+Aa-
    Zalo

    Bình Thuận: Bé gái 17 tháng tuổi tử vong nghi mắc tay chân miệng

    (ĐS&PL) - Thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận cho biết tỉnh vừa ghi nhận thêm một bệnh nhi ở thị xã La Gi tử vong nghi mắc tay chân miệng, nâng tổng số ca tử vong do nghi mắc bệnh này từ đầu năm đến nay là 3 trường hợp.

    Vietnam Plus đưa tin, sáng 8/8, bé gái 17 tháng tuổi sinh sống ở phường Bình Tân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực La Gi với các triệu chứng nổi bóng nước cẳng tay, mu bàn tay, cẳng chân; chẩn đoán viêm họng có phỏng nước do virus đường ruột với phát ban (bệnh tay chân miệng ngày 2) và viêm mũi họng cấp (cảm thường). Bệnh nhi được nhập Khoa nhiễm.

    Đến 17h30 cùng ngày, bé thở nấc, co giật liên tục, co giật toàn thân, giật mình chới với, nổi hồng ban, bóng nước rải rác ở đùi, cẳng tay, chân 2 bên, sốt 38 độ C... được chuyển hồi sức cấp cứu.

    19h30 cùng ngày, Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc chẩn đoán bệnh nhi ngưng tim, ngưng thở hồi sức không thành công, theo dõi bệnh tay chân miệng độ 4 ngày 2, động kinh.

    binh thuan be gai 17 thang tuoi tu vong nghi mac tay chan mieng2
    Ảnh minh họa

    Kết luận nghi ngờ lâm sàng bệnh nhi tử vong do bệnh tay chân miệng.

    Ngay khi ghi nhận trường hợp này, Trung tâm Y tế La Gi phối hợp Trạm Y tế phường Bình Tân điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh trong bán kính 100m xung quanh nhà ca bệnh; đồng thời lập danh sách các hộ có trẻ dưới 5 tuổi để theo dõi sức khỏe; triển khai các biện pháp xử lý môi trường bằng nước Javel.

    Với các hộ có ca mắc bệnh tay chân miệng, nhân viên y tế tuyên truyền, vận động thực hiện ăn chính, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường nhằm phòng, chống dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng; hướng dẫn gia đình tự theo dõi sức khỏe các thành viên, đặc biệt trẻ dưới 5 tuổi, nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc tay chân miệng thì đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

    Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy từ tháng 6/2023 đến nay, bệnh nhân mắc tay chân miệng gia tăng nhanh ở Bình Thuận và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là các trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh, dễ thành dịch nhưng chưa có vắc xin ngừa bệnh.

    Bệnh tay chân miệng thường không dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, một số trường hợp phát hiện trễ, bệnh tiến triển nặng và gây ra một số biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

    Do đó việc phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh tay chân miệng ở trẻ là rất cần thiết.

    6 biện pháp phòng chống tay chân miệng

    - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

    - Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

    -Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

    -Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

    - Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

    - Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

    binh thuan be gai 17 thang tuoi tu vong nghi mac tay chan mieng1
    Ảnh minh họa

    Biểu hiện của bệnh tay chân miệng ở trẻ em qua các giai đoạn như:

    -Giai đoạn ủ bệnh: khoảng 3-7 ngày.

    -Giai đoạn khởi phát: Từ 1-2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.

    -Giai đoạn toàn phát: Có thể kéo dài 3-10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh:

    Loét miệng: Vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

    Phát ban dạng phỏng nước: Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

    Sốt nhẹ, nôn: Nếu trẻ sốt cao và nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng. Biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ ngày 2 đến ngày 5 của bệnh.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-thuan-be-gai-17-thang-tuoi-tu-vong-nghi-mac-tay-chan-mieng-a586283.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan