xin tiền hoặc xin thực phẩm. Về sau, đây trở thành phong tục truyền thống trong đêm Halloween, được gọi là "cho kẹo hay bị ghẹo". 

    Khi đó, những đứa trẻ sẽ cùng nhau gõ cửa từng nhà và xin kẹo. Nếu gia chủ không cho, họ sẽ bị chọc ghẹo.

    Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 35 triệu trẻ 5-13 tuổi tham gia trò này dịp Halloween. Khoảng 675 người lớn cũng tham gia trò trick or treat cùng với con mình.

    trick or treat cho keo hay bi gheo tro nghich ngom cua lu tre dem halloween 8
    "Trick or Treat" - cho kẹo hay bị ghẹo trò nghịch ngợm của lũ trẻ đêm Halloween.

    Nguồn gốc của trò chơi "Trick or Treat"

    TTheo Dictionary, nguồn gốc của câu nói này có từ thời trung cổ, nhưng nó không phải là một tập tục dành cho trẻ em như hiện nay.

    Thời trung cổ, những người nghèo sẽ đi khất thực để nhận bánh trái vào ngày 31/10. Đáp lại, họ sẽ cầu nguyện cho các linh hồn đã chết trong ngày All Souls' Day rơi vào 2/11 (Ngày của các linh hồn).

    Trò Trick or Treat ngày nay là một biến thể từ tập tục xa xưa. Lễ hội Halloween đến Mỹ nhờ những người di cư đầu tiên, đa số từ Scotland, Ireland.

    Theo Mental Floss, Halloween thực chất là một lễ hội của người Celtic cổ đại, đánh dấu sự chuyển đổi sang năm mới, kết thúc vụ mùa, bắt đầu mùa đông. Người Celtic tin rằng trong thời gian ngắn này (từ ngày 31/10 đến 2/11 - theo dương lịch), các linh hồn thiện và ác sẽ trở về trần thế. Để khiến các linh hồn xấu nhầm lẫn, người dân sẽ mặc các bộ quần áo, hóa trang giống ma quỷ để không bị hại. 

    Nhà nghiên cứu về lịch sử Halloween Lisa Norton thì cho rằng, Trick or Treat không bắt nguồn từ tập tục của người Anh. Nó được hình thành từ thói quen hiện đại hơn, khi nhiều người Mỹ không để tâm đến vấn đề tâm linh.

    Tập tục này cũng có thể bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Đức. Trẻ em mặc trang phục hóa trang và đến nhà hàng xóm để xem người lớn có thể đoán đúng được danh tính của chúng hay không. Nếu người được hỏi đoán sai, lũ trẻ sẽ được nhận bánh kẹo, các món ăn...

    trick or treat cho keo hay bi gheo tro nghich ngom cua lu tre dem halloween 8
    "Trick or Treat" - cho kẹo hay bị ghẹo trò nghịch ngợm của lũ trẻ đêm Halloween.

    Ở Scotland và Ireland, bọn trẻ sẽ đến thăm nhà hàng xóm và hát một bài hát, đọc một đoạn thơ hoặc thực hiện một “nghi lễ” khác trước khi nhận được kẹo, quả hoặc đồng xu.

    Ý nghĩa của "trick or treat"

    Trick trong tiếng Anh nghĩa là đánh lừa, chỉ trò đùa nghịch ngợm trong ngày Halloween. Treat là tiếp đãi, đối xử tử tế, trong trường hợp này chỉ bánh kẹo. Câu nói này mang hàm ý: "Nếu không muốn bị chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi món gì đi".

    Theo quan niệm của người Mỹ, việc trẻ em hóa trang trong ngày Halloween tượng trưng cho việc tôn vinh các linh hồn đã khuất. Đây là cách để cung cấp thức ăn cho những linh hồn đó, đồng thời giúp chúng không cảm thấy cô đơn. 

    Trước đây, nếu gia chủ không tặng kẹo cho trẻ em, chúng sẽ tìm cách gây ra những trò nghịch ngợm. Tuy nhiên, theo thời gian, điều này đã thay đổi để phù hợp với phong cách sống của nhiều gia đình.

    Ngày nay, khi muốn tham gia trò chơi Trick or Treat, gia chủ sẽ đặt biển thông báo tại cửa nhà. Biển này cho biết rằng gia đình đang tham gia và sẵn sàng trao kẹo cho các trẻ em ghé thăm. Nếu không muốn tham gia, gia chủ cũng sẽ đặt biển thông báo rằng họ không tham gia hoạt động này. Điều này giúp tạo ra sự rõ ràng và tránh những hiểu lầm không đáng có trong ngày Halloween.

    trick or treat cho keo hay bi gheo tro nghich ngom cua lu tre dem halloween 7
    "Trick or Treat" - cho kẹo hay bị ghẹo trò nghịch ngợm của lũ trẻ đêm Halloween.

    "Trick or treat" ngày nay

    Vào ngày Halloween, trẻ em thường được hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau từ nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh dễ thương cho đến những nhân vật có hình thù kì quái trước khi dạo phố cùng cha mẹ.

    Theo truyền thống, mọi người sẽ đến gõ cửa nhà hàng xóm và yêu cầu đồ ăn ngọt từ gia chủ.Thời gian ghé thăm có thể kéo dài từ 17h30 đến 21h30.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trick-or-treat-cho-keo-hay-bi-gheo-tro-nghich-ngom-cua-lu-tre-dem-halloween-a596032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan