+Aa-
    Zalo

    Bill Gate bật mí cuốn sách tuyệt hay cho người muốn làm lãnh đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tỷ phú Bill Gates bật mí danh sách sách hay của mình. Từ những cuốn sách này, ông đã học hỏi nhiều điều.

    Tỷ phú Bill Gates bật mí danh sách sách hay của mình. Từ những cuốn sách này, ông đã học hỏi nhiều điều.

    Dù giờ đây đã trở thành nhà lãnh đạo được ngưỡng mộ nhưng trước đây Gates chưa gây được tầm ảnh hưởng như vậy. Trong một bài viết trên blog, nhà sáng lập Microsoft đã mắc phải nhiều sai lầm khi thành lập công ty năm 1975.

    "Trong những ngày đầu thành lập Microsoft, tôi cảm thấy vô cùng tự tin về khả năng code của mình nhưng tôi cũng còn phải học rất nhiều về quản lý dự án. Điều này rõ ràng hơn sau sự cố vào năm 1978 với khách hàng quan trọng Intel. Tôi đã nói với khách hàng rằng chúng tôi sẽ chuyển họ phiên bản mới của Microsoft BASIC trong vòng 4 tuần. Họ nghĩ rằng tôi bị điên khi hứa một thời hạn ngắn như vậy và họ đã đúng. Chúng tôi đã bị trễ hẹn 2 tuần".

    May mắn thay sau đó, cựu Chủ tịch và CEO Intel, Andy Grove đã giúp Gates trau dồi kỹ năng quản lý và giúp ông trở thành một trong những "lãnh đạo vĩ đại nhất thế kỷ 20."

    Gates cho rằng, Grove là một người cứng rắn và chính xác với ý tưởng quản lý theo mục tiêu. Grove đã viết một số sách về quản lý học bao gồm "High Output Management" (tạm dịch: Quản lý hiệu quả cao) vào năm 1983 và "Only the Paranoid Survive" (Tạm dịch: Chỉ những kẻ điên rồ sống sót) vào năm 1999.

    Grove đã đặt nền tảng cho một hệ thống quản lý phổ biến được gọi là OKR (Mục tiêu và kết quả chính). Các công ty lớn như Amazon, Google, Netflix cũng như Quỹ Từ thiện Gates cũng áp dụng thủ thuật quản lý này.

    John Doerr đã viết cuốn "Measure What Matters: How Google, Bono, and the Gates Foundation Rock the Work with OKRs". Ông người cũng từng làm việc tại Intel vào những năm 70, đồng thời là nhà đầu tư mạo hiểm tại Kleiner, Perkins, Caufield & Byers (nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị tại Google và Amazon).
    Cuốn sách mô tả cách OKR hoạt động và hướng dẫn bạn cách có thể áp dụng chúng trong mọi tình huống. Ông cũng đề xuất đây là cuốn sách hay cho bất kỳ ai mong muốn trở thành một người quản lý tốt hơn.

    Theo mô tả cuốn sách trên Amazon, "Mục tiêu là những gì chúng ta tìm kiếm để đạt được, kết quả cốt lõi đạt được khi mục tiêu ưu tiên hàng đầu sẽ được hành động cụ thể trong một khung thời gian cho sẵn. Mục tiêu của tất cả mọi người, dù cho là người mới hay đến CEO, đều minh bạch cho toàn bộ tổ chức."

    OKR thường được sử dụng như một cách giữ nhân viên tập trung và đi đúng hướng với mục tiêu và kết quả đều có thể đo lường được. Ví dụ, mục tiêu của bạn là trở thành nhà cung cấp chó đi bộ tốt nhất New York, trong khi kết quả mục tiêu của bạn là giữ được 10 khách hàng mới cho đến cuối tháng sáu.

    Trên Amazon, cuốn sách này cũng được đánh giá bởi các nhà lãnh đạo nổi tiếng như đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, đồng sáng lập Intel Gordon Moore và COO Facebook Sheryl Sandberg. Sandberg đã viết rằng Doerr đã dạy cho một thế hệ các doanh nhân cũng như nhà từ thiện điều hành được mọi thứ.
    Ngoài gợi ý từ Bill Gate, những cuốn sách sau sẽ giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo thành công hơn.
    “Thế hệ mô hình kinh doanh” – Alexander Osterwalder: Cuốn sách dành cho các nhà doanh nghiệp bởi đây là “cuốn sổ tay cho những người nhìn xa trông rộng, những nhà thách thức trò chơi”. Vì những mô hình kinh doanh truyền thống đang bị nhiễu loạn, việc tạo ra những mô hình mới để giành được các cạnh tranh thuận lợi là điều cần thiết cho các doanh nhân ngày nay.

    “Khởi nghiệp cho bạn” – Reid Hoffman và Ben Casnocha: Nhà đồng sáng lập LindkedIn Reid Hoffman đã đưa ra bản đồ tuyệt vời dành cho các doanh nhân, dựa vào sự nghiệp của bản thân ông và các kinh nghiệm làm việc với những tư duy cải tiến nhất trong kinh doanh. Ông giải thích rằng mọi người nên có các cách thức cố định nếu họ muốn thích ứng và sống sót trong thế giới kinh doanh ngày nay. Điều đó có nghĩa là: Luôn bắt đầu và luôn làm việc.

    “Những người khác biệt” – Malcolm Gladwell

    Tác phẩm bán chạy thứ ba của Gladwell giải thích rằng sự chăm chỉ và may mắn đóng góp những phần cân bằng vào thành công. Những người có trí tuệ siêu phàm ở thung lũng Silicon đều tạo ra những công nghệ kĩ thuật không thể phá vỡ trong những hoàn cảnh đặc biệt. Nhưng may mắn sẽ không là gì nếu thiếu sự chăm chỉ. Gladwell cũng tuyên truyền cho ý kiến rằng mất 10.000 giờ luyện tập để tạo ra một thiên tài.
    “Đắc nhân tâm” – Dale Carnegie

    Hiểu được những nguyên tắc cơ bản để làm sao mọi người yêu quý bạn, trò chuyện thoải mái và chiến thắng người khác với cách nghĩ của bạn là điều rất quan trọng. Nói cách khác là bạn sẽ tìm thấy những điều bạn cần để thành công trong kinh doanh qua cuốn sách này.

    “Nguyên tắc zigzag” – Rich Christiansen

    Cuốn sách của Christiansenn khuyên bạn về việc lờ đi những giọng nói luôn nói với bạn phải cố gắng hết sức mình để đi thẳng tới đích. Thay vào đó, theo quan điểm của ông, bạn nên đi theo đường vòng xung quanh vật cản nhưng vẫn duy trì đường đi để tiến tới điểm đến cuối cùng.

    “Sự tiến thoái lưỡng nan của nhà cải cách” – Clayton Christensen

    Theo tiểu sử của Steve Jobs, ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi trường phái cổ điển của Clay Christensen. Giáo sư của HBS đã giới thiệu khái niệm cải cách không thể bị phá vỡ hay là ý tưởng về cách những sản phẩm mới và giá rẻ có thể hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường. Điều này đã được chứng minh qua những công ty như Netflix.

    “Từ tốt tới tuyệt vời” – Jim Collins

    Cuốn sách nhận dạng những công ty có sự thể hiện hàng đầu và chân dung những giám đốc điều hành dẫn đầu. Các nhà lãnh đạo level 5 có những sự khiêm tốn cá nhân và một quyết tâm vững vàng để hoàn thành mọi nhiệm vụ. Họ cũng tạo nên một nền văn hóa tin cậy.

    “Trò chơi khởi nghiệp” – William H. Draper

    Draper đi sâu vào lịch sử của vốn đầu tư mạo hiểm và văn hóa ở thung lũng Silicon. Cuốn sách cũng giải quyết cách đầu tư mạo hiểm đánh giá những ý tưởng và các doanh nhân nghĩ ra những ý tưởng đó.
     Nam Anh (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bill-gate-bat-mi-cuon-sach-tuyet-hay-cho-nguoi-muon-lam-lanh-dao-a231501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan