+Aa-
    Zalo

    Bộ GD-ĐT lên tiếng về nghi vấn tiêu cực thi tốt nghiệp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trả lời câu hỏi của PV báo Đời sống và Pháp luật, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: "Nếu có những hình ảnh vi tiêu cực rõ ràng thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

    (ĐSPL- Trả lời câu hỏi của PV báo Đời sống Pháp luật liên quan đến nghi vấn tiêu cực thi tốt nghiệp tại trường Nam Lương Sơn (Hòa Bình), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: "Nếu có những hình ảnh vi tiêu cực rõ ràng như ở trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

    Sẽ xử lý nghiêm tiêu cực thi cử nếu có

    Một trong những nội dung nóng nhất trong cuộc họp báo thông báo về tình hình tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 4/6 là những thông tin liên quan đến nghi vấn tiêu cực tại Hội đồng coi thi (HĐCT) trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình).

    Bộ GD-ĐT đang chờ clip tiêu cực thi ở trường Nam Lương Sơn
    Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo về tình hình thi tốt nghiệp THPT 2014.

    Trước đó, sáng 4/6, trên trang cá nhân, thầy giáo Đỗ Việt Khoa (người nổi tiếng với những lần lên tiếng tố cáo gian lận thi cử trong các năm qua) đã đăng tải một số hình ảnh thí sinh lộn xộn trong phòng thi được cho là ở hội đồng THPT Nam Lương Sơn trên trang facebook cá nhân của mình.

    Thầy Khoa còn cho biết, từ nhiều năm nay, trường THPT Nam Lương Sơn năm nào cũng thu tiền hỗ trợ thi tốt nghiệp THPT của học sinh. Cụ thể, năm nay trường THPT Nam Lương Sơn thông báo thu tiền hỗ trợ thi tốt nghiệp là 300.000 đồng/học sinh.

    Trả lời về vụ việc này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, ông chưa xem hình ảnh trên facebook của thầy Khoa. “Nhưng tôi có nghe báo cáo lại. Chúng tôi không khuyến khích việc đưa hình ảnh, thông tin lên mạng như vậy. Chúng tôi mong nhận được sự phản ánh của thầy Khoa và bất cứ ai đến Bộ đối với những tiêu cực nếu có của kỳ thi”, ông Hiển nói.

    Bộ GD-ĐT đang chờ clip tiêu cực thi ở trường Nam Lương Sơn
    Ảnh do thầy Đỗ Việt Khoa cung cấp, được cho là ghi lại tại trường Nam Lương Sơn, Hòa Bình.

    Cũng theo ông Hiển, khi đến thanh tra đột xuất tại HĐCT này, Bộ cũng đã nhận được thông tin là có người quay phim bên ngoài. Bộ đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình kiểm tra.

    Qua kiểm tra cho thấy, có một số thí sinh quay ngang quay dọc trong quá trình thi và giám thị nhắc kịp thời. "Việc này cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng”, ông Hiển nói và khẳng định: Quan điểm của Bộ GD-ĐT xử lý nghiêm nếu có vi phạm, tương tự như Bộ đã xử lý vụ Đồi Ngô (Bắc Giang) năm trước nếu có những chứng cứ cụ thể, rõ ràng.

    Đường dây nóng "không có gì nóng"

    Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng cho biết, đường dây nóng năm nay của Bộ nhận được 321 cuộc gọi, nhắn tin, trong đó chủ yếu là hỏi về giờ thi, đường đến HĐCT.

    “Trong đó có thông tin về trường Nam Lương Sơn, thầy Khoa gọi đến lúc nửa đêm. Thanh tra Bộ đã liên lạc ngay với Sở GD-ĐT Hòa Bình ngay trong đêm, yêu cầu kiểm tra xác minh. Bộ cũng đã yêu cầu sở phải kiểm tra, báo cáo trước 12/6, kể cả việc trả lại tiền cho thí sinh. Nếu có dấu hiệu tiêu cực sẽ xử lý nghiêm”, ông Bằng nói.

    Bộ GD-ĐT đang chờ clip tiêu cực thi ở trường Nam Lương Sơn
    Học sinh phải đóng phí thi tốt nghiệp ở trường Nam Lương Sơn, Hòa Bình.

    Về việc trường này thu 300.000 đồng/thí sinh để hỗ trợ thi tốt nghiệp, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết, điều này là sai quy chế, Bộ nắm được thông tin đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình kiểm tra, sau đó đã yêu cầu trường trả lại cho thí sinh.

    Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, số tiền này dùng để hỗ trợ tiền ăn cho học sinh, giáo viên trong kỳ thi, hỗ trợ in phôi bằng... và nhà trường chưa hề trả lại cho thí sinh. Về vấn đề này, ông Trinh khẳng định, Sở GD-ĐT Hòa Bình báo cáo đã trả lại, nếu như phản ánh thì Bộ sẽ kiểm tra lại.

    Trả lời câu hỏi của báo chí về đề mở thì đáp án và cách chấm có mở, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đề mở thì đáp án phải mở. “ Đáp án đóng thì không có ý nghĩa gì. Quan trọng nhất hướng dẫn chấm và người chấm. Phải bảo đảm tôn trọng chính kiến của thí sinh, miễn là không đi ngược với thuần phong mỹ tục”, ông Hiển nhấn mạnh.

    Điểm mới của kỳ thi năm nay là xét tốt nghiệp THPT, theo đó, điểm thi tốt nghiệp chỉ chiếm 50\%, điểm học lớp 12 chiếm 50\%, vì vậy có nhiều lo ngại cho rằng sẽ có tình trạng chấm thoáng, xét tốt nghiệp thoáng.

    Ông Hiển khẳng định: "Hầu hết các địa phương thực hiện nghiêm túc việc chấm điểm lớp 12. Tuy nhiên Bộ sẽ yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá lại việc cho điểm, chấm thi để bảo đảm xét tốt nghiệp nghiêm túc. Bản thân các trường cũng rất muốn làm thật nghiêm túc để không tạo tiền lệ xấu sau này”.

    Xử lý kỷ luật 11 thí sinh

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 sở GD-ĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng), thành lập 2.352 Hội đồng coi thi (HĐCT) huy động 115.905 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

    Bộ GD-DT cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu bước đổi mới thi.

    Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trên phạm vi toàn quốc số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ là 11 (10 học sinh hệ TT GDTX, 1 học sinh hệ THPT). Cả nước không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-len-tieng-ve-nghi-van-tieu-cuc-thi-tot-nghiep-a35589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan