+Aa-
    Zalo

    Bộ GD-ĐT trần tình việc cộng điểm cho con người có công với CM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư Bổ sung vào Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, ngay lập tức đã nhận được rất nhiều luồng ý kiến từ dư luận. Trong đó không ít người c

    (ĐSPL) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư Bổ sung vào Quy chế tuyển sinh THCS và THPT ngay lập tức đã nhận được rất nhiều luồng ý kiến từ dư luận. Trong đó không ít người cho rằng, quy định mới này là “nực cười” và xa rời thực tiễn.

    Bộ GD&ĐT trần tình việc cộng điểm cho con người có công với CM
    Nhiều người cho rằng quy định cộng điểm cho con người hoạt động cách mạng trước năm 1945 là quy định xa rời thực tế.

    Theo quy định mới, bắt đầu từ ngày 2/6/2014, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945” sẽ được cộng điểm ưu tiên trong các kỳ tuyển sinh THPT. Nhiều người đã đưa ra phép tính: Ví dụ ông/bà A hoạt động cách mạng từ lúc 15 tuổi, vậy trước tháng 8/1945 ông/bà này sẽ phải sinh năm 1930, năm nay ông/bà này 84 tuổi; tuổi của con vào THPT là 15, vậy ông/bà này sinh con lúc 69 tuổi? Từ đó để cho rằng chính sách này là xa rời thực tế.

    Trao đổi với PV, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ Đình Chuẩn trần tình, đúng là những trường hợp ưu tiên nói trên không nhiều nhưng không phải là còn. Và trường hợp này trên thực tế những năm gầy đây, các sở GD&ĐT và các nhà trường, nhất là các trường trọng điểm, trường chất lượng cao vẫn thường xuyên phải giải quyết chế độ ưu tiên cho các trường hợp con đẻ và con nuôi của những người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945.

    Do đó, theo ông Chuẩn, trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn, Bộ GD&ĐT vẫn phải tính đến các trường hợp này, tránh để xảy ra những rắc rối không đáng có bởi đối tượng ưu tiên này đã được pháp điển hóa trong Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Trong lần sửa đổi gần đây nhất, vào năm 2012, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 của UBTVQH về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 35/2007/PL-UBTVQH11 tại các khoản sau:

    Khoản 5 điều 4 quy định: “Người có công với cách mạng và thân nhân được Nhà nước, xã hội quan tâm chăm sóc, giúp đỡ và tùy từng đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi sau đây:… Được ưu tiên trong tuyển sinh….”.

    Khoản 4 Điều 9 quy định: “Con của người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945 được hưởng chế độ ưu tiên, hỗ trợ quy định tại khoản 5 Điều 4 của Pháp lệnh này”.

    Khoản 4 Điều 10 quy định: “Con của người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945 được hưởng chế độ ưu tiên, hỗ trợ quy định tại khoản 5 Điều 4 của Pháp lệnh này”.    

    “Tại thời điểm này con của các vị có hoạt động cách mạng trước năm 1945 đều có số tuổi quá lớn so với độ tuổi chuẩn đi học PTCS, PTTH. Tuy nhiên, một số năm gần đây xuất hiện một vài trường hợp người lớn tuổi đi học, thi đại học, rồi con nuôi của người có công cũng được tính vào đối tượng ưu đãi; và cũng không thể không tính tới một số vị nam giới có thể lại lập gia đình mới…” - TS Nguyễn Văn Vịnh (nguyên Phó viện trưởng Nghiên cứu xã hội và phát triển) phân tích.

    Theo ông Vịnh, một trong những nguyên tắc phổ phát của các văn bản quy phạm pháp luật là phải đảm bảo tính bao quát, bảo đảm sự hài hoà về mặt lợi ích của các lực lượng khác nhau. Khi xây dựng pháp luật đòi hỏi phải cân nhắc được các loại lợi ích của tất cả những đối tượng được văn bản pháp luật điều chỉnh. Vì vậy thông tư bổ sung tuy chỉ áp dụng được cho một số ít người nhưng phải có và ban hành để áp dụng cho đúng đối tượng, đảm bảo không bị sót lọt, gây thiệt thòi cho người có công.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-tran-tinh-viec-cong-diem-cho-con-nguoi-co-cong-voi-cm-a35659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngành giáo dục Việt Nam cần “gãi đúng chỗ ngứa”

    Ngành giáo dục Việt Nam cần “gãi đúng chỗ ngứa”

    (ĐSPL) - Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên ĐBQH, Nhà nước phải có chính sách thực tế hơn, tạo điều kiện cho những người đi học nước ngoài về nước phát huy được năng lực của họ thì mới tận dụng được nguồn nhân lực đáng quý này.