+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày/lần vì nguyên nhân này

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương nêu lý do đề xuất Chính phủ cho phép rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần, cố định vào thứ Năm hàng tuần thay vì 10 ngày/lần như hiện nay.

    Tại báo cáo tóm tắt của Bộ Công Thương về tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và 95 kinh doanh xăng dầu, gửi Văn Phòng Chính phủ ngày 10/10, Bộ Công Thương đã nêu 2 phương án điều hành giá xăng dầu.

    bo cong thuong de xuat dieu chinh gia xang dau 7 ngay lan vi nguyen nhan nay

    Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày/lần.

    Theo thông tin trên báo VTC News, phương án 1 là giữ nguyên quy định hiện hành, nhưng sẽ rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đủ, kịp thời. 

    Phương án 2: Sửa đổi công thức, phương pháp công bố giá cơ sở theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá. Các doanh nghiệp đầu mối căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ, báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát.

    Mặc dù cả 2 phương án trên đều có ưu và nhược điểm, song nhiều bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp cho rằng việc điều hành xăng dầu theo phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn. Vì vậy, để kiểm soát được nguồn cung và giá bán trong nước, bộ đề xuất lựa chọn phương án này.

    Ngoài ra, thời gian rà soát, công bố chi phí đưa vào giá xăng dầu hiện nay là 6 tháng sẽ rút ngắn xuống 3 tháng. Để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới. Ngoài ra, thời gian điều hành giá sẽ còn 7 ngày, công bố cố định vào ngày thứ năm hằng tuần.

    Giải thích về đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng, Bộ Công thương cho biết, trong giai đoạn vừa qua, thời gian điều hành giá xăng dầu đã liên tục được rút ngắn dần (từ 30 ngày xuống 15 ngày và hiện nay là 10 ngày). Cụ thể, thời gian điều hành giá xăng dầu đang được thực hiện vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng.

    Thực tế cho thấy, có những thời điểm, thị trường xăng dầu thế giới biến động liên tục với biên độ lớn. Các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng nhưng chưa được cập nhật kịp thời, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong nhập khẩu.

    Do vậy, để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới, Bộ Công thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ năm hàng tuần.

    Về vấn đề nhận nhiều tranh cãi trong thời gian qua là chiết khấu cho đại lý bán lẻ xăng dầu, báo Thanh niên dẫn thông tin từ Bộ Công thương cho biết, theo phản ánh của một số đại lý bán lẻ xăng dầu, có một số thời điểm thiếu hụt nguồn cung, giá xăng dầu trên thị trường biến động khó lường.

    Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu giao hàng cho các đại lý với mức thù lao (chiết khấu) không đủ trang trải các chi phí kinh doanh, thậm chí còn bị thua lỗ khi các chi phí này biến động tăng. Theo đó, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu kiến nghị cần quy định rõ mức chiết khấu trong công thức giá.

    Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 của Bộ Tài chính quy định, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là khoản chi phí tổng hợp tối đa chỉ có giá trị để tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại điều 1 Nghị định 95.

    Ngoài ra, mức chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận. Chiết khấu cũng là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các thương nhân để mở rộng thị phần của mình.

    Vì vậy, Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ không cần phải quy định mức chiết khấu cụ thể tại công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

    "Nếu Nghị định cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được mua nhiều nguồn; điều chỉnh thời gian rà soát, công bố các chi phí giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng; rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày thì vấn đề chiết khấu cơ bản sẽ được giải quyết", Bộ Công Thương nhận định.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-de-xuat-dieu-chinh-gia-xang-dau-7-ngay-lan-vi-nguyen-nhan-nay-a594798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan