+Aa-
    Zalo

    Binh sĩ Ukraine tiết lộ nhược điểm của "huyền thoại bất khả chiến bại" Challenger 2

    (ĐS&PL) - Xe tăng Challenger 2 của Anh được coi là chiến xa chủ lực đầu tiên được phương Tây chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine, mở đường cho Leopard 2 và M1 Abrams theo chân vào vùng chiến sự.

    Tuy nhiên, mỗi loại vũ khí đều có ưu và nhược điểm, điều này cũng áp dụng với Challenger 2. Mới đây, chia sẻ trên ấn phẩm The Sun của Anh, binh sĩ Ukraine đã tiết lộ về thực tế sử dụng của Challenger 2  trong chiến đấu.

    Trọng lượng quá khổ của Challenger-2 là rào cản lớn. Dù có được trang bị động cơ mạnh mẽ, nhưng khả năng cơ động của dòng xe tăng này trên địa hình bùn lầy đặc trưng của Ukraine và trên hệ thống cấu cống vốn đã bị phá hủy nặng nề do chiến tranh là dấu hỏi lớn.

    ukraine che xe tang challenger 2 to nang kho bao duong 0
    Xe tăng Challenger 2. Ảnh: AP

    “Vấn đề với xe tăng Challenger 2 là khả năng cơ động. Nó thường xuyên sa lầy, mắc kẹt trong bùn vì quá to và nặng", binh sĩ Chol - trưởng bộ phận kỹ thuật của tiểu đoàn xe tăng Challenger 2 thuộc quân đội Ukraine, nói với các phóng viên đến thăm thao trường gần tiền tuyến hồi tuần trước.

    Hình ảnh do truyền thông Anh công bố cho thấy một chiếc Challenger 2 ngập trong bùn, giữa lúc tổ lái tìm mọi cách để đưa xe thoát lầy nhưng không có kết quả.

    Tiểu đoàn trưởng có biệt danh "Kayfarick" quát mắng kíp lái vì cho rằng họ di chuyển quá chậm qua vũng bùn, khiến xe mất đà và bị mắc kẹt hoàn toàn. Nhóm lính Ukraine phải huy động thêm một chiếc Challenger 2 để kéo xe tăng sa lầy đến vị trí khô ráo.

    Kayfarick thừa nhận một trong những điểm yếu lớn nhất của Challenger 2 chính là kích thước đồ sộ và khối lượng quá nặng. Mẫu xe tăng nguyên bản có khối lượng 64 tấn, nặng hơn 20 tấn so với dòng T-80 mà Kayfarick từng điều khiển. Nó có thể nặng tới 75 tấn nếu lắp đặt đầy đủ mô-đun chiến đấu và vỏ giáp tăng cường.

    ukraine che xe tang challenger 2 to nang kho bao duong 2
    Binh sĩ Ukraine cố giải thoát xe tăng Challenger 2 sa lầy. Ảnh: The Sun

    "Đệm cao su bọc xích và bánh xe liên tục bị mòn. Các thiết bị trong tháp pháo và hệ thống ngắm bắn chính xác cao có tuổi thọ thấp, chúng bắt đầu hỏng hóc ngay từ khi tiếp nhận. Chúng tôi phải chờ đợi trong thời gian dài, thường là vài tháng, để phụ tùng được chuyển từ Anh tới đây. Hoạt động hậu cần rất phức tạp ở cả hai đầu", sĩ quan Ukraine cho biết thêm.

    Theo các chuyên gia quân sự, Challenger 2 có nguy cơ bị đe dọa liên tục bởi vũ khí chống tăng thông thường như súng trường chống tăng và tên lửa chống tăng vác vai của các lực lượng Nga.

    Các binh sĩ Ukraine tiết lộ rằng chỉ 7 trong 14 xe tăng Challenger 2 mà nước này nhận từ Anh còn khả năng chiến đấu. Trong 7 chiếc còn lại, một xe bị quân đội Nga phá hủy hồi tháng 9/2023, một chiếc dành để huấn luyện ở hậu phương, 5 xe hư hỏng nhưng chưa có phụ tùng thay thế. Hai xe cũng bị hư hại trong chiến đấu nhưng đã được sửa chữa, trong đó một xe phải thay nòng pháo.

    Tuy nhiên, bên cạnh các ngược điểm, binh lính Ukraine vẫn đề cao hỏa lực của xe tăng Challenger 2, cho rằng nó có độ chính xác "như súng bắn tỉa" và tuyên bố thường xuyên bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách 4,5 km. Họ tiết lộ phần lớn nhiệm vụ là nhằm vào cứ điểm cố định và chiến hào Nga.

    "Những chiếc Challenger 2 chưa tham gia trận đấu tăng nào, bởi địa hình không cho phép", tiểu đoàn trưởng Ukraine cho hay.

    Ngoài ra, sĩ quan Ukraine cũng lo ngại nhiều chỉ huy và kíp xe Ukraine chưa hiểu được vai trò khác nhau của xe tăng NATO và Liên Xô, khiến họ không tận dụng được hết tính năng và hạn chế nhược điểm trên dòng Challenger 2.

    ukraine che xe tang challenger 2 to nang kho bao duong 99
    Một chiếc xe tăng bị phá hủy trong xung đột ở Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

    Challenger-2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba của Anh, được công ty Vickers Defense Systems (nay là BAE Systems Land & Armaments) thiết kế và chế tạo. Challenger 2 phục vụ trong quân đội Anh từ năm 1998.

    Cùng với hỏa lực pháo chính 120mm chuẩn NATO và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, danh tiếng của Challenger-2 chính là việc nó đã tham gia nhiều trận chiến lớn của liên quân tại Trung Đông, đặc biệt là trong chiến tranh Vùng Vịnh.

    Bên cạnh khả năng chiến đấu mạnh mẽ, để có được khả năng sống sót cao là hệ thống giáp phức hợp đặc biệt Chobham thế hệ thứ 2 với tên gọi Dorchester. Lớp giáp phức hợp này được cấu tạo từ các lớp thép, gốm chịu nhiệt và các lớp hợp kim ghép lại với nhau. Giáp Chobham có khả năng vô hiệu hóa các loại đạn lõm, tên lửa chống tăng bằng kết cấu “tổ ong” làm luồng xuyên bị mất năng lượng và bị triệt tiêu.

    Các nước phương Tây đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa phòng không, hệ thống phóng rocket đa nòng, xe tăng, pháo tự hành và súng phòng không… kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

    Hồi tháng 5/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng tất cả các xe tăng Challenger 2 mà nước này cam kết chuyển cho Kiev đã tới Ukraine.

    Trong khi đó, Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo việc cung cấp thêm vũ khí cho Kiev sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài.

    Mộc Miên (Theo The Sun)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-si-ukraine-tiet-lo-nhuoc-diem-cua-huyen-thoai-bat-kha-chien-bai-challenger-2-a614081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan