+Aa-
    Zalo

    Bình Dương: Những ai ăn chia lợi ích từ việc 'xẻ thịt' đất công ích? (Bài 3)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc 'xẻ thịt' gần 8.000m2 đất công, phân lô bán nền của Công ty Thuận Lợi đã bị chính quyền địa phương có văn bản đề nghị dừng lại

    Bất chấp

    Theo văn bản mà UBND phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương cung cấp cho PV thì từ hồi đầu năm 2017, UBND phường Mỹ Phước đã có văn bản gửi Công ty Thuận Lợi (số 292 đường Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) yêu cầu “tạm ngưng thi công các công trình đang triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên phần đất công của phường và khôi phục các cột mốc trên phần đất này”.

    Giá bán một nền đất bình quân là gần 1 tỷ đồng/nền/100m2 thì số tiền mà các tổ chức/cá nhân trục lợi sẽ lên tới nhiều tỷ đồng

    “Trong khi chờ cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo, UBND phường Mỹ Phước đề nghị Công ty Thuận Lợi hợp tác, thực hiện tốt yêu cầu trên”, văn bản do ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước nêu rõ.

    Trước đó, vào cuối năm 2016, Công ty Thuận Lợi cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Công trình vi phạm xây dựng là hạ tầng kỹ thuật dự án khu dân cư Mỹ Phước 4, có hiện trạng bao gồm: các hạng mục san nền đã hoàn chỉnh giao thông và cây xanh, hệ thống cấp nước và PCCC, hệ thống thoát nước thải, cấp điện, chiếu sáng. Với lỗi này, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã xử phạt Công ty Thuận Lợi số tiền 40 triệu đồng.

    Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, Công ty Thuận Lợi vẫn tiếp tục làm các phần việc nêu trên và ngang nhiên “xẻ thịt” đất công bán cho nhiều khách hàng, trục lợi. Với diện tích khu đất công lên tới gần 8.000m2, trong khi giá bán một nền đất bình quân là gần 1 tỷ đồng/nền/100m2, điển hình như trường hợp của ông Huỳnh Đức Anh (ngụ Bến Tre) thì số tiền mà các tổ chức/cá nhân trục lợi sẽ lên tới nhiều tỷ đồng.

    Chia nhau trục lợi

    Vậy số đất này, nếu trót lọt, Công ty Thuận Lợi và các bên liên quan cũng sẽ trục lợi lên tới nhiều tỷ đồng. Số tiền này được chia cho những ai? Theo như hợp đồng của khách hàng ký với Công ty Thuận Lợi thì số tiền 460 triệu đồng chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư (Công ty Thuận Lợi), tiền phí chênh lệch 355 triệu đồng chuyển cho cá nhân ông Hoàng Văn Dũng và 35 triệu đồng phí dịch vụ tư vấn và tiền đặt cọc theo phiếu thu của văn phòng Công ty Kim Oanh tổng số tiền gần 590 triệu đồng.

    Thêm vào đó, khách hàng, như trường hợp ông Anh hay bà Trần Thị Xúy (ngụ TP.Huế) đã phải bỏ ra khoản tiền gần 500 triệu đồng để xây dựng nhà lại chuyển cho Công ty Xây dựng MV (cũng do Công ty Thuận Lợi chỉ đạo). Do vậy, tất cả số tiền này nhà nước không được hưởng một đồng ngân sách nào, trái lại rơi vào túi của các tổ chức/cá nhân nêu trên.

    Được biết, Công ty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận, (chồng hợp pháp của bà Đặng Thị Kim Oanh) làm đại diện pháp luật. Trong khi đó, bà Đặng Thị Kim Oanh là Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh. Trong danh sách cổ đông của Công ty Kim Oanh, Đặng Thị Kim Oanh có tới 45% giá trị cổ phần, trong đó, ông Nguyễn Thuận có gần 19% cổ phần. Hơn nữa, trong danh sách cổ đông của Công ty Thuận Lợi có tên bà Oanh và con chung của hai ông bà.

    Như vậy, ngoài một số cá nhân chưa thể xác minh thông tin như trường hợp ông Hoàng Văn Dũng, Lê Đình Mười (những người hưởng tiền chênh lệch) thì số còn lại đề chảy vào túi gia đình nhà ông/bà Đặng Thị Kim Oanh – Nguyễn Thuận?.

    Sơ đồ hiện trạng dự án, trong đó có Khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B

    Thu hồi “quyết định hoán đổi”?

    Liên quan đến vụ việc này, ngày 26/4/2019, Sở Tài Nguyên – Môi trường tỉnh Bình Dương đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét chấp thuận chủ trương thu hồi 7.551m2 đất nêu trên, thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Đồng thời, yêu cầu Công ty Thuận Lợi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất công ích theo quy định.

    Đến ngày 16/7/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã ký văn bản về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công ích tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4: về chủ trương chấp thuận thu hồi diện tích 7.551 m2 đất trồng cây lâu năm thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B theo đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường.

    Đồng thời, Công ty Thuận Lợi có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường hỗ trợ đối với diện tích đất công ích nêu trên bằng quỹ đất tương ứng để địa phương đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi theo quy định của UBND tỉnh.

    Tưởng chừng như quyết định hoán đổi… thành, thế nhưng, sau khi báo chí vào cuộc, mới đây, ngày 24/7/2019, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND thị xã Bến Cát, phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã Bến Cát, phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát, UBND phường Mỹ Phước đã có cuộc họp xem xét xét nguồn gốc khu đất, khảo sát thực tế khu đất có diện tích 7.551m2 nằm trong ranh Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B.

    Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Bến Cát cùng một số cơ quan chuyên môn đã tiến hành họp và thống nhất kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương hủy bỏ chủ trương thu hồi 7.551m2 đất công để giao cho Công ty Thuận Lợi.

    Về nguồn gốc của khu đất này, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết: |Khu đất diện tích 7.551 m2 đất trồng cây lâu năm, thuộc thửa đất số 141, tờ bản đồ số 59 đã được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt danh mục quỹ đất công ích cho UBND phường Mỹ Phước quản lý vào đầu năm 2015 và nó nằm xen cài trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B.

    PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…

    Theo Phụ nữ News

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-duong-nhung-ai-an-chia-loi-ich-tu-viec-xe-thit-dat-cong-ich-bai-3-a285952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan