+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh việc thi và cấp chứng chỉ Aptis

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis chấn chỉnh việc thi và cấp chứng chỉ đúng quy định được Bộ phê duyệt.

    Tờ Dân trí ngày 1/3 đưa tin, liên quan đến hàng trăm người đổ vỡ kế hoạch du học, tốt nghiệp và bị "đem con bỏ chợ" vì bị cấp sai chứng chỉ Aptis, ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết vào ngày 27/2, Cục gửi văn bản yêu cầu các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis chấn chỉnh việc thi và cấp chứng chỉ đúng quy định được Bộ phê duyệt.

    Theo đó, Cục Quản lý chất lượng đề nghị các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài bảo đảm đúng Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT ngày 11/11/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các quy định của pháp luật hiện hành.

    Cục cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

    bo gd dt yeu cau chan chinh viec thi va cap chung chi aptis 01
    Chứng chỉ tiếng Anh Aptiss của Hội đồng Anh gửi Bộ GD&ĐT. Ảnh: VTC News

    Theo VTC News, báo cáo giải trình của Hội đồng Anh gửi Bộ GD&ĐT chỉ ra rằng, chứng chỉ Aptis ESOL là tên gọi mới của chứng chỉ Aptis, đã được tổ chức thi tại Việt Nam từ năm 2013. Cụm từ ESOL (English for Speakers of Other Languages) được bổ sung để phù hợp với xu hướng phát triển của khảo thí ngôn ngữ và nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không sử dụng trên thế giới.

    “Chứng chỉ Aptis có các phiên bản: General, Advanced và For Teachers. Chứng chỉ mới Aptis ESOL cũng có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Do vậy, chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau”, báo cáo giải trình nêu rõ.

    Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL từ 11/11 đến 22/12/2022, đơn vị này vẫn cấp mẫu chứng chỉ Aptis cũ do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Hội đồng Anh thừa nhận đây là sơ suất về mặt hành chính và chưa kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT.

    Đơn vị này cũng đề xuất biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dự thi là đăng tải công khai thông báo xác nhận mẫu chứng chỉ Aptis cũ và mẫu chứng chỉ Aptis ESOL International Certificate có giá trị như nhau.

    Đồng thời, Hội đồng Anh hứa sẽ cấp lại chứng chỉ theo mẫu mới cho các thí sinh đã vượt qua bài thi và được công nhận (nếu có yêu cầu), trong vòng 2 năm kể từ ngày thi.

    Được biết, sự việc trên bắt nguồn từ việc nhiều sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng thi và được Hội đồng Anh cấp chứng chỉ Aptis General từ 11 đến 22/12/202, trong khi theo phê duyệt của Bộ, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là "Aptis ESOL International Certificate".

    Đây cũng là lý do trường Đại học Tôn Đức Thắng không công nhận chứng chỉ này để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, đại diện trường đã làm việc với Hội đồng Anh, các đối tác liên kết tổ chức thi. Tại đây, phía Hội đồng Anh và các tổ chức liên kết xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian này là sai, cam kết hỗ trợ sinh viên bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis ESOL, hoặc hoàn tiền.

    Aptis là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp từ năm 2012, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ.. Bài thi bao gồm 5 phần, Ngữ pháp và Từ vựng, kỹ năng Đọc, kỹ năng Nghe, kỹ năng Nói và kỹ năng Viết, được tổ chức thi trên máy tính. Kết quả Aptis được quy đổi trực tiếp sang Khung chuẩn Ngoại ngữ Châu Âu (CEFR) và tương đương với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (từ A1 đến C2).

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-yeu-cau-chan-chinh-viec-thi-va-cap-chung-chi-aptis-a567437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan