+Aa-
    Zalo

    Bình Dương: 'Xẻ thịt' công viên xây nhà ở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đất công viên cây xanh tại phường An Phú (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã được “hô biến” thành 310 thửa đất ở.

    Đất công viên cây xanh tại phường An Phú (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã được 'hô biến' thành 310 thửa đất ở. Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND nhấn mạnh những vi phạm trong tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, phân lô bán nền này 'có hệ thống và được lặp đi lặp lại trong một thời gian ngắn có dấu hiệu tiêu cực, UBND tỉnh thống nhất chuyển CQĐT Công an tỉnh làm rõ'.

    Đất công viên, không được tách thửa

    Theo Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND do UBND Bình Dương ban hành ngày 13/11/2014, từ giữa tháng 6/2013 tỉnh lập đoàn kiểm tra tình hình phân lô bán nền tại thị xã Thuận An (nay là TP thuộc tỉnh).

    Tại 9 khu đất nông nghiệp, đất quy hoạch công viên cây xanh có tổng diện tích 101.353m2, một trường hợp đã chia tách trái phép thành 1059 lô đất ở, sang nhượng cho nhiều người.

    Ở thời điểm 2013, theo quy định, với đất đã được quy hoạch là công viên cây xanh, không được phép tách thửa, phân lô bán nền. Với các khu đất nông nghiệp, muốn tách thửa, theo Quyết định 49/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương "quy định diện tích tối thiểu các loại đất được phép tách thửa" thì có hai trường hợp xảy ra.

    Kết luận kiểm tra về việc phân lô bán nền trên địa bàn thị xã Thuận An. 

    Thứ nhất, nếu khu đất có diện tích lớn hơn 2.000m2, phải lập dự án nhà ở.

    Thứ hai, nếu khu đất diện tích từ 2.000m2 trở xuống thì lập thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sang đất ở; muốn phân lô làm nhà ở phải có phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực; khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xong và được UBND cấp huyện phê duyệt thì mới được phép tách thửa.

    Thế nhưng không lập dự án, không đầu tư cơ sở hạ tầng, không cần UBND thị xã Thuận An phê duyệt, hơn 10ha đất nông nghiệp và công viên cây xanh vẫn được tách thửa "miễn phí" cho trường hợp này.

    Chiêu thức gia đình này thực hiện là sau khi nhận chuyển nhượng những khu đất trên, họ làm thủ tục phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thành nhiều khu có diện tích dưới 2000m2. Sau khi tách thành nhiều khu như vậy, họ tiếp tục tặng cho các con và phân chia tài sản, để tách thành nhiều thửa nhỏ diện tích 42,3m2 – 136,2m2.

    Thời điểm hiện tại, các khu đất sai phạm đều đã trở thành những khu nhà ở thương mại, nhà liền kề, nhà phân lô...

    Kết luận kiểm tra nêu rõ tên các tổ chức, cán bộ sai phạm trong vụ việc. Chính quyền Thuận An được xác định nhìn thấy rõ sự việc bất thường nhưng bỏ qua những cảnh báo kiến nghị của cấp dưới; dẫn đến tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp với quy mô lớn, ảnh hưởng cảnh quan đô thị và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

    Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND nhấn mạnh những vi phạm trong tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, phân lô bán nền này “có hệ thống và được lặp đi lặp lại trong một thời gian ngắn có dấu hiệu tiêu cực, UBND tỉnh thống nhất chuyển CQĐT Công an tỉnh làm rõ”.


    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-duong-xe-thit-cong-vien-xay-nha-o-a326871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan